Powered by Techcity

Xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng những tháng cuối năm


Tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 10 năm 2023 của tỉnh tăng 21,5% so với cùng kỳ. Mức tăng của tháng 10 là rất khả quan, chấm dứt chuỗi tăng trưởng âm suốt 2 quý đầu năm, nâng giá trị xuất khẩu quý III tăng 6,6%. Điều này cho thấy, các giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và sự nỗ lực của doanh nghiệp đã mang lại kết quả tích cực. Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao vào dịp cuối năm kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức cho đà hồi phục của xuất khẩu.

Tín hiệu phục hồi tích cực 

Trong bối cảnh tổng cầu thế giới sụt giảm ảnh hưởng đến kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung, của tỉnh Ninh Bình nói riêng, hoạt động xuất, nhập khẩu từ đầu năm đến nay của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều đơn hàng bị cắt giảm, hoãn hủy, số lượng đơn hàng mới thấp; một số mặt hàng xuất khẩu có giá trị giảm sút so với cùng kỳ năm trước kéo theo đó là giá trị các mặt hàng nhập khẩu cũng giảm đáng kể do các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu cho sản xuất. 

Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp thực hiện hiệu quả một số chính sách hỗ trợ; chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ đã có tác động tích cực đến hoạt động của các doanh nghiệp. 

Đồng chí Ngô Minh Kim, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Sở Công Thương đã trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển xuất khẩu của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA); Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP)… Trong đó đã đề ra các giải pháp, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện; hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khai thác lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Qua đó duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ổn định, tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm có lợi thế như: Camera module và linh kiện điện tử, linh kiện ô tô, hàng may mặc, da giầy, hàng nông sản chế biến, thủ công mỹ nghệ…, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy các ngành sản xuất phát triển, củng cố, mở rộng và đa dạng thị trường xuất khẩu; đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tận dụng các lợi thế trong quá trình hội nhập quốc tế, chủ động, tích cực tham gia vào chuỗi giá trị hàng hóa toàn cầu nhằm tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. 

Bên cạnh đó, Sở Công Thương triển khai 124 đề án với tổng kinh phí hơn 13,7 tỉ đồng cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như: Tham gia hội chợ trong và ngoài nước; khảo sát, tìm kiếm, mở rộng thị trường; giao lưu, hợp tác kinh tế với nước ngoài, tổ chức các hội nghị kết nối cung – cầu… Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng có sự linh hoạt, nỗ lực vượt khó, chủ động trong sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm thêm các thị trường mới, khai thác tốt lợi thế từ các FTA mang lại. 

Với những giải pháp trên, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh có tín hiệu tích cực sau nhiều tháng suy giảm. Cụ thể, bước sang quý III năm 2023, hoạt động xuất, nhập khẩu có xu hướng phục hồi, giá trị xuất khẩu quý III tăng 6,6%, trong khi quý I giảm 5,7%, quý II giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2023 của tỉnh đạt 2.397 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2022, bằng 73,8% kế hoạch năm. Đặc biệt, tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 10 năm 2023 đạt 298,4 triệu USD, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 10 tháng đạt 2.654,8 triệu USD, tương đương cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn như: quần áo các loại 258 triệu USD; xi măng, clanke 621,1 triệu USD; giầy dép các loại 633,3 triệu USD; camera và linh kiện điện thoại 598,4 triệu USD; linh kiện điện tử 97,7 triệu USD; phôi nhôm 54,4 triệu USD; linh kiện, phụ tùng ô tô các loại 78,9 triệu USD… 

Các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh gồm 3 nhóm chính là: hàng công nghiệp chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ và hàng nông sản tiếp tục có sự chuyển biến tích cực theo hướng tăng tỉ trọng các mặt hàng công nghiệp chế biến. Nhóm hàng công nghiệp chế biến chủ yếu như: Camera và linh kiện điện thoại, linh kiện điện tử, linh kiện ô tô, giầy dép, sản phẩm may mặc, xi măng – clinker… Đến nay, các sản phẩm của tỉnh đã xuất khẩu sang thị trường của hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Một số mặt hàng đã tận dụng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) nên kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu tăng so với cùng kỳ năm 2022 là: nông sản chế biến tăng 30,1%; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tăng 15,5%; sản phẩm giầy dép tăng 7,3%… Bên cạnh đó, một số mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường khác cũng có mức tăng trưởng tốt như: xi măng – clinker tăng 80,3%; ô tô và linh kiện ô tô (ống sả, dây cáp điện, cổng USB…) tăng 54,1%; sản phẩm sợi tăng 21,7%; linh kiện điện tử tăng 12%… 

Cơ hội tăng tốc 

Mặc dù nhiều chuyên gia kinh tế vẫn dự báo, từ nay đến cuối năm, bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến nhanh, khó lường do lạm phát vẫn ở mức cao tại các thị trường; chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy; giá nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất cao… 

Tuy nhiên, nhận định về triển vọng xuất khẩu những tháng cuối năm, đồng chí Ngô Minh Kim, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng: Có nhiều yếu tố để tin tưởng thị trường xuất khẩu cuối năm sẽ khởi sắc. Tình hình quốc tế đang có nhiều chuyển biến tốt, các thị trường xuất khẩu mục tiêu đã và đang áp dụng các biện pháp để kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tiêu dùng, sẽ tạo đà thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cũng thường tăng cao vào dịp lễ hội cuối năm, kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức cho đà hồi phục của xuất khẩu. Do đó, để tận dụng thời cơ này, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường các giải pháp tiếp tục hỗ trợ tối đa, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như giảm chi phí, đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế, hỗ trợ tín dụng… Qua đó, doanh nghiệp xuất, nhập khẩu có động lực duy trì sản xuất, kinh doanh, có nguồn vốn nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất, xuất khẩu. 

Ngoài ra, thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh đàm phán, ký kết các hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới, trong đó hoàn tất đưa vào thực thi Hiệp định với Israel, ký kết các FTA với các đối tác có nhiều tiềm năng (UAE, MERCOSUR…) nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các FTA, trong đó đặc biệt là các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp giấy chứng nhận xuất xứ, cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các hiệp định.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơm



Nguồn

Cùng chủ đề

Ninh Bình lập kỷ lục đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế

Đến hết tháng 11.2024, ngành Du lịch Ninh Bình đã đón 1,08 triệu lượt khách quốc tế, chiếm gần 7% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Đến hết tháng 11.2024, ngành Du lịch Ninh Bình đã đón 1,08 triệu lượt du khách quốc tế. Ảnh: Nguyễn Trường Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, năm 2024, Ninh Bình đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa đạt 6,6...

Phó Chủ tịch Quốc hội: Tinh gọn bộ máy là đòi hỏi tất yếu khách quan

Ngày 9/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Nho Quan sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình thông tin tới cử tri kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp hoàn thành toàn bộ nội...

Dấu ấn Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024

Thành công của Festival Ninh Bình 2024 mở ra hướng đi mới mang chiều sâu văn hóa, lịch sử cần có của lễ hội. Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy di sản” được tổ chức với quy mô quốc tế từ ngày 24.11 đến ngày 30.11, với nhiều hoạt động nghệ thuật, văn hóa đặc sắc, mang đến một cách nhìn, cách tiếp cận mới độc đáo về lịch sử thông qua ngôn ngữ của...

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Ninh Bình qua những tà áo dài

Tối 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Mốt tổ chức chương trình trình diễn thời trang "Ninh Bình - Áo dài trên con đường di sản". Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy di sản”. Bộ sưu tập áo dài với chủ đề Kiến trúc cổ Hoa Lư. Tại chương trình, Ban tổ chức...

CLB Ninh Bình của Hoàng Đức gây bất ngờ khi thắng quá dễ, PVF-CAND chới với

Cuộc đối đầu giữa CLB PVF-CAND và đội Ninh Bình được chờ đợi diễn ra hấp dẫn. Bởi đây là màn so tài giữa 2 đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch và cùng đang đứng trong tốp 3 giải hạng nhất mùa này. Tuy nhiên, kịch bản bất ngờ đã xảy ra khi CLB Ninh Bình thắng tương đối dễ dàng.  Trên sân nhà, CLB PVF-CAND sớm “vỡ vụn” trước đội đầu bảng Ninh Bình....

Cùng tác giả

Hội Khuyến học Việt Nam sẽ triển khai “khuyến học xanh”

Tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Hiện nay, phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển rộng khắp nhưng hiệu quả hoạt động chưa đồng đều. Một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đối với công tác khuyến học, phong trào học tập suốt đời của người lớn. Công tác xây dựng tổ chức hội và phát...

40 đại biểu được tập huấn phát triển nguồn nhân lực, nghiệp vụ, kỹ năng tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ngày 17-12, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh tổ chức lớp tập huấn phát triển nguồn nhân lực về nghiệp vụ, kỹ năng tiêu thụ sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024. Đại biểu thảo luận tại buổi tập huấn. Tham gia lớp tập huấn có 40 đại biểu là doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất,...

Tàu hỏa từ Hà Nội đến TPHCM giá 200 triệu đồng/người sang trọng cỡ nào?

17h tại ga Hà Nội, tiếng trống của đội múa lân sư rồng rộn ràng trước cửa phòng VIP (nơi tiếp đón những người quan trọng) chào đón những vị khách lên tàu SJourney, bắt đầu chuyến đi trải nghiệm xuyên Việt từ Bắc đến Nam. Với giá 200 triệu đồng/người trong 8 ngày 7 đêm, đây được xem là hành trình bằng tàu hỏa đắt đỏ nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Là sản phẩm cao cấp...

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP

Nhằm nâng cao giá trị của các sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tạo hiệu ứng tích cực cho sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Nhờ đó, thương hiệu của các sản phẩm OCOP được bảo vệ, duy trì và phát triển, tiếp cận ngày càng gần hơn với người tiêu dùng. Góp phần nâng cao giá trị sản phẩm...

Định hướng phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Tham dự phiên họp có thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, thành viên Tiểu ban Giáo dục phổ thông, các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các Sở GDĐT và các cơ sở giáo dục đại học. Phát triển nhưng không làm xáo trộn chương trình Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Năm học 2024-2025 là năm thực hiện đầy đủ chu trình Chương trình giáo...

Cùng chuyên mục

Tin nổi bật

Tin mới nhất