Powered by Techcity

Yên Mô khai thác lợi thế riêng để phát triển sản phẩm OCOP


Yên Mô được đánh giá là một trong số địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, toàn huyện đã có 14 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3-4 sao. Để hiểu rõ hơn về quá trình triển khai, thực hiện chương trình, phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Len, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Yên Mô.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết, thời gian qua, huyện Yên Mô đã khai thác tiềm năng, lợi thế riêng có của địa phương trong việc phát triển sản phẩm OCOP như thế nào? 

Đ/c Nguyễn Thị Len: Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Một trong những nhiệm vụ của chương trình OCOP là khai thác tiềm năng riêng có về đất đai, sản vật, vùng nguyên liệu sẵn có để thúc đẩy tổ chức sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. 

Do vậy, khi triển khai chương trình, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức điều tra, khảo sát về điều kiện đất đai, vùng sản xuất; rà soát, lựa chọn tìm ra các sản phẩm đặc sản, truyền thống gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương; ưu tiên các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm truyền thống gắn liền với các văn hóa bản địa. 

Thực tế, ban đầu, khi chưa tham gia chương trình, hầu hết các chủ thể chưa chú trọng tới hình thức, mẫu mã, hình ảnh của sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm hầu hết là khách quen, việc mở rộng thị trường gặp nhiều khó khăn. 

Quá trình xây dựng sản phẩm OCOP, chúng tôi đã phối hợp với đơn vị tư vấn cho chủ thể đầu tư nâng cấp công nghệ sản xuất, chú trọng yếu tố vệ sinh, an toàn thực phẩm, chú trọng mẫu mã, hình thức để nâng cao chất lượng và hình ảnh sản phẩm. Các chủ thể đã có tư duy mới trong việc xây dựng hình ảnh sản phẩm trên thị trường, do đó bước đầu đã đưa sản phẩm vươn tới được những thị trường mới. 

Đến nay Huyện Yên Mô đã có 14 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP trong đó có 8 sản phẩm 3 sao, 6 sản phẩm 4 sao. Đây đều là các sản phẩm đặc trưng, đặc sản của Yên Mô như: chạch sụn kho niêu đất, nem chua Yên Mạc, gốm Bồ Bát, giò trứng… 

PV: Ngoài việc xây dựng sản phẩm thì vấn đề quảng bá, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng cũng là một mắt xích rất quan trọng. Vậy huyện có những giải pháp nào để kết nối, hỗ trợ về đầu ra cho các chủ thể? 

Đ/c Nguyễn Thị Len: Ngay từ đầu thực hiện chương trình, địa phương đã xác định công tác quảng bá và tìm kiếm thị trường đầu ra cho các sản phẩm OCOP là chìa khóa thành công của chương trình. Bởi sản xuất hàng hóa phải đến được người tiêu dùng, phải bán được hàng mới là hiệu quả thật sự. Chúng tôi đã hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể thông qua câu chuyện sản phẩm, biến sản phẩm thành quà tặng đặc trưng của địa phương. Bên cạnh đó, triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại. Ngoài tạo điều kiện, khuyến khích các chủ thể tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh thì còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook… 

Qua các hoạt động xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP Yên Mô đã từng bước đến tay người tiêu dùng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh cũng như quốc tế biết đến và sử dụng và trở thành những món quà quê của người Yên Mô biếu khách gần, xa. 

PV: Mục tiêu của địa phương đối với chương trình OCOP trong giai đoạn tới đây là gì, thưa đồng chí? 

Đ/c Nguyễn Thị Len: Yên Mô là huyện nông nghiệp, để nâng cao giá trị nông sản, Yên Mô từng bước hướng tới chế biến sâu, định hướng phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Đồng thời phát triển các cây con đặc sản phục vụ cho phát triển du lịch. Do vậy, phát triển sản phẩm OCOP sẽ là giải pháp quan trọng để phát triển nông nghiệp, nông thôn của huyện. Dù trước mắt đang gặp phải những khó khăn do hầu hết sản xuất các sản phẩm quy mô nhỏ, công nghệ sản xuất chưa hiện đại, nhận thức của nhiều chủ thể về vai trò chương trình OCOP còn hạn chế, một số sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP nhưng chủ thể thụ động, không năng động quảng bá giới thiệu sản phẩm… 

Trong thời gian tới, để phát triển các sản phẩm OCOP của Yên Mô, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các xã, thị trấn định hướng phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị, tiếp tục tìm các sản phẩm đặc sản, đặc trưng có chất lượng để tư vấn, giúp đỡ phát triển thành sản phẩm OCOP. 

Có thể khẳng định, huyện Yên Mô rất quan tâm tới chương trình sản phẩm OCOP, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh cho các chủ thể, huyện còn có thêm 1 chính sách riêng, hỗ trợ thêm cho chủ thể có sản phẩm được công nhận là 50 triệu đồng. Với sự quan tâm, khuyến khích, chính sách hỗ trợ như trên của huyện, tin tưởng chương trình phát triển sản phẩm OCOP của Yên Mô sẽ ngày càng phát triển và hiệu quả. 

PV: Xin cảm ơn đồng chí! 

Nguyễn Lựu (thực hiện)



Nguồn

Cùng chủ đề

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP

Nhằm nâng cao giá trị của các sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tạo hiệu ứng tích cực cho sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Nhờ đó, thương hiệu của các sản phẩm OCOP được bảo vệ, duy trì và phát triển, tiếp cận ngày càng gần hơn với người tiêu dùng. Góp phần nâng cao giá trị sản phẩm...

Chuỗi thực phẩm Hương Việt Sinh với 10 sản phẩm OCOP 4 sao

Giữa năm 2024, Công ty Hương Việt Sinh đã được trao chứng nhận cho 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao. Lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Nội thăm quầy hàng của Hương Việt Sinh. Qua 2 vòng đánh giá từ cấp quận đến cấp thành phố, 10 sản phẩm Công ty Hương Việt Sinh được công nhận 4 sao gồm: Ruốc gà, giò gà, chả mỡ, chả lụa, chả bì, xúc xích củ quả, mọc bò viên, giò lụa,...

Phát triển Văn hóa ẩm thực Du lịch bền vững

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình Dương Thị Thanh cho biết, du lịch ẩm thực đang dần trở thành một xu hướng quan trọng trong ngành du lịch của Ninh Bình, do là một trong những điểm đến nổi bật nhờ nền ẩm thực phong phú, đa dạng và đặc trưng với nhiều món ăn nổi tiếng, chứa đựng chiều sâu văn hóa, đậm nét truyền thống của vùng đất Cố...

65 năm thực hiện lời Bác Nông nghiệp Ninh Bình đổi mới vươn xa

Thủy lợi-Đòn bẩy cho phát triển nông nghiệp Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng người nông dân và coi phát triển nông nghiệp là một tất yếu khách quan, là cơ sở để phát triển các...

Cùng tác giả

Đề xuất nâng vốn điều lệ của “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam lên 38.251 tỷ đồng

Đề xuất nâng vốn điều lệ của “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam lên 38.251 tỷ đồngNếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì quy mô vốn điều lệ của Công ty mẹ – Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam – VEC trong giai đoạn 2024 – 2026 sẽ gấp tăng 34,4 lần quy mô vốn điều lệ hiện tại. Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do VEC đầu tư, vận hành khai...

Nâng cao quyền năng kinh tế nữ dân tộc thiểu số giúp giảm nghèo bền vững tại Ninh Bình

Từng là địa phương khó khăn bậc nhất của huyện Nho Quan (Ninh Bình), với những quyết sách đúng đắn cùng sự vươn lên của người dân, xã Thạch Bình đã góp phần trong công cuộc giảm nghèo của...

Cận cảnh nước thải đen kịt đổ vào sông Đáy

28/12/2024 | 06:30 TPO – Nước thải sinh hoạt, sản xuất từ các khu dân cư vẫn đổ ra sông Đáy khiến dòng sông bị ô nhiễm nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối. Không những thế, do bồi lắng và cả tình trạng đổ chất thải lấn chiếm ven sông khiến lòng sông ngày...

Những sự kiện nổi bật của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024

Những sự kiện nổi bật của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024Bước ngoặt của ngành địa ốc Việt Nam được đánh dấu bằng sự hiện diện của bộ ba luật mới về bất động sản. Bên cạnh đó, thị trường còn chứng kiến những biến động chưa từng có của phân khúc chung cư và đất đấu giá… Quốc hội thông qua bộ ba luật về bất động sản Việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai,...

Trao giải 2 cuộc thi ý nghĩa viết về công nhân, công đoàn và người lao động

Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” là sáng kiến được khởi xướng bởi Tạp chí Lao động và Công đoàn, bắt nguồn từ những câu chuyện cảm động về sự quan tâm, chăm sóc của cán bộ và tổ chức Công đoàn dành cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ những vòng tay ấm áp đó, nhiều người đã vượt qua được những thử thách, vươn lên trong cuộc sống một cách vững...

Cùng chuyên mục

Tin nổi bật

Tin mới nhất