Powered by Techcity

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tốc độ 350km/h - Ảnh 1.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT

Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm).

Tổng chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 1.541km, dự kiến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% nền đất.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Về quy mô đầu tư, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Trong quá trình vận hành khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng sẽ quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các đô thị có nhu cầu vận tải lớn.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 10.827ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 3.655ha (trong đó đất lúa nước từ hai vụ trở lên 3.102ha); đất lâm nghiệp khoảng 2.567ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605ha. Số dân cần tái định cư khoảng 120.836 người.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 1,713 triệu tỉ đồng (tương đương 67,34 tỉ USD, suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Trong đó ước tính chi phí bồi thường, tái định cư khoảng 5,9 tỉ USD; chi phí xây dựng khoảng 33,25 tỉ USD; chi phí thiết bị khoảng 11,03 tỉ USD; chi phí quản lý dự án khoảng 0,8 tỉ USD); chi phí tư vấn đầu tư xây dựng khoảng 3,61 tỉ USD; chi phí khác khoảng 0,9 tỉ USD; chi phí dự phòng (gồm lãi vay) khoảng 11,85 tỉ USD.

Theo đề xuất của Chính phủ, dự án được đầu tư công với nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc… 

Trong quá trình xây dựng và vận hành sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện khi có nhu cầu.

Chính phủ đề xuất thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027 và phấn đấu cơ bản hoàn thành tuyến trong năm 2035.

Về tổ chức khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Chính phủ đề xuất trong điều kiện bình thường tổ chức khai thác chủ yếu vận chuyển hành khách (tàu chỉ dừng ở một số ga chính; tàu dừng đan xen ở tất cả các ga…). 

Trường hợp có nhu cầu vận tải hàng hóa, hoặc xuất hiện tình huống khẩn cấp sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu cho phù hợp.

Tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/trinh-quoc-hoi-xem-xet-chu-truong-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-toc-do-350-km-h-20241020175352678.htm

Cùng chủ đề

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, điện hạt nhân Ninh Thuận lọt top 10 sự kiện Quốc hội 2024

Quang cảnh kỳ họp thứ 8 – Ảnh: GIA HÂN Tổng thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng đã công bố 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong năm 2024 của Quốc hội. Đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật theo yêu cầu phát triển mới Năm 2024, công tác lập pháp đạt được kết quả rất quan trọng, đặc biệt ghi nhận sự đổi mới tư duy xây dựng pháp luật. Các luật ban hành ngắn gọn, thực...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Cùng tác giả

Tiếp thêm năng lượng để ngành điện tăng tốc năm 2025

Hoàn thành hơn 500 km Đường dây 500 kV mạch 3 sau hơn 6 tháng thi công, thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) chỉ trong một kỳ họp Quốc hội, hay tái khởi động dự án điện hạt nhân… là những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2024, tiếp thêm năng lượng cho ngành điện tăng tốc. Để phát huy tiềm năng lớn của các nguồn năng lượng tái tạo, như điện gió, điện mặt trời, cần có...

Tham luận của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Ninh Phước: Triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2025

Trong năm 2024, Ban ATGT huyện Ninh Phước đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT. Lực lượng chức năng đã tổ chức 900 ca tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ với 3.369 lượt người tham gia; phát hiện lập biên bản 2.140 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tạm giữ 1.426 phương tiện các loại; xử lý 1.682 trường hợp vi...

Tham luận của Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề: Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

NTO – Ngành du lịch

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Đây là cơ hội thuận lợi cho ngành du lịch phát triển. Mục tiêu đề ra trong năm 2025 đón 3,6 triệu lượt khách, doanh thu 4.000 tỷ đồng...

Cùng chuyên mục

Tiếp thêm năng lượng để ngành điện tăng tốc năm 2025

Hoàn thành hơn 500 km Đường dây 500 kV mạch 3 sau hơn 6 tháng thi công, thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) chỉ trong một kỳ họp Quốc hội, hay tái khởi động dự án điện hạt nhân… là những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2024, tiếp thêm năng lượng cho ngành điện tăng tốc. Để phát huy tiềm năng lớn của các nguồn năng lượng tái tạo, như điện gió, điện mặt trời, cần có...

Tham luận của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Ninh Phước: Triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2025

Trong năm 2024, Ban ATGT huyện Ninh Phước đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT. Lực lượng chức năng đã tổ chức 900 ca tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ với 3.369 lượt người tham gia; phát hiện lập biên bản 2.140 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tạm giữ 1.426 phương tiện các loại; xử lý 1.682 trường hợp vi...

Tham luận của Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề: Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Sở Xây dựng triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025

Năm 2024, Sở Xây dựng đã triển khai thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ chính, trọng tâm; triển khai lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; công tác thực hiện hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đặt ra. Công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi; thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế...

Vì sao không tăng mức trợ cấp thất nghiệp tối đa cho người lao động?

Vấn đề tăng mức trợ cấp thất nghiệp tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các bộ ngành, địa phương. Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH nhận được kiến nghị của cử tri các tỉnh Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Ninh Thuận và An Giang do Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp với người lao động mất việc làm. Theo đó, cử tri đề nghị nghiên cứu...

[Podcast] Bản tin ngày 3/1/2025

Thứ bảy, 04/01/2025 Rss Tìm kiếm tin tức ảnh video audio báo in quê hương...

Cả hệ thống chính trị đang vận hành với tốc độ mới, chuyển động mới

Nhìn lại năm 2024 đối với nước ta, có thể gói gọn trong 6 chữ: Biến động – Ổn định – Phát triển. Mặc dù có sự thay đổi về một số nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước và nhân sự chủ chốt của nhiều địa phương; mất mát, đau thương trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức cả từ bên ngoài...

Thủ tướng: Tuyệt đối không để thiếu điện để phục vụ tăng trưởng hai con số

Đảm bảo cung ứng điện trong mọi tình huống – Ảnh: TTO Thủ tướng Phạm Minh Chính ký chỉ thị số 1 về việc chủ động giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2025 và giai đoạn 2026-2030. Chỉ thị nêu rõ bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, cung ứng đủ điện là một trong những yếu...

Ngành Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Năm 2024, tổng thu ngân sách (phần thu nội địa) trên địa bàn tỉnh là 4.770 tỷ đồng, đạt 131,7% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 121,5% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 22,3% so với số thu năm 2023. Kết quả thu theo lĩnh vực, đơn vị quản lý thu: Có 16/18 khoản thu đạt, vượt dự toán; 7/7 địa bàn và 5/5 đơn vị có số thu đạt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao....

Tin nổi bật

Tin mới nhất