Sửa chữa ngay từ khi hư hỏng nhỏ
Ngày 26/6, PV Báo Giao thông có mặt trên đoạn Km14+400, QL7B (thuộc địa phận xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An).
Theo ghi nhận, rất nhiều công nhân và máy móc của Công ty CP Xây dựng 268 Hưng Nguyên đang tiến hành thi công hệ thống rãnh thoát nước.
QL7B là tuyến đường giao thông quan trọng, nối QL1 với QL7A, giao cắt nhiều tuyến đường tỉnh và chạy qua trung tâm huyện Yên Thành nên lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất lớn.
Trong khi tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nhưng nhờ việc tổ chức thi công khoa học, công tác đảm bảo ATGT tại đoạn qua vị trí thi công được quan tâm, thực hiện nghiêm túc nên không xảy ra ùn ứ, ách tắc.
Công nhân Nguyễn Văn Nguyên chia sẻ: “Ngay từ khi triển khai dự án sửa chữa hệ thống thoát nước trên QL7B, công ty đã quán triệt QL7B là tuyến đường giao thông trọng điểm của tỉnh Nghệ An. Hệ thống rãnh hai bên đường sẽ giúp tiêu thoát nước trên mặt đường và từ trong khu dân cư ra, từ đó góp phần nâng cao tuổi thọ tuyến đường.
Nắm rõ tính chất và đặc thù của công trình, nên anh em công nhân đều tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình”.
Kỹ sư Hoàng Văn Cần, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Xây dựng 268 Hưng Nguyên cho biết thêm: “Đơn vị trúng thầu thi công đoạn rãnh thoát nước và gia cố lề đoạn từ Km13+900 đến Km14+600, QL7B. Dự án được khởi công vào tháng 5/2024 và theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào đầu tháng 10/2024”.
“Ngay khi nhận công địa, công ty đã huy động nhiều máy móc, thiết bị ồ ạt thi công. Trên công trường lúc nào cũng có 2 xúc lốp, 5 xe vận chuyển và 1 cẩu tự hành, cùng 20 công nhân. Đến nay, cấu kiện rãnh thoát nước đã đúc xong xuôi; việc thi công lắp đặt cũng chỉ còn 200m. Dự kiến trong tháng 7 sẽ hoàn thành công trình, vượt tiến độ 2 tháng”, kỹ sư Cần nói và cho biết thêm:
Về kỹ thuật, công trình này không có gì khó, công ty đã từng thi công những công trình lớn và khó hơn. Tuy nhiên, do đặc thù đoạn tuyến đi qua khu dân cư, việc đào rãnh để đặt cấu kiện sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân. Đặc biệt ở dưới đất có nhiều hệ thống cáp, điện và ống nước nên trước khi triển khai phải khảo sát kỹ, quá trình thi công phải rất cẩn thận. Quan điểm chỉ đạo của công ty là làm đến đâu là xong đến đó.
Ông Trần Ngọc Quỳnh – Trưởng phòng bảo trì 1, Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Nghệ An cho biết thêm: Dự án sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn Km3+300 – Km4+00 (Trái); Km3+100 – Km3+300 (Phải); Km7+300 – Km8+00 (Trái+Phải); Km9+322 – Km10+513,44 (Trái); Km9+322 – Km10+514,71 (Phải); Km13+900 – Km14+050 (Phải); Km13+900 – Km14+600 (Trái), Quốc lộ 7B được chia làm 3 đoạn lớn.
Nhà thầu thi công là liên danh công ty Bắc Trung Nam – Thái Anh Thành – 268 Hưng Nguyên và được khởi công vào ngày 7/5/2024 và hoàn thành vào ngày 0/10/2024 (150 ngày).
Đến nay, các nhà thầu đã triển khai thi công lắp đặt rãnh dọc thoát nước đạt 65% khối lượng hợp đồng, đảm bảo tiến độ đề ra và đảm bảo chất lượng công trình. Hiện ban đang tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung nhân lực máy móc thiết bị thi công các khối lượng còn lại đến ngày 30/9/2024 hoàn thành để bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo tiến độ hợp đồng.
Tập trung nhân lực, máy móc vượt tiến độ
Được biết, ngoài dự án nói trên, trong thời gian qua, Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Nghệ An cũng đang triển khai 2 dự án khác là: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và ATGT các đoạn trên QL7C và QL15.
“Đây là các tuyến đường có lưu lượng phương tiện rất lớn, đặc biệt là xe tải hạng nặng. Trong khi đó, cả 2 tuyến đã được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước, nhiều đoạn đã bị xuống cấp. Để đảm bảo ATGT cũng như khai thác có hiệu quả, sở đã chỉ đạo triển khai sửa chữa ngay khi phát sinh những hư hỏng nhỏ trên tuyến”, ông Quỳnh nói và cho biết thêm:
Bí quyết để rút ngắn tiến độ cũng như nâng cao chất lượng công trình, là dù dự án nhỏ nhưng việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện nghiêm túc, kỹ càng. Các nhà thầu thi công đều có năng lực thảm, có dây chuyền thiết bị hiện đại.
Như Công ty Giang Sơn đã từng tham gia thảm nhiều dự án lớn của Bộ GTVT. Trong đó có cả cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu. Nhà thầu này còn có sẵn trạm thảm, nguồn nguyên liệu ở sát dự án.
Trong quá trình triển khai thi công áp dụng linh hoạt các biện pháp, phương pháp tổ chức thi công kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ. Công tác giám sát, nghiệm thu được thực hiện nghiêm túc, khoa hoc…
Ông Phan Hải Châu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Nghệ An thông tin thêm: Đối với dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và ATGT các đoạn Km21+300 – Km21+800; Km22+00 – Km23+00; Km23+600 – Km24+100; Km41+800 – Km42+600, Quốc lộ 7C, đến nay nhà thầu đã thi công thảm xong mặt đường.
Hiện ban đang chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc hoàn thiện các hạng mục lại vào cuối tháng 7/2024, vượt tiến độ hợp đồng 2 tháng.
Tương tự, dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hoàn thiện hệ thống thoát nước, ATGT đoạn Km286+600 – Km288+600; Sửa chữa khe co giãn cầu Ba Ra Km286+818, Quốc lộ 15 cũng đã thảm xong, dự kiến đến 15/7/2024 sẽ hoàn thành, vượt tiến độ 20 ngày.
Theo tìm hiểu được biết, thời gian qua công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Nghệ An được tăng cường chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Cụ thể, Sở GTVT Nghệ An đã ban hành trên 200 văn bản để chỉ đạo điều hành, hướng dẫn, đôn đốc trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông.
Tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến, tập trung chỉ đạo xử lý, sửa chữa các vị trí bị hư hỏng; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các công trình sửa chữa định kỳ trên các tuyến quốc lộ ủy thác, đường tỉnh, đảm bảo phục vụ đi lại thuận lợi và an toàn cho nhân dân, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, lễ hội Xuân năm 2024.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, kinh phí thực hiện công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường do Sở GTVT Nghệ An quản lý ước tính là 60,6 tỷ đồng. Hiện sở đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công thi công các công trình sửa chữa định kỳ trên quốc lộ và tổ chức đấu thầu các công trình sửa chữa định kỳ đường tỉnh.
Ngoài ra, công tác quản lý hành lang an toàn giao thông luôn được chú trọng chỉ đạo thường xuyên, liên tục.
Tính đến cuối tháng 6/2024, Ban Quản lý Bảo trì đường bộ Nghệ An đã giải ngân được trên 50% tổng số vốn là trên 390 tỷ đồng dự toán được giao trong năm 2024 để thực hiện các dự án sửa chữa thường xuyên, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, khắc phục bão lụt trên các tuyến đường được giao quản lý.
Tính đến nay, Sở GTVT Nghệ An quản lý 49 tuyến đường bộ với tổng chiều dài gần 1.800km (trong đó có 8 tuyến quốc lộ và 41 tuyến đường tỉnh); 8 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài là 262,6km (trong đó có 4 tuyến đường sông trung ương và 4 tuyến đường sông địa phương). Việc quản lý nhiều tuyến đường trải rộng trên diện tích hơn 16.490 km2 – lớn nhất cả nước, trong đó có nhiều tuyến đường đã được đầu tư xây dựng từ lâu, nhiều vị trí đã xuống cấp sau hàng chục năm khai thác… Chính vì vậy, công tác duy tu bảo dưỡng, sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/no-luc-nang-cap-sua-chua-toi-uu-hieu-qua-khai-thac-cac-tuyen-duong-o-xu-nghe-192240629141756382.htm