Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNở rộ quảng cáo chương trình 'tiền tiểu học'

Nở rộ quảng cáo chương trình ‘tiền tiểu học’


Trên internet tràn ngập những lời chào mời quảng cáo để bán các bộ tài liệu, chương trình được giới thiệu là “tiền tiểu học chuẩn” dành cho các giáo viên, phụ huynh. Nhiều tài liệu là các bộ đề bài, phiếu làm bài tập toán, tiếng Việt không rõ tác giả biên soạn, nhà xuất bản nào phát hành.

Thực tế, có chương trình gì được gọi là “tiền tiểu học” chuẩn của Bộ GD-ĐT hay không?

KHÔNG CÓ CHƯƠNG TRÌNH NÀO TÊN “TIỀN TIỂU HỌC”

Ông Lương Trọng Bình, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.3 (TP.HCM), khẳng định với Báo Thanh Niên: “Bộ GD-ĐT không có chương trình nào tên là tiền tiểu học; trong Chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT theo văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13.4.2021 của Bộ GD-ĐT về ban hành Chương trình giáo dục mầm non, ở lĩnh vực giáo dục phát triển ngôn ngữ có nội dung làm quen chữ viết cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi. Song hành với nội dung trên có bộ học liệu kèm theo. Nếu giáo viên dạy đúng dạy đủ, phát huy hết bộ học liệu làm quen chữ viết thì các con sẽ có nền tảng cơ bản để chuẩn bị học tốt ở lớp 1”.

Nở rộ quảng cáo chương trình 'tiền tiểu học'- Ảnh 1.

Trẻ lớp lá của Trường mầm non Thành phố trong hoạt động làm quen chữ viết, chuẩn bị vào lớp 1

Ông Lương Trọng Bình chia sẻ thêm: “Hoạt động làm quen chữ viết ở trường mầm non có ý nghĩa rất quan trọng trong giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ về mọi mặt. Đặc biệt, hoạt động làm quen chữ viết giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Thông qua việc cho trẻ làm quen chữ viết, vốn từ của trẻ được nâng cao, trẻ được tập nghe để phân biệt và tập phát âm các âm của tiếng Việt, được làm quen với các chữ cái, cách sắp xếp các chữ thành từ, cách phát âm, sao chép, tô, đồ chữ cái, trẻ hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là “đọc và viết” sau này ở trường phổ thông. Bên cạnh đó, việc cho trẻ làm quen chữ viết ở trường mầm non giúp trẻ hình thành và rèn luyện một số kỹ năng như cầm bút, cầm sách, mở từng trang sách, tư thế ngồi… phát triển óc quan sát, ghi nhớ, chú ý có chủ định… Nhờ vậy, trẻ được hình thành một số kỹ năng cần thiết cho việc học tiếng Việt ở lớp 1″.

CHỈ HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON, CÓ ĐỦ ĐỂ VÀO LỚP 1?

Thời gian này nhiều cha mẹ sốt sắng đưa các con tới những lớp luyện chữ, học toán trước khi vào lớp 1. Thậm chí nhiều phụ huynh còn gửi con thêm giờ ở các lớp mẫu giáo để cô giáo mầm non giúp con học chữ, học toán. Bởi nhiều người lo lắng “nếu chỉ học chương trình mầm non trên trường, trẻ không đủ kiến thức, kỹ năng để vào lớp 1”. Điều này có đúng?

Nếu giáo viên làm đúng Chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT, phụ huynh phối hợp tốt với nhà trường và các giáo viên trong nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục con thì khi trẻ hoàn thành lớp lá (5 – 6 tuổi), con có đủ kỹ năng, nhận thức, yêu cầu về thể chất, thẩm mỹ, tình cảm xã hội… để bước vào lớp 1.

Một giáo viên mầm non tại TP.HCM, dạy giỏi cấp thành phố năm 2023

Ông Lương Trọng Bình nói: “Lời khuyên của tôi là đừng thấy con nhà người ta đi học thêm các thứ bên ngoài rồi sốt ruột cũng bắt con đi học thêm. Mỗi độ tuổi chỉ cần bước tới một bước nhất định, từ bước 1 (step 1) rồi tới bước 2, bước 3, các em sẽ nuôi cho mình một ý chí để bước lên các bước tiếp theo. Việc đi học thêm rồi biết trước cũng giống như trẻ đang bước lên bước thứ 3 rồi, vào trong lớp lại bước xuống bước số 1 từ đầu, điều này ảnh hưởng tới ý chí phấn đấu của đứa trẻ”.

“Chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT khi được áp dụng triển khai trên khắp cả nước đã được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng, nên các cơ sở giáo dục, các giáo viên xin hãy bám sát. Còn việc đi học thêm cái này, cái kia bên ngoài, tôi muốn khuyên phụ huynh là khi tiếp cận một chương trình, lớp học, trung tâm nào đó, hãy xem xét cẩn trọng. Học hỏi là tốt. Nhưng phụ huynh phải xem xét cẩn trọng những chương trình mà con sẽ học”, ông Bình lưu ý.

Một giáo viên mầm non nhiều năm phụ trách lớp lá (5 – 6 tuổi) tại TP.HCM, cũng là giáo viên mầm non dạy giỏi cấp thành phố năm 2023, cho biết nhiều phụ huynh hiểu được vấn đề, hiểu được chuẩn phát triển của trẻ 5 tuổi, cuối độ tuổi đã được Bộ GD-ĐT công bố thì không đặt nặng vấn đề trẻ học chữ trước ở trường mầm non. Bởi điều này gây ra sự chênh lệch kiến thức của trẻ khi vào lớp 1, ảnh hưởng tâm lý của trẻ. Tuy nhiên, cũng có những phụ huynh lo lắng, sốt ruột, muốn con phải đọc thông, viết thạo trước khi vào tiểu học.

“Nhiệm vụ của các giáo viên là phối hợp với phụ huynh, tuyên truyền, trao đổi để phụ huynh hiểu ra rằng làm quen chữ viết ở bậc mầm non khác với học chữ ở tiểu học. Chuẩn đầu ra của trẻ 5 tuổi cuối độ tuổi đã có quy định rõ, phụ huynh không nên vội vàng”, cô giáo này cho biết.

Nữ giáo viên cũng khẳng định: “Trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành của Bộ GD-ĐT không có nhắc gì đến chương trình “tiền tiểu học”. Đây có thể là cách một số trung tâm hiện nay nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của phụ huynh đang quan tâm điều gì nên mở ra các lớp với tên gọi như vậy để thu hút học sinh. Nếu giáo viên làm đúng Chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT, phụ huynh phối hợp tốt với nhà trường và các giáo viên trong nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục con thì khi trẻ hoàn thành lớp lá (5 – 6 tuổi), con có đủ kỹ năng, nhận thức, yêu cầu về thể chất, thẩm mỹ, tình cảm xã hội… để bước vào lớp 1″.

Việc cho trẻ làm quen chữ viết không chỉ thể hiện qua việc giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục mà còn thể hiện trong sinh hoạt mọi lúc mọi nơi, và đặc biệt đó chính là xây dựng môi trường chữ đa dạng trong lớp

Việc cho trẻ làm quen chữ viết không chỉ thể hiện qua việc giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục mà còn thể hiện trong sinh hoạt mọi lúc mọi nơi, và đặc biệt đó chính là xây dựng môi trường chữ đa dạng trong lớp

NHIỀU HOẠT ĐỘNG CHUẨN BỊ CHO TRẺ VÀO LỚP 1

Đầu tháng 4.2024 tại Trường mầm non Thành phố (Q.3, TP.HCM) diễn ra chuyên đề “Tổ chức hoạt động giáo dục chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1 – làm quen chữ viết”.

Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết giáo viên thiết kế các hoạt động giáo dục theo hướng “chơi mà học, học bằng chơi”; tổ chức các hoạt động trải nghiệm giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, và có tâm lý sẵn sàng bước vào lớp 1. Đồng thời các hoạt động giúp hình thành các kỹ năng sống cần thiết như tự phục vụ, xin phép, chờ đến lượt, giơ tay phát biểu, biết kỷ luật, tập trung khi ngồi trong lớp, biết cách lật trang sách, ngồi đúng tư thế, biết bảo vệ bản thân…

Cô Ánh Tuyết cũng cho biết việc cho trẻ làm quen chữ viết không chỉ thể hiện qua việc giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục mà còn thể hiện trong sinh hoạt mọi lúc mọi nơi, và đặc biệt đó chính là xây dựng môi trường chữ đa dạng trong lớp. Trong thiết kế môi trường giáo dục, giáo viên nên cùng với trẻ thay đổi môi trường thường xuyên để trẻ được “tắm” trong môi trường chữ viết. Đó có thể là tấm biển tên các loại cây ở sân trường; là tấm thẻ tên của trẻ ở tủ đựng đồ trước lớp; là tấm bảng điểm danh tên trẻ; là góc làm quen chữ viết; thư viện của lớp… Bên cạnh ngôn ngữ chữ viết còn có ngôn ngữ ký hiệu như ký hiệu nhà vệ sinh; ký hiệu không giẫm lên cỏ hay không leo trèo… 

Nhiều điều quan trọng cần chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 hơn học chữ, làm toán

Chủ một trường mầm non tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM cho rằng sở dĩ có chuyện người người, nhà nhà đổ xô cho con đi học thêm, học trước chương trình lớp 1 từ mẫu giáo là vì một lớp 1 có 35 học sinh nhưng có khi tới hơn 30 bé đã đi học trước. Người này truyền tai người kia, thấy con mình viết chữ, làm toán không nhanh bằng con người khác lại sốt ruột, phụ huynh cạnh tranh lẫn nhau, nên rủ nhau học trước cứ lặp lại năm này qua năm khác.

“Quan điểm của tôi là hãy làm đúng theo chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT. Trước khi trẻ vào lớp 1, có nhiều điều cần chuẩn bị cho trẻ quan trọng hơn việc đổ xô đi học chữ, làm toán cho thông thạo. Đó là chuẩn bị tâm lý, tinh thần, kỹ năng làm quen bạn bè, kỹ năng tự lập, làm việc nhóm, khả năng tập trung chú ý nghe giảng, kỹ năng tự phục vụ…”, vị chủ trường trao đổi.



Source link

Cùng chủ đề

15 học sinh tiểu học Quảng Nam ngộ độc sau khi ăn sữa chua

Ngày 25/10, lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cho biết, trên...

Trường tiểu học mời phụ huynh ‘mục sở thị’ bữa ăn bán trú

Nguồn: https://tuoitre.vn/truong-tieu-hoc-moi-phu-huynh-muc-so-thi-bua-an-ban-tru-20241018115333777.htm

Huyện Hoài Đức gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Dự lễ có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo phòng ban của huyện Hoài Đức; cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Đức Giang. Báo cáo về quá trình thực hiện dự án, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Vân cho biết, dự án xây dựng mới Trường Tiểu học Đức Giang được huyện Hoài...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Học sinh cải biên vở cải lương ‘Khách sạn Hào Hoa’ thành kịch để học lịch sử

Đây là một trong những hoạt động do các em tự lên ý tưởng và thực hiện để học lịch sử theo dự án, bên cạnh các cách tiếp cận khác như thiết kế ấn phẩm, dựng sa bàn. ...

Cuộc bầu cử Mỹ năm 2024 không chỉ bầu tổng thống

Trong năm nay, cử tri Mỹ ngoài việc chọn ai trong 2 ứng viên Donald Trump và Kamala Harris trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo, họ còn bầu ra các ghế nghị sĩ quốc hội. ...

Hải quân Nga và Indonesia lần đầu tập trận song phương

Quân đội Nga và Indonesia ngày 4.11 bắt đầu đợt tập trận chung trên biển đầu tiên giữa hai nước tại biển Java. ...

Bài đọc nhiều

Nữ thạc sĩ người Việt chia sẻ tại sự kiện toàn cầu về giáo dục khởi nghiệp

Trong khuôn khổ hội nghị UNESCO-APEID, thạc sĩ Lê An Na có bài phát biểu với chủ đề: “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp: Tình hình và bối cảnh tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực...

Cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước năm 1945 – Liệu có khả thi?

Dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT quy định 3 nhóm học sinh được cộng điểm ưu tiên (cộng vào tổng điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi). Trong đó, đối với nhóm 1 (cộng 2 điểm) gồm: Con liệt sĩ; con thương binh...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Sinh viên tiếp cận nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần du học

NDO - Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 quy tụ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới để chia sẻ ý tưởng, khám phá thách thức và xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy giáo dục toàn cầu nói chung và đổi mới trong hợp tác quốc tế giáo dục đại học nói riêng. ...

Chuyên ngành ‘cô đơn’ nhất Trung Quốc, mỗi năm chỉ 1 sinh viên tốt nghiệp

Năm 2010, sau khi nữ sinh tên Tiết Dật Phàm đăng tải lên mạng xã hội bức ảnh chụp một mình trong lễ tốt nghiệp, ngành Cổ sinh vật học của Đại học Bắc Kinh mới được biết tên rộng rãi.Trước đó, ít ai biết có chuyên ngành như vậy tồn tại. Tên chuyên ngành khiến người ta liên tưởng đến những môn học khó. Tiết Dật Phàm cũng vì đó mà nổi tiếng bởi cô là người...

Cùng chuyên mục

Học sinh cải biên vở cải lương ‘Khách sạn Hào Hoa’ thành kịch để học lịch sử

Đây là một trong những hoạt động do các em tự lên ý tưởng và thực hiện để học lịch sử theo dự án, bên cạnh các cách tiếp cận khác như thiết kế ấn phẩm, dựng sa bàn. ...

Trường Lilama2 phấn đấu trở thành hình mẫu về chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp

(ĐCSVN) - Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama2 phải đặc biệt coi trọng thực hiện chuyển đổi số, tạo ra những giá trị mới, cách làm mới, đột phá về hiệu quả và chất lượng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hoạt động quản trị của nhà trường. Đặc biệt, Trường cần phấn đấu đi đầu, trở thành hình mẫu về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Ngày 4/11, Trường Cao đẳng...

Xét tuyển đại học bằng học bạ còn đáng tin cậy?

Năm 2025, nhiều trường đại học thông báo giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức xét học bạ THPT hoặc bỏ hẳn phương thức xét tuyển này với lý do kết quả học bạ các trường có khoảng cách chênh lệch lớn, dẫn tới thiếu công bằng trong xét tuyển đầu vào. ...

4 ứng viên 9X đạt chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2024 là ai?

Theo danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2024 mà Hội đồng Giáo sư nhà nước vừa công bố, có 4 ứng viên thuộc thế hệ 9X đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư. ...

Mới nhất

Nga vừa thể hiện thành ý vun đắp cho quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, Ankara báo tin không vui

Ngày 3/11, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tuyên bố, Tổng thống Syria Bashar Assad chưa sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với phe đối lập ở nước này và theo nghĩa rộng hơn là với Ankara.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhận Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng

Ngày 4/11, tại TPHCM, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước đã vinh dự nhận Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng. ...

Thanh Hóa: Người có uy tín sát cánh cùng đồng bào DTTS miền núi phát triển kinh tế

Bao năm qua, Đội ngũ Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS ở Thanh Hóa đã luôn khẳng định được là những tấm gương điển hình về sự chịu khó, sáng tạo, làm chủ các mô hình kinh tế, đặc biệt họ còn là những người sát cánh hỗ trợ trực tiếp được nhiều gia đình gặp...

Đánh giá đúng tầm quan trọng của báo chí để có những đầu tư xứng đáng cho báo chí

(CLO) Đó là kiến nghị của Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi trong buổi làm việc của Đoàn công tác Hội Nhà báo Việt...

Khan nguồn cung căn hộ, khách mua đổ về “của hiếm” tại phía Đông Hà Nội

Trước đà phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm và tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, loại hình căn hộ đang trở thành mục tiêu săn đón của cả người mua ở thực và giới đầu tư. Khan nguồn cung căn hộ, khách mua đổ về “của hiếm” tại phía Đông Hà NộiTrước đà phục...

Mới nhất