Nâng cao ý thức tự học, xây dựng đơn vị học tập
Về nghỉ hưu và sinh hoạt tại Chi bộ tổ dân phố Yên Hạ 1, thị trấn Yên Thịnh (huyện Yên Mô), bà Đỗ Thị Mai Lan luôn tích cực tham gia sinh hoạt chi bộ, cùng các đảng viên bàn bạc, thảo luận và thống nhất triển khai các công việc liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ.
Bà Lan cho biết: Với hơn 40 đảng viên sinh hoạt tại chi bộ, phần lớn là đảng viên cao tuổi, hưu trí, nhưng việc tự học, tự nghiên cứu của nhiều đảng viên vẫn được duy trì. Ngoài thông tin từ báo Đảng, mỗi đảng viên còn tích cực tìm hiểu thông tin qua các trang mạng xã hội, cập nhật thông tin, báo cáo từ Zalo nhóm… Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin là hết sức cần thiết. Khi Đề án “Xây dựng chi bộ thôn, xóm, phố trở thành đơn vị học tập” được triển khai, việc học tập thường xuyên, tự học luôn được mỗi đảng viên trong chi bộ thực hiện tốt.
Bà Nguyễn Thị Lụa, Bí thư Chi bộ phố Trung Yên, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Yên Thịnh (Yên Mô) cho biết: Chi bộ phố Trung Yên đã triển khai mô hình xây dựng chi bộ trở thành đơn vị học tập từ năm 2021. Đến nay, đã có 65/69 gia đình đảng viên được công nhận Gia đình học tập.
Tại Chi bộ, công tác khuyến học, khuyến tài luôn nhận được sự ủng hộ cao của mỗi đảng viên. Như trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hưởng ứng phong trào “Mùa xuân khuyến học”, không chỉ bản thân đóng góp mà nhiều đảng viên còn vận động gia đình, con cháu ủng hộ xây dựng Quỹ Khuyến học của phố, của thị trấn, với tổng kinh phí 40 triệu đồng.
Từ nguồn Quỹ này, thị trấn đã khen thưởng cho 41 học sinh đạt thành tích trong học tập; tặng quà 7 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng “Cùng em vượt khó đến trường” cho 2 học sinh, với kinh phí gần 10 triệu đồng… Để thực hiện mục tiêu xây dựng “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, từ năm 2021, Hội Khuyến học huyện Yên Mô đã chủ động xây dựng các chi bộ thôn, xóm, phố phấn đấu trở thành các đơn vị học tập.
Ông Đinh Tiến Viễn, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Yên Mô cho biết: Mô hình “Xây dựng chi bộ thôn, xóm, phố trở thành đơn vị học tập” được triển khai từ năm 2021 đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm và huy động sự vào cuộc của đảng viên đối với công tác khuyến học, khuyến tài tại cơ sở. Thuận lợi ở Yên Mô là khi triển khai mô hình, 100% đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ thôn, xóm, phố đều tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, hưởng ứng xây dựng mô hình gia đình học tập, cộng đồng học tập.
Bên cạnh đó, từ huyện Hội đến các Hội cơ sở đã tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong Đảng bộ các xã, thị trấn, các chi bộ thôn, xóm, phố. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao, quyết tâm thực hiện mô hình. Định kỳ 3 tháng, Hội Khuyến học cấp xã kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Bộ tiêu chí ở các chi bộ. Đoàn kiểm tra của huyện đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, xếp loại các chi bộ là đơn vị học tập cùng với đợt kiểm tra thi đua cuối năm.
Toàn huyện đã có 232/232 chi bộ thôn, xóm, phố đăng ký phấn đấu trở thành đơn vị học tập, đạt 100%; có 5.686/5.686 đảng viên (đạt 100%) đăng ký phấn đấu đạt 80 điểm trở lên. Kết quả kiểm tra, đánh giá, cho điểm và xếp loại các chi bộ: có 210/232 chi bộ đạt đơn vị học tập (đạt 90,5%)…
Từ kết quả triển khai thực hiện mô hình “Xây dựng chi bộ thôn, xóm, phố trở thành đơn vị học tập” đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong toàn huyện, huy động được nhiều nguồn lực chung tay chăm lo cho sự học của con em quê hương.
Việc xây dựng chi bộ thôn, xóm, phố trở thành đơn vị học tập còn giúp cho mỗi đảng viên nâng cao ý thức tự học, học tập suốt đời để luôn là tấm gương về học tập cho mọi người noi theo. Đồng thời, thực hiện mô hình cũng là giải pháp góp phần xây dựng chi bộ thôn, xóm, phố trong sạch, vững mạnh toàn diện.
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài
Ông Nguyễn Mạnh Trường, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Từ hiệu quả mô hình của Hội Khuyến học huyện Yên Mô, Hội Khuyến học tỉnh đã xây dựng Đề án “Xây dựng thôn, xóm, phố trở thành đơn vị học tập”. Đây chính là sự áp dụng linh hoạt mô hình đơn vị học tập theo Quyết định số 242/QĐ-KH của Hội Khuyến học Việt Nam, Quyết định số 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Để thực hiện hiệu quả Đề án, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, nội dung của Đề án. Đồng thời, Hội cũng phối hợp với các huyện, thành ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện thí điểm đạt hiệu quả.
Quan tâm công tác hướng dẫn, tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội Khuyến học các cấp và Bí thư chi bộ thôn, xóm, phố các đơn vị làm điểm về Bộ tiêu chí, về quy trình đánh giá, cho điểm và công nhận đơn vị học tập đối với chi bộ thôn, xóm, phố.
Nét nổi bật của việc thực hiện Đề án “Xây dựng chi bộ thôn, xóm, phố trở thành đơn vị học tập” là Hội Khuyến học tỉnh đã vận dụng Bộ tiêu chí mô hình “Đơn vị học tập” ban hành kèm theo Kế hoạch số 123 của Hội Khuyến học Việt Nam để thực hiện xây dựng chi bộ thôn, xóm, phố trở thành “đơn vị học tập” phù hợp, nhằm thúc đẩy phong trào học tập của chi bộ, đảng viên theo tinh thần Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII).
Để trở thành “Đơn vị học tập”, các chi bộ cần đáp ứng các tiêu chí về kết quả, điều kiện và tác dụng của học tập như: 90% đảng viên trong chi bộ được học những kỹ năng sống cần thiết; tham gia các chương trình theo quy định của Đảng và Nhà nước; tự học ít nhất một nội dung trong năm và có sổ ghi chép các nội dung; 90% đảng viên trong chi bộ có trình độ học vấn từ THPT hoặc tương đương trở lên.
Đảng viên là cán bộ, công chức phải có trình độ đào tạo đạt chuẩn theo quy định; 80% đảng viên sử dụng được các thiết bị số trong công việc và cuộc sống; 60% đảng viên đạt danh hiệu “Công dân học tập”; thôn, xóm, phố do chi bộ lãnh đạo có tổ chức khuyến học hoạt động nền nếp, hiệu quả…
Từ tháng 1/2024, Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai Đề án tại 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, mỗi huyện, thành phố chọn ít nhất 1 đơn vị xã, phường, thị trấn làm mô hình điểm. Đến nay, 6/8 huyện, thành phố đã chọn được mô hình và bắt đầu đi vào thực hiện theo Bộ tiêu chí.
Đề án “Xây dựng chi bộ thôn, xóm, phố trở thành đơn vị học tập” có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cộng đồng, xã hội học tập. Đồng thời, góp phần thúc đẩy ý thức tự học, học tập suốt đời của cán bộ, đảng viên, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đáp ứng quá trình chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.
Mỗi chi bộ thôn, xóm, phố trở thành đơn vị học tập còn góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ nói chung, sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các mô hình học tập nói riêng trên địa bàn thôn, xóm, phố.
Bài, ảnh: Bùi Diệu