Powered by Techcity

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã tổ chức phiên họp thứ hai để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Hội đồng tại Tờ trình số 10625/TTr – BGTVT ngày 2/10/2024.

Biểu dương tinh thần làm việc trách nhiệm của tư vấn lập dự án, tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và các thành viên của Hội đồng thẩm định Nhà nước khi chỉ trong một thời gian rất ngắn đã hoàn thành báo cáo thẩm tra; hồ sơ dự án sau giải trình; dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định đảm bảo tiến độ, chất lượng.

“Đây là công trình hạ tầng giao thông quan trọng rất đặc biệt cả về quy mô, công nghệ, có tác động tới cả trăm năm nên quá trình thẩm định phải thể hiện được tâm, tầm và trí tuệ để có thể kiến nghị, đề xuất các ý kiến chất lượng đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi lên cấp có thẩm quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý.

Quá trình thẩm định, cho ý kiến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cần bám sát ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng và Thường trực Chính phủ.

Cụ thể, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với phương án đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công, tốc độ 350 km/h, vận chuyển hành khách là chính, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể chở hàng hóa khi cần thiết.

Việc đầu tư Dự án với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn chiến lược… bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông – Tây, các cảng biển, sân bay của đất nước và kết nối với các nước trong khu vực, trước mắt là Trung Quốc, Lào, Campuchia và Đông Nam Á.

Tại Thông báo số 458/TB-VPCP, Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h đã được Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng thông qua để tính toán, thiết kế phương án kĩ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Theo đó, về hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí; tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Đối với các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới.

Trên cơ sở các định hướng lớn đó, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT, tư vấn lập dự án phối hợp chặt chẽ với tư vấn thẩm tra, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành tập trung làm rõ, giải trình cụ thể, có sức thuyết phục cao đối với một số vấn đề quan trọng của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam gồm: dự báo nhu cầu, phạm vi phục vụ; lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng; tổng mức đầu tư; phương án huy động vốn; các cơ chế chính sách đặc thù…

“Phải tính đúng, tính đủ chi phí xây dựng, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt là trong giai đoạn vận hành khai thác để có cơ chế xử lý hiệu quả dù đây là dự án có hiệu quả kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng rất cao”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước chỉ đạo.

Về tiến độ thực hiện Dự án (chuẩn bị và thực hiện đầu tư trong vòng 10 năm), Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng đây là tiến độ rất gấp, nhất là trong bối cảnh công trình có quy mô lớn, phức tạp về công nghệ, chưa từng có tiền lệ.

Vì vậy, Bộ GTVT, tư vấn lập dự án và các đơn vị liên quan phải xác định đầy đủ các yếu tố rủi ro và xây dựng các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo tính khả thi về tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương.

Do thời hạn trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án lên Quốc hội phải hoàn thành trong ngay ngày 19/10/2024 để kịp xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 nên tiến độ thẩm định Dự án cần phải thực hiện rất khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan.

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên Hội đồng (35 thành viên) phát huy tinh thần trách nhiệm với đất nước, dân tộc khi góp ý, bỏ phiếu đối với dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định.
Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Đối với những nội dung không tiếp thu phải giải trình đầy đủ, chặt chẽ để thuyết phục được Hội đồng thẩm định Nhà nước, các cấp có thẩm quyền thông qua.

“Tiến độ thẩm định, trình Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án đang rất gấp nhưng không vì thế mà châm chước, bỏ qua yêu cầu về chất lượng thẩm định”, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhắc nhở.

Được biết, tại Tờ trình số 10625, Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, điểm cuối tại ga Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 1.545 km.

Trên cơ sở quy hoạch, kết quả nghiên cứu của Tư vấn, Bộ GTVT đề xuất phạm vi đầu tư Dự án có điểm đầu tại TP. Hà Nội (ga Ngọc Hồi); điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm); tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827 ha; hình thức đầu tư Dự án là đầu tư công; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).

Nguồn vốn đầu tư Dự án là nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của các địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc,…

Trong quá trình xây dựng và vận hành, sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện để khai thác khi có nhu cầu.

Bộ GTVT đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.

Nguồn: https://baodautu.vn/dam-bao-chat-luong-tien-do-tham-dinh-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227447.html

Cùng chủ đề

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, điện hạt nhân Ninh Thuận lọt top 10 sự kiện Quốc hội 2024

Quang cảnh kỳ họp thứ 8 – Ảnh: GIA HÂN Tổng thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng đã công bố 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong năm 2024 của Quốc hội. Đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật theo yêu cầu phát triển mới Năm 2024, công tác lập pháp đạt được kết quả rất quan trọng, đặc biệt ghi nhận sự đổi mới tư duy xây dựng pháp luật. Các luật ban hành ngắn gọn, thực...

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Cùng tác giả

Tiếp thêm năng lượng để ngành điện tăng tốc năm 2025

Hoàn thành hơn 500 km Đường dây 500 kV mạch 3 sau hơn 6 tháng thi công, thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) chỉ trong một kỳ họp Quốc hội, hay tái khởi động dự án điện hạt nhân… là những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2024, tiếp thêm năng lượng cho ngành điện tăng tốc. Để phát huy tiềm năng lớn của các nguồn năng lượng tái tạo, như điện gió, điện mặt trời, cần có...

Tham luận của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Ninh Phước: Triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2025

Trong năm 2024, Ban ATGT huyện Ninh Phước đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT. Lực lượng chức năng đã tổ chức 900 ca tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ với 3.369 lượt người tham gia; phát hiện lập biên bản 2.140 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tạm giữ 1.426 phương tiện các loại; xử lý 1.682 trường hợp vi...

Tham luận của Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề: Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

NTO – Ngành du lịch

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Đây là cơ hội thuận lợi cho ngành du lịch phát triển. Mục tiêu đề ra trong năm 2025 đón 3,6 triệu lượt khách, doanh thu 4.000 tỷ đồng...

Cùng chuyên mục

Tiếp thêm năng lượng để ngành điện tăng tốc năm 2025

Hoàn thành hơn 500 km Đường dây 500 kV mạch 3 sau hơn 6 tháng thi công, thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) chỉ trong một kỳ họp Quốc hội, hay tái khởi động dự án điện hạt nhân… là những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2024, tiếp thêm năng lượng cho ngành điện tăng tốc. Để phát huy tiềm năng lớn của các nguồn năng lượng tái tạo, như điện gió, điện mặt trời, cần có...

Tham luận của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Ninh Phước: Triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2025

Trong năm 2024, Ban ATGT huyện Ninh Phước đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT. Lực lượng chức năng đã tổ chức 900 ca tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ với 3.369 lượt người tham gia; phát hiện lập biên bản 2.140 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tạm giữ 1.426 phương tiện các loại; xử lý 1.682 trường hợp vi...

Tham luận của Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề: Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Sở Xây dựng triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025

Năm 2024, Sở Xây dựng đã triển khai thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ chính, trọng tâm; triển khai lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; công tác thực hiện hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đặt ra. Công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi; thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế...

Vì sao không tăng mức trợ cấp thất nghiệp tối đa cho người lao động?

Vấn đề tăng mức trợ cấp thất nghiệp tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các bộ ngành, địa phương. Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH nhận được kiến nghị của cử tri các tỉnh Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Ninh Thuận và An Giang do Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp với người lao động mất việc làm. Theo đó, cử tri đề nghị nghiên cứu...

[Podcast] Bản tin ngày 3/1/2025

Thứ bảy, 04/01/2025 Rss Tìm kiếm tin tức ảnh video audio báo in quê hương...

Cả hệ thống chính trị đang vận hành với tốc độ mới, chuyển động mới

Nhìn lại năm 2024 đối với nước ta, có thể gói gọn trong 6 chữ: Biến động – Ổn định – Phát triển. Mặc dù có sự thay đổi về một số nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước và nhân sự chủ chốt của nhiều địa phương; mất mát, đau thương trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức cả từ bên ngoài...

Thủ tướng: Tuyệt đối không để thiếu điện để phục vụ tăng trưởng hai con số

Đảm bảo cung ứng điện trong mọi tình huống – Ảnh: TTO Thủ tướng Phạm Minh Chính ký chỉ thị số 1 về việc chủ động giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2025 và giai đoạn 2026-2030. Chỉ thị nêu rõ bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, cung ứng đủ điện là một trong những yếu...

Ngành Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Năm 2024, tổng thu ngân sách (phần thu nội địa) trên địa bàn tỉnh là 4.770 tỷ đồng, đạt 131,7% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 121,5% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 22,3% so với số thu năm 2023. Kết quả thu theo lĩnh vực, đơn vị quản lý thu: Có 16/18 khoản thu đạt, vượt dự toán; 7/7 địa bàn và 5/5 đơn vị có số thu đạt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao....

Tin nổi bật

Tin mới nhất