Công trường không ngơi nghỉ
Từ sáng sớm, ông Nguyễn Thành Luân – Chỉ huy trưởng Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – CTCT (Cienco 8) đánh chiếc xe bán tải cũ kỹ chạy dọc gói thầu 12-XL dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn. Ông vừa đi kiểm tra dọc tuyến, vừa chỉ đạo các mũi thi công.
Với ông Luân, cũng như bao nhiêu kỳ lễ đã qua, công việc của ông vẫn thế, vẫn bám công trường. Đã từng ăn ngủ trên các công trình giao thông trọng điểm tại Ninh Thuận, Khánh Hoà hay Dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn và nay là cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn qua Bình Định, ông chưa bao giờ được nghỉ lễ hay Tết.
“Tôi quê ở Hà Tĩnh, ngày bình thường cũng phải 2, 3 tháng mới được về nhà một lần. Về thăm vợ con một thoáng rồi lại đi. Những ngày lễ, người ta được trở về nhà, được quây quần bên vợ con, được nghỉ ngơi sau những ngày làm việc vất vả, gia đình cũng mong chúng tôi trở về. Nhưng ở công trường cao tốc, tiến độ căng như dây đàn. Anh em công nhân cũng bám lại công địa thì những người chỉ huy như tôi không thể chỉ nghỉ cho bản thân mình được. Chúng tôi động viên nhau cùng cố gắng để đưa tiến độ dự án về đích theo mục tiêu đề ra”, ông Luân nói.
Theo ông Luân, ai cũng có những kỷ niệm “dở khóc dở cười” trong những tháng ngày ăn cơm công trường. Ông nhớ nhất khi thi công dự án ở Khánh Hoà, có thời điểm cả năm ở công trường không về, lúc về nhà thì đứa con nhỏ thấy lạ quá, cứ khóc quấy lên và chạy vào nấp sau lưng mẹ.
Kể rồi, ông Luân đánh chiếc xe cũ kỹ đã gắn bó với ông trong suốt một phần đời người, theo chân ông trên dọc dài những công trình giao thông từ Nam tới Bắc chạy đến hạng mục cầu Sông Côn để kiểm tra công tác thi công. Dù vừa mới hợp long ngay sát lễ này, vượt tiến độ đề ra nhưng những công nhân thi công cầu vẫn không một phút ngơi nghỉ.
Vừa thi công bản mặt cầu, chốc chốc lại ngước lên lau mồ hôi dưới cái nắng oi ả, anh Minh (38 tuổi, quê Hà Tĩnh) chia sẻ, công nhân công ty thi công trên cao tốc này đều quê ở Hà Tĩnh, Nghệ An, mỗi năm được về nhà 2, 3 lần, còn lại ăn ngủ công trường là chính. Lễ cũng muốn được về nhà nhưng công ty đang đẩy tiến độ dự án nên vui vẻ ở lại làm.
“Cũng nhớ vợ, nhớ con, cũng muốn được về nhà chứ. Nhìn người ta đi chơi, sum họp, anh em tôi cũng háo hức lắm nhưng nếu ai cũng về hết thì lấy ai ở lại làm”, nói rồi, anh minh tựa lưng vào thành cầu nghỉ vội một lúc và lấy điện thoại ra ngắm hình vợ con.
Dịp lễ này, có 300 công nhân của Cienco 8 ở lại công trường Hoài Nhơn – Quy Nhơn làm xuyên lễ, chia ra làm 4 mũi thi công. Hiện này, trong gần 5km hợp đồng Cienco 8 đảm nhận, đã hoàn thiện việc đắp nền đường K98, cấp phối đá dăm được 60%, thảm CTB được 1km. Đơn vị này nỗ lực thi công trong điều kiện mùa mưa đang đến, phấn đầu cuối tháng 9 sẽ thảm nhựa mặt đường và đưa toàn bộ hợp đồng của công ty về đích theo đúng tiến độ yêu cầu.
Tận dụng những ngày nắng quý giá trước mùa mưa
Cũng tại gói thầu 12-XL Dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận 22km từ Km 23+500 – Km 45+400. Đây là nhà thầu thảm nhựa mặt đường đầu tiên trên cả dự án. Đơn vị này cho biết, hiện tại, đã tiến hành thảm nhựa được 13km. Tiến độ dự án đã vượt so với đề ra nhưng đơn vị không chủ quan. Những ngày lễ, trên công trường vẫn có khoảng 250 công nhân cũng hàng trăm máy móc thi công không ngừng nghỉ.
Không chỉ nhà thầu, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) cũng ứng trực gần như toàn bộ cán bộ ở hiện trường dự án.
Ông Nguyễn Văn Huy, cán bộ Ban Quản lý dự án 85 theo sát gói thầu 12-XL từ ngày mới khởi công. Sáng sớm 2/9, ông Huy đi dọc tuyến kiểm tra tiến độ, công tác thi công của nhà thầu, tranh thủ động viên những công nhân làm xuyên lễ. Ông Huy chia sẻ, tiến độ của dự án được lãnh đạo Ban theo dõi sát sao. Dù đã đáp ứng theo yêu cầu nhưng vẫn không được phép lơ là.
“Mùa mưa ở Bình Định đang đến gần nên mỗi một ngày thi công là một ngày quý giá, quyết định thành bại của dự án này. Do đó, ngay cả lễ, chúng tôi cũng không muốn nghỉ ngơi. Bước vào mùa mưa, công tác thi công sẽ khó khăn hơn bao giờ hết và không tránh khỏi những sự cố cản tiến độ dự án. Do đó, tranh thủ từng ngày, từng giờ thi công dự án là điều bắt buộc để dự án này đi theo mục tiêu đề ra”, ông Huy nói.
Bữa cơm vội trên lán trại nhà thầu thi công, ông Huy tiếp tục chạy dọc hàng gần 50km suốt chiều dài gói thầu đến từng công địa khác. Tối sẫm, ông Huy về nhà chỉ huy tại phường Bình Định, TX An Nhơn, tranh thủ kiểm đếm lại khối lượng của từng nhà thầu để làm báo cáo theo dõi. Lúc xong việc là đã vào đêm, điện thoại ông có vài cuộc gọi từ những người quen mời ngồi nhâm nhi vài ly ngày lễ nhưng đều nhận được cái lắc đầu tư ông.
“Bọn anh phải trực vì tiến độ đang gấp. Nhà thầu đang nỗ lực làm, từng công nhân không nghỉ ngơi, giờ còn lăn lộn ngoài gió bụi thì bọn anh cũng không thể nghỉ ngơi được”, ông Huy chia sẻ.
Theo Ban Quản lý dự án 85, hiện tại, trên công trường các nhà thầu huy động 103 mũi thi công với gần 1.400 nhân sự. Đến cuối tháng 8/2024, lũy kế sản lượng đạt hơn 3.800 tỷ đồng, đạt 49,72% hợp đồng, nhanh 0,17% so với tiến độ.
Cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn có chiều dài hơn 70km, đi qua tỉnh Bình Định, tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm Chủ đầu tư.
Dự án bao gồm 2 gói thầu, gói thầu 11-XL từ Km 0+00 – Km 23+500 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công. Gói thầu 12-XL từ Km 23+500 – Km 70+091 do liên doanh các nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải + Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc + Cienco 8 + Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh + Công ty CP 471 thi công.