Powered by Techcity

Chính phủ lý giải việc không kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến Cần Thơ

Chính phủ lý giải việc không kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến Cần Thơ

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, đang được triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chính phủ vừa có báo cáo số 815/BC – CP gửi Quốc hội để giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong bản báo cáo gồm 143 trang A4, Chính phủ đã giải trình đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ và tại Hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi Dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110 km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Đối với nội dung này, Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định phát triển các tuyến đường sắt mới trên hành lang Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, chiều dài khoảng 1.871 km, gồm 3 tuyến: Lạng Sơn – Hà Nội, Hà Nội – TP. HCM và TP. HCM – Cần Thơ.

Các tuyến đường sắt từ Lạng Sơn – Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật và loại hình đường sắt cũng khác nhau, trong đó tuyến Lạng Sơn – Hà Nội là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang lập quy hoạch chi tiết để huy động nguồn vốn đầu tư; tuyến Hà Nội – TP.HCM là loại hình đường sắt tốc độ cao; tuyến TP. HCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước 2030.

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên phạm vi Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam từ TP. Hà Nội đến TP.HCM như dự thảo Nghị quyết.

Cụ thể, Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, việc đầu tư đường sắt TP. HCM – Cần Thơ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong tương lai, đồng thời đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững GTVT, tái cấu trúc đô thị và phân bổ dân cư, lao động trên hành lang TP. HCM – Cần Thơ, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Hướng tuyến của tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42 km. Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị…

Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến; tốc độ thiết kế lớn nhất 190 km/h (tàu khách khai thác tốc độ



Nguồn: https://baodautu.vn/chinh-phu-ly-giai-viec-khong-keo-dai-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-den-can-tho-d231297.html

Cùng chủ đề

6 kỳ họp trong một năm và những quyết định lịch sử của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội vừa công bố 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong năm 2024 của Quốc hội. Với 2 kỳ họp thông lệ và 4 kỳ họp bất thường, Quốc hội đã đưa ra nhiều quyết định lịch sử, kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc và đáp ứng các yêu cầu phát sinh trong thực tiễn. Đổi mới mạnh mẽ tư duy xây dựng pháp luật Năm 2024, công tác lập pháp đạt được kết quả rất...

Quốc hội xây “cao tốc chính sách” để giao thông đi trước mở đường

Một ngày tháng 10, dù trời đã vào thu nhưng trên công trường thi công tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-202, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung vẫn khiến những cán bộ thi công đổ mồ hôi ướt đẫm áo. Vừa lấy tay lau vội giọt mồ hôi, anh Lê Văn Quyết (ở Hà Nội, cán bộ phụ trách thi công tuyến...

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – NamDự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam – công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với dự kiến tổng chi lên tới 70 tỷ USD sẽ mang lại tăng trưởng mỗi năm cho nền kinh tế thêm khoảng 0,97%. Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Tài chính, Tổng công ty Đường sắt...

Thảo luận tại tổ: Đại biểu Quốc hội đề nghị đánh giá công tác giảm nghèo vùng đồng bào DTTS

Tại phiên thảo luận của Tổ 4 (gồm Đoàn ĐBQH: Hải Phòng, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu) ngày 26/10, các đại biểu cơ bản thống nhất cao với các báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024; Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2025. ĐBQH Ma Thị Thúy...

Một số quy định về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Thời gian qua, Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT).

Cùng tác giả

Tiếp thêm năng lượng để ngành điện tăng tốc năm 2025

Hoàn thành hơn 500 km Đường dây 500 kV mạch 3 sau hơn 6 tháng thi công, thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) chỉ trong một kỳ họp Quốc hội, hay tái khởi động dự án điện hạt nhân… là những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2024, tiếp thêm năng lượng cho ngành điện tăng tốc. Để phát huy tiềm năng lớn của các nguồn năng lượng tái tạo, như điện gió, điện mặt trời, cần có...

Tham luận của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Ninh Phước: Triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2025

Trong năm 2024, Ban ATGT huyện Ninh Phước đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT. Lực lượng chức năng đã tổ chức 900 ca tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ với 3.369 lượt người tham gia; phát hiện lập biên bản 2.140 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tạm giữ 1.426 phương tiện các loại; xử lý 1.682 trường hợp vi...

Tham luận của Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề: Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

NTO – Ngành du lịch

Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Đây là cơ hội thuận lợi cho ngành du lịch phát triển. Mục tiêu đề ra trong năm 2025 đón 3,6 triệu lượt khách, doanh thu 4.000 tỷ đồng...

Cùng chuyên mục

Tiếp thêm năng lượng để ngành điện tăng tốc năm 2025

Hoàn thành hơn 500 km Đường dây 500 kV mạch 3 sau hơn 6 tháng thi công, thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) chỉ trong một kỳ họp Quốc hội, hay tái khởi động dự án điện hạt nhân… là những điểm nhấn đáng chú ý trong năm 2024, tiếp thêm năng lượng cho ngành điện tăng tốc. Để phát huy tiềm năng lớn của các nguồn năng lượng tái tạo, như điện gió, điện mặt trời, cần có...

Tham luận của Ban Tổ chức Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Ninh Phước: Triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2025

Trong năm 2024, Ban ATGT huyện Ninh Phước đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT. Lực lượng chức năng đã tổ chức 900 ca tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ với 3.369 lượt người tham gia; phát hiện lập biên bản 2.140 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tạm giữ 1.426 phương tiện các loại; xử lý 1.682 trường hợp vi...

Tham luận của Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội thảo chuyên đề: Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận trong...

LTS: Ngày 2/1, Tổ chuyên đề xây dựng Đảng - Tiểu ban Nội dung Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện” nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; xác định những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra giải pháp, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Sở Xây dựng triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025

Năm 2024, Sở Xây dựng đã triển khai thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ chính, trọng tâm; triển khai lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; công tác thực hiện hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đặt ra. Công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi; thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế...

Vì sao không tăng mức trợ cấp thất nghiệp tối đa cho người lao động?

Vấn đề tăng mức trợ cấp thất nghiệp tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các bộ ngành, địa phương. Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH nhận được kiến nghị của cử tri các tỉnh Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Ninh Thuận và An Giang do Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp với người lao động mất việc làm. Theo đó, cử tri đề nghị nghiên cứu...

[Podcast] Bản tin ngày 3/1/2025

Thứ bảy, 04/01/2025 Rss Tìm kiếm tin tức ảnh video audio báo in quê hương...

Cả hệ thống chính trị đang vận hành với tốc độ mới, chuyển động mới

Nhìn lại năm 2024 đối với nước ta, có thể gói gọn trong 6 chữ: Biến động – Ổn định – Phát triển. Mặc dù có sự thay đổi về một số nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước và nhân sự chủ chốt của nhiều địa phương; mất mát, đau thương trước sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức cả từ bên ngoài...

Thủ tướng: Tuyệt đối không để thiếu điện để phục vụ tăng trưởng hai con số

Đảm bảo cung ứng điện trong mọi tình huống – Ảnh: TTO Thủ tướng Phạm Minh Chính ký chỉ thị số 1 về việc chủ động giải pháp bảo đảm cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm năm 2025 và giai đoạn 2026-2030. Chỉ thị nêu rõ bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, cung ứng đủ điện là một trong những yếu...

Ngành Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Năm 2024, tổng thu ngân sách (phần thu nội địa) trên địa bàn tỉnh là 4.770 tỷ đồng, đạt 131,7% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 121,5% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 22,3% so với số thu năm 2023. Kết quả thu theo lĩnh vực, đơn vị quản lý thu: Có 16/18 khoản thu đạt, vượt dự toán; 7/7 địa bàn và 5/5 đơn vị có số thu đạt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao....

Tin nổi bật

Tin mới nhất