Tiếp tục Đợt 2, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.
Phát biểu tại phiên thảo luận, các đại biểu đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trong khối nội chính và các địa phương trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2023. Những kết quả đạt được đã góp phần rất lớn trong việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội.
Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) đề nghị Chính phủ rà soát, bổ sung các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo; tập trung chỉ đạo và có giải pháp, lộ trình cụ thể xử lý dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, trong đó cần làm rõ những giải pháp trọng tâm, then chốt và mang tính đột phá.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước Điểu Huỳnh Sang phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Đồng thời, đại biểu Điểu Huỳnh Sang nhấn mạnh, cần thực hiện ngay những giải pháp cơ bản, lâu dài, chú trọng giải pháp về hoàn thiện thể chế pháp luật, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, đồng thời cũng phải xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để hoạt động trái pháp luật.
Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng cần tăng cường đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phải bảo đảm kết nối liên thông từ Trung ương đến cơ sở và phải có sự kết nối giữa các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận, đoàn thể để thống kê, theo dõi, xử lý, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công khai vụ việc đã xử lý.
Đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) nhấn mạnh, năm 2024 là năm cao điểm thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; là năm bản lề chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; các vấn đề về kinh tế – xã hội, về đất đai, về chế độ chính sách có thể sẽ phát sinh khiếu nại, tố cáo. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành trong khối nội chính và các địa phương tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, chủ động nắm chắc tình hình, tập trung xử lý kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng, gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Cầm Thị Mẫn phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
“Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đặc biệt là trách nhiệm của cơ quan thanh tra các cấp trong công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”, đại biểu Cầm Thị Mẫn nói.
Song song với đó, đại biểu tỉnh Thanh Hóa đề nghị cần có giải pháp chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại các địa phương, đặc biệt là đối với những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra các vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp giải quyết. Cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến toàn thể nhân dân để mỗi người dân nắm được đầy đủ các quy định của pháp luật, đặc biệt là chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong khiếu nại, tố cáo.
Cũng tại phiên họp, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội nêu.
Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Cảm ơn Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 tiếp tục có sự đổi mới, tích cực, giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật. Công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp giữa các cơ quan ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn.
Về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, thời gian qua công tác này đã được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp với từng vùng miền, từng đối tượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để truyền tải nội dung tuyên truyền. Tuy nhiên, hiệu quả công tác này này còn hạn chế. Thời gian tới, Thanh tra Chính phủ sẽ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng.
Liên quan đến công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, theo Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, số đơn thư năm 2023 tăng mạnh; tỷ lệ đơn đủ điều kiện xử lý càng lên cao lại càng giảm; việc chuyển đơn và xử lý đơn còn nhiều bất cập.
Tiếp thu ý kiến thẩm tra và ý kiến đại biểu Quốc hội, thời gian tới Thanh tra Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu đầu tư nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, phân định rõ các loại đơn theo thẩm quyền giải quyết nhằm hạn chế trùng lặp…
Theo TTXVN/Báo Tin tức