Trong khuôn khổ hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức sáng 28/5 đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư đều cho rằng, Ninh Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi có nhiều lợi thế, tiềm năng để thu hút các dự án đầu tư phát triển theo hướng xanh, bền vững, hiệu quả. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ô tô Hyundai Thành Công cho biết: Năm 2007, Tập đoàn Thành Công đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô công suất 13.000 xe/năm vào Khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình.
Tháng 11/2022, Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô số 2 tại Khu công nghiệp Gián Khẩu mở rộng được khánh thành, đưa Ninh Bình trở thành một trong ba trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất cả nước. Trải qua hơn 15 năm đầu tư vào Ninh Bình, đến nay, Tập đoàn đã triển khai 8 dự án sản xuất, lắp ráp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô,góp phần quan trọng vào tăng trưởng và tăng thu ngân sách của tỉnh Ninh Bình.
Các hoạt động đầu tư cho ngành ô tô của Tập đoàn Thành Công tại Ninh Bình đã trở thành hạt nhân thu hút hàng loạt các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô đến đầu tư tại Ninh Bình, đưa Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô lớn của Việt Nam.
Ngoài đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, Tập đoàn cũng giải quyết việc làm ổn định cho lao động địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Hiện nay, trong số 3.500 nhân sự đang làm việc tại Tổ hợp sản xuất, lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam có khoảng 70% là người Ninh Bình, nhiều nhân sự có tay nghề cao, đảm bảo cho sự phát triển ổn định và lâu dài của doanh nghiệp cũng như thương hiệu công nghiệp ô tô Ninh Bình.
Đại diện Tập đoàn Thành Công nhấn mạnh: Có được kết quả trên là do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Ban, Bộ ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và đặc biệt là lãnh đạo tỉnh Ninh Bình qua các thời kỳ đã luôn đồng hành, hỗ trợ giúp đỡ Tập đoàn. Đặc biệt, Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được công bố có vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong, ngoài nước và Tập đoàn Thành Công. Đây là căn cứ quan trọng để Tập đoàn tiếp tục đầu tư, kêu gọi các đối tác lớn đầu tư hoặc liên doanh, liên kết cùng phát triển, đưa Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm công nghiệp cơ khí ô tô hàng đầu Việt Nam trong những năm tới.
Đánh giá cao sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp trong những năm qua, bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần du lịch Tân Phú (Emeralda)cho rằng: Thời gian qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả và đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm giải quyết các điểm nghẽn trên quan điểm nhanh nhất, hiệu quả nhất, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dành những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh Ninh Bình… Đây là niềm tin, động lực để doanh nghiệp yên tâm khi đã lựa chọn đúng điểm dừng chân để phát triển du lịch.
Với hai khu nghỉ dưỡng cao cấp đã được Công ty đầu tư khai thác là Emeralda Vân Long và Emeralda Tam Cốc thì Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt để Công ty tiếp tục mở rộng, nâng cấp các dịch vụ cao cấp hơn, gắn phát triển kinh doanh với bảo vệ cảnh quan môi trường, du lịch sinh thái.
“Quy hoạch tỉnh cũng chính là nền tảng, cơ hội và động lực để các doanh nghiệp tiếp tục phát triển, mở rộng kinh doanh, khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ du lịch của cả nước đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần xây dựng tỉnh Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm lớn, có giá trị thương hiệu cao về du lịch” – bà Lê Thị Thu Hà cho biết.
Đóng góp những ý kiến đề xuất tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho rằng: Ninh Bình là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi sở hữu những giá trị riêng có như kinh đô đá, cánh đồng lúa với đặc trưng “núi là thành, sông là đường, hang động là cung điện”. Đây là điểm khác biệt, nguồn lực, giá trị nhận biết thương hiệu du lịch Ninh Bình. Vì vậy, tỉnh cần tiếp tục khai thác và phát huy những giá trị riêng có này để nâng cao vị thế, thương hiệu trên cả nước và quốc tế.
Trước hết, tỉnh cần xây dựng phim trường đầu tư chuyên nghiệp, xoay quanh là giá trị cốt lõi về cảnh quan, thiên nhiên, văn hóa, lịch sử của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An. Song song với đó, đẩy mạnh hoạt động bảo vệ môi trường thiên nhiên, bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử, phục dựng cảnh quan, sớm hoàn thành dự án đường Đông Tây, phục dựng làng Sinh Dược, có cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư vào sân bay Hoa Lư…
Về phía doanh nghiệp sẽ cam kết thực hiện đầy đủ các thủ tục, yêu cầu theo đúng quy định pháp luật, đồng thời sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ cùng tỉnh trong đầu tư và phát triển bền vững, đưa Ninh Bình hoàn thành các nhiệm vụ, tiêu chí đã đề ra trong Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nhóm PV