Nghỉ việc là phản bội
Bị chỉ trích về thành tích bán hàng, Twichan (sống tại Nhật Bản) trở nên chán nản đến mức nghĩ đến việc tự sát.
Sau đó, anh cố gắng lấy lại bình tĩnh rồi tìm đến “Guardian” – một dịch vụ giúp nhiều người xin nghỉ việc một cách nhẹ nhàng nhất có thể. Chỉ trong 45 phút, những vấn đề của anh đã được giải quyết. Twichan còn có thể nghỉ việc mà không thấy áp lực.
Không chỉ mỗi anh, Taku Yamazaki cũng có ý định nghỉ việc tại một công ty lớn. “Tôi cảm thấy rất biết ơn, mang nợ đối với nơi tôi sắp rời đi, nhưng tôi muốn thay đổi tinh thần và tiến về phía trước càng sớm càng tốt”, Taku nói.
Dù e ngại việc rời đi của mình sẽ phức tạp, mất thời gian, Taku đã thấy nhẹ nhõm sau khi sử dụng dịch vụ nói trên.
Tại Nhật, đa số các ông chủ không thể chấp nhận việc người mà họ đã đào tạo, nay bỏ việc. Vậy nên, người lao động luôn cảm thấy tội lỗi, nên cũng không thể trò chuyện với sếp. Thậm chí, sau khi nghỉ việc, họ sợ bị quấy rối hay phải nghe những ý kiến không hay về gia đình và bạn bè.
Từ tâm lý đó, từ khóa “taishoku daiko” hoặc “job-leaving agent” (dịch vụ nghỉ việc) trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết.
Bà Ozawa, người viết cuốn sách nói về dịch vụ “kỳ lạ” này cho hay, chuyển việc là một thách thức lớn tại Nhật Bản. Bởi với tình trạng thiếu lao động, việc tìm kiếm và đào tạo người thay thế sẽ rất khó khăn với các ông chủ.
Yoshihito Hasegawa, người đứng đầu công ty dịch vụ xin nghỉ việc cho biết, đơn vị đã hỗ trợ hơn 13.000 khách hàng. Đa số, họ nghĩ rằng việc nghỉ việc đồng nghĩa với sự phản bội.
“Việc giải quyết vấn đề nghỉ việc cũng tương tự như ly hôn. Khách hàng của chúng tôi giống như những phi công được cử đi thực hiện nhiệm vụ cảm tử trong những ngày cuối của Thế chiến thứ II. Song, đó là cách mọi thứ vận hành, người trẻ tuổi vẫn luôn được dạy để tôn trọng những người lớn hơn”, ông nói.
Kiếm bạc triệu cho mỗi “nhiệm vụ cảm tử”
Được thành lập vào năm 2020, Guardian cung cấp dịch vụ giúp người khác xin nghỉ việc có thể kiếm 29.800 Yen (khoảng 4,9 triệu đồng) cho một “phi vụ”. Dịch vụ này có đối tượng khách hàng chính là những người ở độ tuổi 20 và 30.
Nhìn chung, khách hàng của dịch vụ này thường làm việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đôi lúc cũng có người làm việc cho các công ty lớn. Đây là những người làm việc trong phòng khám, văn phòng công ty cho đến nhân viên cửa hàng tiện lợi hay nhà hàng.
Trong đó, một nửa tệp khách hàng là nữ. Một trong số họ thường làm việc khoảng 1-2 ngày, sau đó muốn nghỉ vì phát hiện những vấn đề về lương, khối lượng công việc không như trao đổi, hình dung ban đầu.
Albatross, một công ty hỗ trợ nghỉ việc chuyên cung cấp dịch vụ “MoMuri” hoặc “can’t stand it anymore” (không thể chịu được nữa), cũng có thể kiếm 22.000 Yen (khoảng 3,6 triệu đồng) đối với khách hàng là người lao động làm việc toàn thời gian; 12.000 Yen (khoảng 2 triệu đồng) đối với người lao động bán thời gian.
Shinji Tanimoto, người sáng lập công ty cho biết các vấn đề tại nơi làm việc đã tồn tại từ lâu, nhưng giờ đây mọi người mới nhận ra rằng họ có thể nhận trợ giúp trực tuyến.
“Nhiều người nói rằng sau khi nghỉ việc, họ có thể ngủ thỏa thích. Họ cảm ơn chúng tôi mọi lúc”, ông Shinji Tanimoto nói về các khách hàng của MoMuri.
Được biết, Toshiyuki Niino là người đã thành lập Exit Inc vào năm 2018. Đây là công ty đi đầu trong lĩnh vực giúp người khác nghỉ việc.
“Tôi tự hào vì đã khởi xướng dạng dịch vụ này”, ông nói.
Anh Thư