Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội

Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội


Những dấu ấn qua chặng đường 65 năm hình thành và phát triển

Trường ĐH Đà Lạt (Lâm Đồng) là trường công lập được thành lập theo Quyết định số 426/TTg ngày 27.10.1976 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở Viện ĐH Đà Lạt (thành lập từ năm 1957) với chức năng, nhiệm vụ được giao là “Đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật về một số ngành mũi nhọn, một số ngành cần thiết cho hệ thống các viện nghiên cứu khoa học đã và sẽ có ở Đà Lạt”.

Trường ĐH Đà Lạt –- nơi có môi trường nghiên cứu, học tập rất lý tưởng cho sinh viên

Trường ĐH Đà Lạt – nơi có môi trường nghiên cứu, học tập rất lý tưởng cho sinh viên

Từ một trường ĐH tổng hợp, ĐH Đà Lạt đã trở thành cơ sở giáo dục ĐH đa ngành, đa lĩnh vực đào tạo từ trình độ ĐH đến bậc tiến sĩ, đáp ứng hầu hết nhu cầu nguồn nhân lực cho các lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với thế mạnh đặc thù của vùng Tây nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam bộ. Đến nay, Trường ĐH Đà Lạt có tổng cộng 57 ngành đào tạo; bao gồm 6 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, 10 ngành đào tạo thạc sĩ và 41 ngành đào tạo ĐH, được phân ra các lĩnh vực chính gồm: khối ngành khoa học tự nhiên – công nghệ kỹ thuật; khối ngành kinh tế kinh doanh và quản lý; khối ngành khoa học xã hội – nhân văn và khối ngành đào tạo giáo viên, trong đó riêng số lượng các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và tiến sĩ chiếm trên 50% tổng số ngành đào tạo hiện có của các cơ sở giáo dục ĐH toàn khu vực Tây nguyên.

TS Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Đà Lạt, cho hay toàn bộ các chương trình đào tạo của trường đã được xây dựng theo cách tiếp cận chuẩn đầu ra quốc tế CDIO, với giá trị đào tạo cốt lõi là “kiến thức – kỹ năng và thái độ”, phù hợp với triết lý giáo dục “Thụ nhân – Khai phóng – Bản sắc” của nhà trường. Trường ĐH Đà Lạt là thành viên của Hiệp hội CDIO quốc tế và của mạng lưới đảm bảo chất lượng giáo dục các trường ĐH khu vực Đông Nam Á (AUN). Ngoài việc là cơ sở giáo dục ĐH đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo bộ tiêu chuẩn 2.0 của Bộ GD-ĐT, đến nay trường đã có 8 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng chương trình, trong đó có 3 chương trình theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA và sẽ tiếp tục có thêm 2 chương trình được kiểm định trong năm 2023 theo bộ tiêu chuẩn quốc tế này.

Về đội ngũ giảng viên cơ hữu, hiện nay nhà trường có 312 giảng viên với hơn 98% có trình độ sau ĐH, trong đó có 1 giáo sư, 16 phó giáo sư – tiến sĩ, 105 tiến sĩ. Số lượng giảng viên cơ hữu của trường có trình độ tiến sĩ chiếm 40%, vượt xa mức trung bình chung của các trường ĐH trong cả nước.

Tính đến nay đã có hơn 77.000 sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh đã tốt nghiệp từ Trường ĐH Đà Lạt, đóng góp một nguồn nhân lực hết sức to lớn và có chất lượng cao cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của khu vực và của cả nước. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2015 trở lại đây, hơn 55% sinh viên tốt nghiệp từ Trường ĐH Đà Lạt thuộc khu vực Tây nguyên đã đóng góp nguồn nhân lực hết sức to lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực này.

Trường ĐH Đà Lạt với vai trò góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6.10.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Tây nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trường đại học Đà Lạt: Nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội - Ảnh 3.

Đầu tư cho cơ sở vật chất cũng luôn được Trường ĐH Đà Lạt chú trọng

TS Lê Minh Chiến, Hiệu trưởng Trường ĐH Đà Lạt, cho biết trường phải là cơ sở giáo dục ĐH đi đầu trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trường ĐH Đà Lạt đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới:

Một là, trên cơ sở huy động các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và của trường, tiếp tục tăng cường đầu tư về hệ thống cơ sở vật chất, hiện đại hóa hệ thống giảng đường, phòng thí nghiệm, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học và quản lý.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh chính sách đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên cơ hữu phù hợp với quy hoạch phát triển các ngành nghề đào tạo của trường, đặc biệt ưu tiên tập trung nguồn lực phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, học hàm giáo sư, phó giáo sư.

Ba là, tập trung nguồn lực, đẩy mạnh việc dịch chuyển ngành nghề đào tạo, phát triển các lĩnh vực đào tạo mới phù hợp với các định hướng phát triển trong Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Bốn là, đầu tư cho một số khoa ngành trọng điểm nhằm hướng tới thành lập ít nhất 3 trường thành viên với mục tiêu phát triển Trường ĐH Đà Lạt trở thành ĐH Đà Lạt vào năm 2030.

Năm là, tăng cường công tác kiểm định chương trình đào tạo theo các bộ tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là việc hình thành các trung tâm, viện nghiên cứu hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp nhằm tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Phấn đấu đến năm 2030 Trường ĐH Đà Lạt trở thành một trong những cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu khu vực Đông Nam Á và có tên trong các bảng xếp hạng các trường ĐH uy tín của thế giới.

Năm 2023, Trường ĐH Đà Lạt tuyển sinh hệ chính quy với 41 ngành đào tạo trình độ đại học với 2.850 chỉ tiêu. Ngoài các phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học tập THPT, xét điểm thi đánh giá năng lực và xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ GD-ĐT, năm 2023, Trường mở rộng thêm phương thức tuyển sinh xét tuyển thẳng đối với các thí sinh đạt 3 năm học sinh giỏi tại các trường THPT trong cả nước.



Source link

Cùng chủ đề

Hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành dược

Ngày 10/12, tại TPHCM, Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam (gọi tắt là Merck Healthcare Việt Nam) đã ký kết hợp tác chiến lược với Khoa Dược - Đại học Y Dược TPHCM. ...

Đầu tư cho văn hóa hướng tới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

(Tổ Quốc) - Đầu tư và tài trợ cho văn hóa không chỉ giúp bảo tồn di sản, phát triển công nghiệp văn hóa mà còn tạo nguồn lực để phát triển bền vững. ...

Xã hội hóa xây dựng trường lớp chất lượng cao – Bài cuối: Thu hút nguồn lực đầu tư xây trường lớp tại các...

Sở Giáo dục và Đào tạo Long An cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông kết hợp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 –...

Xã hội hóa xây dựng trường lớp chất lượng cao – Bài 2: Trường học hạnh phúc trên quê hương các anh hùng dân...

Những ngôi trường mới khang trang góp phần hun đúc quyết tâm dạy và học của thầy và trò nhà trường. ...

TP HCM tìm cách thu hút giảng viên, sinh viên quốc tế

(NLĐO)- TP HCM xác định đột phá nguồn nhân lực và văn hoá tạo ra sự đột phá cho TP HCM ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lý do bạn nên ăn trứng vào bữa sáng

'Protein như trứng, sữa, cá, thịt... đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, nhưng ăn vào bữa nào là tốt nhất?'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết này! ...

Phải đi khám nếu thấy những dấu hiệu bất thường ở bàn chân

Nhìn kỹ hơn vào bàn chân và quan sát các dấu hiệu bất thường có thể cho chúng ta biết nhiều về sức khỏe và trạng thái tổng thể của một người. Một số bệnh sẽ có triệu chứng biểu hiện qua bàn...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Giáo sư đầu ngành gian lận nghiên cứu: Chấn động giới y khoa

Chấn động giới y khoa Hoạt động điều tra do Viện Y tế Quốc gia Mỹ tiến hành cho thấy, ông Masliah có dấu hiệu thiếu trung thực trong các nghiên cứu khoa học. Ông sử dụng những hình ảnh đã qua chỉnh sửa rồi tái sử dụng trong các bài báo khác nhau. Các bài báo này đều xoay quanh hoạt động nghiên cứu và điều trị căn bệnh Alzheimer, đây là căn bệnh ông Masliah đã nghiên...

Cùng chuyên mục

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Mới nhất

Công ty thu hàng nghìn tỉ từ bán nhựa đường muốn giảm chỉ tiêu lợi nhuận

Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (HNX: PLC) lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, muốn giảm chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm nay xuống 65 tỉ đồng, thấp hơn kế hoạch 54%. ...

Thông cáo báo chí-Kiki Auto chính thức đạt 1 triệu lượt cài đặt trên ô tô

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 12 năm 2024 - Sau 4 năm phát triển, trợ lý “make-in-Vietnam” - Kiki Auto đã chính thức cán mốc 1 triệu lượt cài đặt và sử dụng trên ô tô. Ra mắt vào tháng 12/2020, Trợ lý tiếng Việt của Zalo AI ghi nhận trung bình gần 1.100 lượt...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình nghệ thuật ‘Vang mãi khúc quân hành’

Tối 17/12, chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc quân hành” - tôn vinh các thế hệ chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội). ...

Chính phủ cho ý kiến về 06 đề nghị xây dựng luật, 01 dự án pháp lệnh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 240/NQ-CP ngày 17/12/2024 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 11 năm 2024. Tại Nghị quyết, Chính...

Thủ tướng chủ trì phiên họp về chế độ, chính sách với cán bộ, công chức, người lao động khi sắp xếp, tinh gọn...

Chiều 17/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" đã chủ trì phiên họp thứ 4 của...

Mới nhất