CII chuẩn bị phát hành thêm 7.000 tỷ đồng trái phiếu
CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (Mã HoSE: CII) vừa thông báo bổ sung tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm 2023 dự kiến tổ chức vào 17/10/2023 tới đây. Trong đó bao gồm nội dung tìm kiếm tổ chức tài chính quốc tế để bảo lãnh phát hành gần 2.400 tỷ đồng trái phiếu.
Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu nguồn vốn của CII được nêu ra trong tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm 2023. Cụ thể thì trong thời gian tới, CII dự định đẩy mạnh công tác tái cơ cấu nguồn vốn bằng việc phát hành trái phiếu với tổng giá trị gần 7.000 tỷ đồng.
Trong đó CII đang làm việc với một tổ chức quốc tế được Fitch xếp hạng tín dụng AA- để bảo lãnh thanh toán các trái phiếu mà CII dự kiến phát hành với tổng trị giá 2.400 tỷ đồng, thời hạn 10 năm.
Bên cạnh đó, CII cũng dự kiến phát hành Trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu với thời hạn 10 năm và tổng giá trị là 4.500 tỷ đồng. Hiện tại CII cũng đang làm việc với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về hồ sơ phát hành Trái phiếu chuyển đổi đợt 1 với giá trị phát hành khoảng 2,840 tỷ đồng.
Theo CII ước tính thì nếu 4.500 tỷ đồng trái phiếu phát hành thành công và chuyển đổi thành cổ phiếu thì tỷ lệ đòn bẩy Nợ phải trả/Vốn của CII sẽ giảm từ 2,2 lần xuống chỉ còn 1,1 lần.
Gánh nặng khoản nợ vay 13.000 tỷ đè nặng, CII vẫn đang phải trả lãi vay 4 tỷ đồng mỗi ngày
Phương án phát hành thêm trái phiếu của CII được đưa ra trong bối cảnh cơ cấu tài sản của công ty đang bộc lộ nhiều vấn đề. Tại thời điểm kết thúc Quý 2, tổng tài sản đạt 26.649,2 tỷ đồng, giảm 6,7% so với đầu năm.
Trong đó nợ vay ngắn hạn đã tăng thêm 615,6 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm, lên mức 6.039,4 tỷ đồng. Nợ vay dài hạn hiện cũng chiếm 7.112,3 tỷ đồng trong cơ cấu nguồn vốn.
Như vậy, tổng các khoản nợ vay của CII là 13.151 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ đang chiếm 8.106,8 tỷ đồng. Chỉ tính riêng nợ vay đã cao hơn 62,2% so với vốn chủ sở hữu.
Với lượng nợ vay khổng lồ lên tới hơn 13.000 tỷ nêu trên, hiện tại CII đang phải gánh lãi vay phải trả trong Quý 2 lên tới 363,3 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa công ty đang phải trả chi phí lãi vay tới 4 tỷ đồng mỗi ngày chưa kể các chi phí hoạt động khác.
Chỉ thoát lỗ nhờ doanh thu hoạt động tài chính, CII vẫn định ‘ôm’ thêm 6 dự án BOT tổng mức đầu tư 75.000 tỷ?
Cũng trong tài liệu họp ĐHĐCĐ bất thường 2023 lần 2, CII trình cổ đông về việc nghiên cứu 6 dự án BOT với tổng mức đầu tư 75.000 tỷ đồng. Các dự án bao gồm:
Cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 2 với 22.000 tỷ đồng; Nâng cao năng lực thông hành khu vực Tây Bắc TP HCM với 19.059 tỷ đồng; Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An với 11.982 tỷ đồng; Dự án nâng cao năng lực giao thông dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng – Nguyễn Xí – Ung Văn Khiêm – Nguyễn Hữu Cảnh với 10.108 tỷ đồng; Dự án nâng cấp mở rộng trục Bắc Nam đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành với 6.625 tỷ đồng; Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối đường Cao tốc TP HCM – Trung Lương với 5.048 tỷ đồng.
Như đã nêu phía trên, gánh nặng nợ vay đang đè nặng khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi về khả năng của CII trong việc nghiên cứu thực hiện dự án BOT giá trị tới 75.000 tỷ này.
Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình kinh doanh của CII cũng đang có vấn đề. Ngay tại Quý 2/2023 vừa qua, doanh thu của CII đạt 843,4 tỷ đồng, giảm 15,2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đạt 250,6 tỷ đồng, giảm 55,4%. Biên lợi nhuận gộp giảm từ 45,5% xuống chỉ còn 23,9%.
Thực tế thì kết quả kinh doanh Quý 2 của CII thoát lỗ chỉ nhờ doanh thu tài chính tăng tới 128,2%, từ 259,5 tỷ đồng lên 461,9 tỷ đồng. Đây thực sự là một dấu hiệu nữa cho thấy sự bất ổn trong hoạt động kinh doanh của công ty.