Powered by Techcity

Quà tặng sản phẩm du lịch Góp phần định vị thương hiệu Cố đô

Loay hoay tìm hướng phát triển 

Làng nghề thêu ren Văn Lâm, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư là một trong những làng nghề trên địa bàn tỉnh đã chú trọng phát triển các sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch, gắn với bảo tồn các giá trị truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, các sản phẩm thêu ren do chính người dân Văn Lâm làm ra còn chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với khối lượng hàng hóa đang bày bán tại các cửa hàng lưu niệm. Việc tồn tại các mặt hàng đến từ địa phương khác là thực tế diễn ra từ nhiều năm nay ở làng nghề Văn Lâm. 

Ông Vũ Thanh Luân, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề thêu ren Văn Lâm cho biết: Những người thợở làng nghề thêu Văn Lâm đã chú trọng đến việc đưa ra các sản phẩm phục vụ thị trường quà tặng, quà lưu niệm như: quần áo, khăn choàng, túi, ví, tranh, ảnh. Tuy nhiên, thực tế số lượng sản phẩm còn rất khiêm tốn, mẫu mã chưa đa dạng. Điều này bắt nguồn từ việc số nghệ nhân làng nghề ngày càng ít, người trẻ không mấy mặn mà với nghề thêu. Bên cạnh đó, các cơ sở mới tập trung vào việc sản xuất các đơn hàng xuất khẩu, chưa đầu tư cho thị trường quà tặng, quà lưu niệm bày bán tại chỗ. 

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có 77 làng nghề được công nhận. Trong đó, một số làng nghề đã hướng đến việc khai thác tiềm năng phục vụ du lịch, tập trung tạo ra các sản phẩm lưu niệm, quà tặng cho khách du lịch, như làng nghề thêu ren Văn Lâm, làng nghề Sinh Dược. Tuy nhiên, hầu hết các làng nghề đang loay hoay tìm hướng khai thác tiềm năng này. 

Ông Phạm Văn Vang, Giám đốc Công ty THHH Bảo tồn và Phát triển gốm Bồ Bát (huyện Yên Mô) cho rằng: Sản phẩm gốm Bồ Bát hầu hết là những sản phẩm có kích thước lớn, dễ vỡ, không dễ vận chuyển cho khách du lịch, nhất là số đông du khách nước ngoài thường du lịch với chuỗi hành trình qua nhiều quốc gia có thể mua làm quà tặng. Đây cũng chính là trở ngại khiến các sản phẩm gốm Bồ Bát của chúng tôi chưa được du khách lựa chọn nhiều. Việc tìm ra lời giải cho bài toán này là điều không dễ dàng. 

Ninh Bình có tiềm năng rất lớn để sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch, bởi có sự đa dạng về điều kiện tự nhiên, văn hóa và có số lượng lớn khách du lịch hàng năm. Đặc biệt, thông qua chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã góp phần đa dạng thị trường quà tặng, quà lưu niệm ở Ninh Bình. 

Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 183 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP. Trong đó, nhiều sản phẩm đặc sản được người tiêu dùng, khách du lịch yêu thích, như cơm cháy, thịt dê, mắm tép Gia Viễn, nem Yên Mạc, rượu Kim Sơn, trà hoa vàng, các loại trà thảo dược, mật ong… 

Tuy nhiên, theo Tiến sỹ Vũ Hương Lan, Khoa Du lịch, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, thông qua các cuộc khảo sát của bà và các cộng sự, tỷ lệ quà tặng, quà lưu niệm của Ninh Bình mới chỉ chiếm khoảng 40% so với tổng số mặt hàng lưu niệm được bày bán. Các sản phẩm bị trùng lặp, đơn điệu, khả năng cạnh tranh, tính ứng dụng còn thấp, chưa phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, tính kết nối chưa cao. Một số sản phẩm chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu, khai thác các giá trị cảnh quan, kiến trúc, văn hóa để sản phẩm trở nên độc đáo, ấn tượng. Đây là điều rất lãng phí, bởi các sản phẩm quà lưu niệm du lịch không những mang lại nguồn lợi nhuận mà còn góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh điểm đến, đất nước… 

Phát triển các sản phẩm mang bản sắc Cố đô 

Đối với mỗi điểm đến, ngoài yếu tố tài nguyên du lịch, sản phẩm đặc trưng, dịch vụ chuyên nghiệp, thì sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm được xem là một yếu tố hấp dẫn du khách. Thời gian gần đây, tỉnh Ninh Bình rất chú trọng đến việc phát triển, xây dựng các sản phẩm lưu niệm mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương nhằm nâng tầm giá trị điểm đến. 

Theo Tiến sỹ Trương Sỹ Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, giải pháp quan trọng nhất cho ngành quà tặng du lịch Ninh Bình là xây dựng sản phẩm mang theo thông điệp, câu chuyện văn hóa và mở rộng kênh tiếp thị, quảng bá sản phẩm đó tới du khách. Ở bất cứ điểm du lịch nào, du khách đều muốn nghe những câu chuyện gắn với sản phẩm hoặc từng điểm đến. Nếu các điểm du lịch xây dựng được một câu chuyện văn hóa, dẫn dắt du khách tìm hiểu về sản phẩm thì khi đến cửa hàng, họ sẽ có xu hướng chọn mua một món quà lưu niệm mà họ đã hiểu được ý nghĩa và giá trị của chúng. 

Theo ông Vinh, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, hợp tác xã, ngoài việc quan tâm đến chất lượng, nên chú trọng hơn đến việc thay đổi mẫu mã, tích cực quảng bá bằng nhiều hình thức để khách hàng có thể tiếp cận được sản phẩm. Bên cạnh đó cần có sự liên kết, hợp tác để tạo ra các gói sản phẩm quà tặng, giúp du khách được sử dụng sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đặc sản vùng miền trong tỉnh và lựa chọn phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của mình. 

“Một sản phẩm quà tặng cho khách du lịch nên mang nhiều ý nghĩa về văn hóa, tinh thần, đặc biệt cần thiết kế nhỏ gọn, dễ cầm, không nguy hại và nên sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường. Nếu đáp ứng đúng nhu cầu thì khách du lịch sẽ nhớ mãi về sản phẩm, về điểm đến chứ không chỉ dừng lại giữa việc mua và bán”- Tiến sỹ Trương Sỹ Vinh cho biết thêm. 

Cho rằng làng nghề có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc sản xuất và tạo ra những sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm cho khách du lịch, Tiến sỹ Nguyễn Huy Chinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam nhấn mạnh, cần quan tâm đến việc hỗ trợ và phát triển làng nghề, từ việc quy hoạch phát triển, quy hoạch vùng nguyên liệu đến việc hỗ trợ quảng bá, xúc tiến sản phẩm làng nghề trên các kênh thương mại điện tử. Đặc biệt, cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các nghệ nhân làng nghề truyền thống. 

“Làng nghề với các nghệ nhân, gia đình đơn lẻ thường chỉ biết cần cù với công việc chuyên môn. Họ không thể tự phát triển thương hiệu, phát triển ngôi làng thành điểm du lịch dù rất muốn như vậy. Không gian để giới thiệu sản phẩm, nơi cho khách trải nghiệm vẫn còn hạn chế. Vì vậy, họ cần sự giúp sức, định hướng của các cấp, các ngành chức năng”- ông Chinh cho biết. 

Khai thác tối đa lợi thế để phát triển thị trường các sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch phong phú, đặc sắc sẽ giúp Ninh Bình thúc đẩy ngành kinh tế xanh giàu tiềm năng phát triển theo hướng vừa chuyên nghiệp, hiện đại, vừa bảo tồn, phát huy, nâng tầm các di sản văn hóa của địa phương. Qua đó góp phần tạo nên thương hiệu và định vị du lịch vùng đất Cố đô trong lòng du khách trong nước và quốc tế.

Minh Hải



Nguồn

Cùng chủ đề

Năm 2025 sẽ khởi công đoạn cao tốc gần 20.000 tỉ đồng nối Nam Định – Thái Bình

Phối cảnh cầu vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Ảnh: Bộ GTVT Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp thực hiện dự án) đã ký phê duyệt quyết định đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư bao...

Kết nối di sản và thể thao Golf tại Ninh Bình

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí về Giải Golf Di sản lần thứ nhất – Ninh Bình năm 2024. (Ảnh: Gia Thành) Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình và Công ty Cổ phần truyền thông đối ngoại Việt Nam chủ trì, phối hợp với Báo Văn hóa, Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam tổ chức. Giải Golf di sản lần thứ nhất là hoạt động thiết thực chào mừng và hưởng ứng Ngày...

Ninh Bình, Sơn La có tân giám đốc công an tỉnh

Chiều ngày 4/11/2024, tại Công an tỉnh Ninh Bình, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình đối với Đại tá Đinh Việt Dũng. Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo...

Phát triển Văn hóa ẩm thực Du lịch bền vững

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình Dương Thị Thanh cho biết, du lịch ẩm thực đang dần trở thành một xu hướng quan trọng trong ngành du lịch của Ninh Bình, do là một trong những điểm đến nổi bật nhờ nền ẩm thực phong phú, đa dạng và đặc trưng với nhiều món ăn nổi tiếng, chứa đựng chiều sâu văn hóa, đậm nét truyền thống của vùng đất Cố...

Ninh Bình tổ chức Lễ hội khinh khí cầu với sự tham gia của các phi công nước ngoài

Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết: Tính từ thời điểm Quần thể danh thắng Tràng An được vinh danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên...

Cùng tác giả

Miền Nam giảm nhẹ; giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt heo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Giá heo hơi hôm nay 13/11: Quay đầu giảm nhẹ tại hai tỉnh miền Nam. (Nguồn: Gia chánh cẩm tuyết) Giá heo hơi hôm nay 13/11 *Giá heo hơi miền Bắc: Khảo sát tại thị trường phía Bắc trong phiên sáng ngày 13/11 cho thấy giá heo hơi tại khu vực này đứng yên trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Theo đó, mức giao dịch cao nhất cả nước là 64.000 đồng/kg được ghi nhận tại Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải...

Công Phượng có ‘giải mã’ Bà Rịa-Vũng Tàu như Hoàng Đức?

Trận đấu này sẽ được diễn ra lúc 18 giờ ngày 14.11 trên sân Bình Phước, mảnh đất lành với cá nhân Công Phượng. Tiền đạo quê Nghệ An đã ghi 3 bàn trong 2 trận được thi đấu tại đây. Trong khi đó, ở 2 lần chơi trên sân khách, anh đều chơi không quá nổi bật. Đó là lý do đầu tiên để nhiều người tin rằng Phượng sẽ lại “nở hoa” ở cuộc đối đầu sắp...

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định – Thái Bình Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định – Thái Bình 4 làn xe…   Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Thúc tiến độ Đề án phát...

Thị trường tiếp tục đi ngang, giao dịch quanh mốc gần 62.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 12/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay duy trì đi ngang so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Bắc 12/11/2024 duy trì đi ngang Cụ thể, thương lái tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương đang thu mua heo hơi với giá 64.000...

Công bố Cúp Chiến thắng 2024 lần thứ 8

Danh sách đề cử các hạng mục giải thưởng Cúp Chiến thắng 2024 *Nữ VĐV của năm: 1) Diệp Thị Hương (canoeing, Vĩnh Phúc) giành 1 HCV giải vô địch châu Á, 1 HCV U23 châu Á 2) Phạm Thị Huệ (rowing, Đà Nẵng) giành 1 HCV thuyền đôi giải vô địch châu Á, đoạt suất và lọt...

Cùng chuyên mục

Ninh Bình tổ chức Lễ hội khinh khí cầu với sự tham gia của các phi công nước ngoài

Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết: Tính từ thời điểm Quần thể danh thắng Tràng An được vinh danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên...

Du lịch Ninh Bình Bứt phá sau hơn 30 năm tái lập tỉnh

Nhiều quyết sách đột phá Ngay sau khi tái lập tỉnh năm 1992, Ninh Bình đã tiến hành lập Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch giai đoạn 1995-2010 và được điều chỉnh năm 2007 cho giai đoạn đến...

Phát triển du lịch miền núi Thêm giải pháp bền vững cho ngành công nghiệp không khói Kỳ III Xây dựng hệ sinh thái...

Những điều kiện cần Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đầu tư hạ tầng, xúc tiến quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch miền núi, du lịch xanh. Nhiều sản phẩm du lịch...

Tin nổi bật

Tin mới nhất