Chủ động thi công trước mùa mưa
Chiều 16/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn trực tiếp kiểm tra hiện trường toàn tuyến dự án thành phần 1, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Sau khi lắng nghe báo cáo, kiến nghị của chủ đầu tư, Thứ trưởng ghi nhận nỗ lực triển khai dự án của chủ đầu tư, nhà thầu, sự phối hợp hỗ trợ của địa phương (TX Ninh Hòa, Khánh Hòa). Đến nay, tiến độ dự án có những chuyển biến tích cực.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa phối hợp chặt chẽ với địa phương, tập trung gỡ vướng, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) đảm bảo cho người dân nhường đất cho dự án sớm có nơi ở mới.
Chủ đầu tư cần phối hợp với chính quyền và các đơn vị có liên quan hoàn thành công tác GPMB phần đất để di dời đường dây 220kV, 110kV, 35kV. Từ đó, di dời đường điện cao thế, trung thế trong tháng 7, tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ của dự án.
“Nhà thầu phải huy động nhân lực, thiết bị thi công những đoạn tuyến địa phương đã bàn giao mặt bằng. Chủ đầu tư, nhà thầu phải có kế hoạch thi công hàng ngày, hàng tuần, đặc biệt khi mùa mưa sắp đến”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu chủ đầu tư quan tâm hơn nữa về nguồn vật liệu thi công dự án. Các nhà thầu thi công phải tuân thủ quy định về vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình chuyên chở vật liệu phục vụ thi công.
“Tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột kết nối khu vực Tây Nguyên với những khu vực lân cận, nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk. Vì vậy, đoạn tuyến qua TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) cần kết nối giao thông với các khu công nghiệp, cảng biển, khu du lịch của địa phương”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nỗ lực thi công trong khó khăn về mặt bằng
Tại dự án thành phần 1 của dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, báo cáo với Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, ông Phạm Văn Hòa – Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến giữa tháng 7, TX Ninh Hòa đã GPMB đạt 74%.
Mặt bằng cho các nhà thầu thi công liền mạch được gần 18km (đạt hơn 60%). Tại đoạn vướng rừng tự nhiên dài 2,8km, chủ đầu tư đã thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đang tận thu lâm sản.
Trên tuyến có 6 hệ thống điện 220kV, 110kV, trung và hạ thế; 69 hệ thống nước, viễn thông, điện chiếu sáng. Nhiều hệ thống HTKT này đang được Ban QLDA đã được phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công trong tháng 7.
Để nhường đất cho dự án, TX Ninh Hòa đã bố trí người dân di dời vào khu TĐC Hà Thanh (phường Ninh Giang). Đến nay, tiến độ thi công khu TĐC này đạt 85%. Dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 7 năm nay.
Theo ông Hòa, tranh thủ mặt bằng và thời tiết nắng ráo, tại gói thầu XL01 và gói thầu XL02, các nhà thầu đang huy động gần 160 đầu thiết bị, 550 kỹ sư, công nhân kỹ thuật đẩy nhanh thi công nền đường, cống thoát nước, cầu vượt, đúc dầm, dọn dẹp mặt bằng, thi công đường công vụ…
Mặc dù vướng mặt bằng nhưng công tác giải ngân vốn đến nay vẫn đạt khoảng 20%.
Ông Phạm Văn Hòa cũng cho biết: “Căn cứ tiến độ thi công và tình hình thực tế công trường, dự kiến đến hết năm 2025, dự án thành phần 1 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác đoạn từ Km0 – Km 8+500.
Từ đó, có thể đưa vào vận hành độc lập trước đoạn tuyến kết nối từ cao tốc Vân Phong – Nha Trang về đầu tuyến giao với QL1 để đi theo QL26B để di chuyển xuống khu vực cảng Vân Phong để vận chuyển hàng hóa”.
Dự án thành phần 1 của dự án cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột qua Khánh Hòa dài 32km, có vận tốc thiết kế 100km/h. Điểm đầu tại Km 0+00 nút giao giữa QL26B và QL1 (thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong, TX Ninh Hòa). Điểm cuối tại Km 32+00 (địa phận xã Ninh Tây, TX Ninh Hòa).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 2022 – 2027.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/no-luc-thi-cong-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-trong-kho-khan-ve-mat-bang-192240716185751573.htm