Năm 2023, cùng với các điểm du lịch trong toàn tỉnh như Khu du lịch danh thắng Tràng An, hang Múa, Tam Cốc-Bích Động…, Khu du lịch sinh thái Thung Nham đã tạo bứt phá ấn tượng về lượng khách cũng như doanh thu với 423.261 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng, chiếm 7% tổng lượng khách du lịch của toàn tỉnh, qua đó góp phần quan trọng vào thành tích ấn tượng của ngành du lịch Ninh Bình.
Tăng trưởng vượt bậc
Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch, năm 2023, toàn tỉnh đã đón trên 6,5 triệu lượt khách, tăng 76,4% so với cùng kỳ, vượt 22,5% kế hoạch năm; doanh thu đạt gần 6.380 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với năm trước và vượt 23,8% kế hoạch năm.
Kết quả này thể hiện Ninh Bình đã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đồng thời nắm bắt xu hướng du lịch mới và đưa ra các giải pháp phù hợp, nhất là công tác xúc tiến, quảng bá, thông tin du lịch được tập trung triển khai đồng bộ.
Thực hiện các giải pháp đồng bộ của UBND tỉnh về phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trong năm, các điểm danh thắng tiếp tục được tôn tạo, nâng cấp, hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch được quan tâm đầu tư phát triển, nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác sử dụng…
Bên cạnh đó, các khu du lịch trong toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện giao lưu văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, các di tích, danh lam thắng cảnh của Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng. Từ đó góp phần gia tăng lượng khách đến Ninh Bình, nâng cao vị thế, hình ảnh, con người Cố đô trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Tiêu biểu như Khu du lịch sinh thái Thung Nham nhờ sự chuẩn bị kỹ càng và chớp thời cơ thuận lợi khi dịch COVID-19 được kiểm soát, kinh tế hồi phục, Ban Giám đốc Khu du lịch đã chú trọng xây dựng hoàn thiện nguồn nhân lực, vật lực, tôn tạo cảnh quan, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Bà Cao Thị Hòa, Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Thung Nham chia sẻ: Với sự chuẩn bị chu đáo và đón đầu cơ hội phục hồi tăng trưởng, năm 2023, Khu du lịch đã đón lượng khách tham quan tăng cao nhất từ trước đến nay.
Theo đó, lượt khách đến với Khu du lịch trong năm 2023 đạt 452.211 lượt khách, tăng 55% so với năm 2022, khách nội địa chiếm trên 80%. Trong đó ghi nhận một số thành phố là trung tâm du lịch lớn có lượng khách đến với Thung Nham rất cao như: Hà Nội chiếm 18.2%, Thành phố Hồ Chí Minh chiếm 9.3%…
Đặc biệt, sự bùng nổ của các ngày cuối tuần trong dịp trước và sau ngày 8/3, dịp 30/4 – 1/5, các kì nghỉ lễ, Tết có những ngày đạt gần 10 nghìn lượt khách. Khu du lịch cũng duy trì dịch vụ bể bơi, các sản phẩm voucher nghỉ dưỡng trong tuần, các điểm check in đảo hoa… đã biến Thung Nham thành Khu nghỉ dưỡng thu hút khách vào mùa hè, giải quyết được bài toán mùa thấp điểm bấy lâu nay của du lịch Ninh Bình.
Hướng đến thị trường khách quốc tế
Những con số ấn tượng của Khu du lịch Thung Nham thể hiện phần nào bức tranh đa dạng, khởi sắc của hàng trăm đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch của tỉnh Ninh Bình thời gian qua.
Bà Cao Thị Hòa, Tổng Giám đốc Khu du lịch sinh thái Thung Nham cho biết thêm: Bước sang năm 2024, Khu du lịch sinh thái Thung Nham đề ra mục tiêu kinh doanh ước tính tăng 25%. Để đạt mục tiêu này, Thung Nham sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đa dạng hóa các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách du lịch. Tập trung nhiều giải pháp hiệu quả để tận dụng triệt để trong công tác bán hàng nhằm thúc đẩy quảng bá hình ảnh Thung Nham đến thị trường du lịch quốc tế. Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả các sản phẩm du lịch sẵn có và chiếm ưu thế.
Chờ đón mùa cao điểm của du lịch Ninh Bình, trong những ngày Tết Nguyên đán và lễ hội mùa Xuân tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham cũng cho ra mắt sản phẩm “Chơi Tết phố núi Thung Nham”. Du khách đến Thung Nham trong dịp Tết sẽ được tham gia các chương trình: Hoạt náo công viên để cùng hòa mình vào những màn trình diễn truyền thống đặc sắc của người dân địa phương; không gian nghệ thuật truyền thống, thưởng thức hòa tấu, độc tấu, hát, múa rối cạn… và đắm chìm trong không gian âm nhạc dân gian; trải nghiệm văn hóa độc đáo của người Thái, Mường: nấu rượu, nấu mèn mén, đồ xôi, dệt vải… Đây là những điểm hấp dẫn và mới được Khu du lịch sinh thái Thung Nham đưa vào phục vụ du khách trải nghiệm, đồng thời là giải pháp để kích cầu, quảng bá đến các thị trường du lịch trong và ngoài nước.
Một giải pháp quan trọng được triển khai ngay trong những ngày đầu năm mới đó là có các chính sách, giải pháp thu hút khách quốc tế đến Thung Nham. Trước mắt, Thung Nham liên kết, khai thác khách quốc tế lưu trú tại Tam Cốc; khách quốc tế đến Ninh Bình qua các đại lý Lữ hành; hiển thị vé tham quan Thung Nham trên các nền tảng khách quốc tế Klook…
Song song với đó, Thung Nham sẽ tập trung cao độ cho công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ý thức cộng đồng địa phương về phát triển sản phẩm du lịch sinh thái tại Thung Nham. Hướng tới xây dựng hình ảnh người lái đò văn minh, thân thiện và trở thành các thuyết minh viên giới thiệu cho khách hàng thông qua các lớp tập huấn, đào tạo nội bộ. Đồng thời thực hiện tốt chỉ đạo của Sở, ngành, địa phương về công tác quản lý du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa văn minh tại Khu du lịch. Đặc biệt, Khu du lịch Thung Nham xây dựng tiêu chí theo 3 giá trị cốt lõi: Thân thiện, khác biệt, bền vững.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm