TPO – Cho ý kiến về giải pháp xóa trắng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam sau khi Tiền Phong có tuyến bài về nội dung này, ông Lâm Văn Hoàng – Cục trưởng Cục đường cao tốc Việt Nam (ĐCTVN) – cho biết đã đã yêu cầu các Nhà đầu tư hoàn thành công trình với các dịch vụ thiết yếu trước Tết Nguyên đán.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Hoàng cho biết, hiện trên tuyến cao tốc phía Đông hành trình từ Hà Nội vào TPHCM được chia làm hai giai đoạn, bao gồm: Các dự án thành phần giai đoạn 2017 – 2020 (giai đoạn 1) và các dự án thành phần giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2 – đang thi công). Tổng cộng cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 có tổng cộng có 23 dự án với 21 trạm dừng nghỉ dọc tuyến.
Trong tổng số 11 dự án cao tốc thành phần giai đoạn 1 có 10 trạm dừng nghỉ. Sau một thời gian triển khai khẩn trương, đến nay đã có 8 trạm (chiếm 80%) Cục ĐCTVN lựa chọn được nhà đầu tư.
“Tiếp đó Nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án với Cục ĐCTVN, thời gian hoàn thành theo hợp đồng từ 15 đến 18 tháng, các công trình dịch vụ công hoàn thành trong 11 tháng. Hiện nay, công tác triển khai các trạm dừng nghỉ đang được các Nhà đầu tư tiếp cận hiện trường, thực hiện các công việc để triển khai dự án”, ông Hoàng nói.
Mặt bằng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Mai Sơn – QL45 đã được tỉnh Thanh Hóa hoàn thành cơ bản, bàn giao cho nhà đầu tư. |
8 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 đã lựa chọn được Nhà đầu tư xây trạm dừng nghỉ, bao gồm: Mai Sơn – QL45, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết (2 trạm), Phan Thiết – Dầu Giây.
Với thực trạng tại các dự án trạm dừng nghỉ trên, ông Hoàng cho biết, trạm dừng nghỉ tại hai dự án cao tốc là Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Vĩnh Hảo – Phan Thiết (trạm Km205) đã được địa phương bàn giao mặt bằng, hiện nhà đầu tư đang triển khai các bước thực hiện dự án. Ba trạm tại các dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết địa phương chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Ba trạm còn lại tại các cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Phan Thiết – Dầu Giây, địa phương mới bàn giao được một phần…
Khó khăn lớn nhất khi thực hiện các trạm dừng nghỉ hiện nay được ông Hoàng cho biết, là nhiều địa phương vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng để công trình thi công tổng thể. Vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai chỉ đạo đẩy nhanh việc này.
“Mặc dù, UBND các tỉnh đã rất tích cực triển khai, tuy nhiên tiến độ bàn giao mặt bằng vẫn rất chậm, đến nay sau 3 tháng đã có nhà đầu tư nhưng mới có 2/8 trạm nhận được mặt bằng, còn lại chưa được bàn giao hoặc mới được bàn giao một phần. Thực trạng này chưa đáp ứng được tiến độ thực hiện các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam”, ông Hoàng đánh giá.
Trước Tết Nguyên đán năm nay, cao tốc Bắc Nam đoạn Ninh Bình – Hà Tĩnh sẽ có trạm dừng nghỉ chính thức. Ảnh: Anh Trọng. |
Từ thực tế này, cùng với công văn gửi các tỉnh của Bộ GTVT, ông Hoàng cho biết, Cục ĐCTVN đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư), các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với địa phương để tiếp nhận bàn giao mặt bằng, có mặt bằng đến đâu tiếp nhận đến đó để tổ chức triển khai thi công ngay khi đủ điều kiện, đáp ứng tiến độ hoàn thành xây dựng các dự án.
Với nhà đầu tư, Cục ĐCT Việt Nam yêu cầu, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về thiết kế, lựa chọn nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
“Xây dựng phương án linh hoạt trong việc triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ, rút ngắn tối đa các thủ tục cần thiết, phấn đấu hoàn thành cơ bản các hạng mục công cộng thiết yếu (bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, trạm xăng) sớm nhất để phục vụ người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến, phấn đấu hoàn thành trước tết Nguyên đán 2025 đối với những trạm đã đủ mặt bằng thực hiện” – ông Hoàng thông tin.