Powered by Techcity

Khai thác giá trị văn hóa phục vụ kinh doanh phát triển du lịch


Ninh Bình là vùng đất chứa nhiều trầm tích văn hóa. Những lớp lang, tầng vỉa văn hóa ấy tưởng chỉ tồn tại trong những câu chuyện kể, nhưng giờ đây, có một lớp doanh nhân trẻ với sự nhạy bén của mình đã tìm cách biến những tài nguyên văn hóa thành những sản phẩm hàng hóa phục vụ du lịch rất có giá trị, được khách du lịch trong nước, quốc tế biết đến.

Trong dân gian vẫn còn lưu truyền câu chuyện về Thiền sư Nguyễn Minh Không-người có tài bốc thuốc chữa bệnh. Ngài thường ẩn tu nơi thạch động và trồng cây thuốc chữa bệnh cho dân nghèo. Vùng núi mà thiền sư trồng cây thuốc có tên là Sinh Dược. Những câu chuyện truyền thuyết về thiền sư Minh Không cách nay đã khá xa, sau đó được sống lại khi Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính được xây dựng và đi vào hoạt động. Người dân xã Gia Sinh được hưởng lợi rất nhiều từ hoạt động dịch vụ tại Khu du lịch. Nhiều ngành nghề đã mang lại cho người dân công việc và thu nhập ổn định như: chụp ảnh, trông giữ xe, kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, hướng dẫn viên, bán hàng lưu niệm… 

Trong số đó, có chàng trai Vũ Trung Đức (xã Gia Sinh) đã trăn trở tìm một hướng đi mới-hướng đi có thể khai thác các giá trị văn hóa bản địa phục vụ khách du lịch. Đó là lý do Hợp tác xã (HTX) Sinh Dược ra đời. Nhờ lượng khách du lịch lớn, cộng với sự năng động của người chèo lái, nên HTX Sinh Dược phát triển nhanh. Đến nay, sản phẩm không chỉ đóng khung trong các kệ hàng quà tặng du khách mà có mặt ở khắp nơi. Sản phẩm thảo dược của Sinh Dược đã theo chân du khách sang Nhật Bản, Mỹ, châu Âu… 

Ý tưởng kinh doanh của Sinh Dược không dừng lại ở đó mà được anh Vũ Trung Đức tìm hướng phát triển thành “hệ sinh thái” kinh doanh. Để tận dụng lượng khách lớn về Ninh Bình du lịch tâm linh, anh Đức đã cùng với người cộng sự Hoàng Thanh Phương thành lập phòng tranh lá Bồ Đề. Bản thân anh cũng đầu tư xây dựng cơ sở Sao Sa King, với sản phẩm đặc trưng là dịch vụ tắm ngâm dược liệu, nguyên liệu thảo mộc tự nhiên được ươm trồng từ đồi Sinh Dược. 

Ngoài ra, để tích cực quảng bá văn hóa của quê hương, Vũ Trung Đức đã đầu tư xây dựng Nhà triển lãm Ba ngàn Art. Đây là nơi thường xuyên tổ chức các triển lãm, trao đổi, tọa đàm của các văn nghệ sỹ trong và ngoài tỉnh. Vì tâm huyết với các giá trị văn hóa, Sinh Dược đã trở thành “bà đỡ” mát tay cho nhiều dự án nghệ thuật như: Triển lãm “Nếp màu tự nhiên”, “Hành trình Việt cổ phục tìm về di sản”, triển lãm “Ông Ba mươi”, triển lãm “Chuyện cá nhân”… Nhà triển lãm Ba ngàn Art vừa là nơi quảng bá văn hóa, vừa là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm của HTX Sinh Dược tới công chúng. 

Với cách làm của mình, Vũ Trung Đức đã kết hợp thành công giữa kinh doanh với quảng bá văn hóa, đưa các yếu tố văn hóa tích hợp trong các sản phẩm. Câu chuyện về anh Ngô Đức Tâm với món ruốc cá rô Tổng Trường là một ví dụ khác về thành công trong việc khai thác các giá trị văn hóa phục vụ kinh doanh. 

Anh Ngô Đức Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại chế biến thực phẩm Dòng Sông Xanh tâm sự về quá trình đưa ra ý tưởng sản xuất món ruốc cá rô Tổng Trường: Trong dân gian khi nói về các sản vật vùng đất Hoa Lư vẫn thường ngâm nga: “Khi đi nhớ cậu cùng cô/ Khi về lại nhớ cá rô Tổng Trường”… Câu ca nhắc nhở trong đời sống ấm thực miền đất Hoa Lư có một món ngon khá nổi tiếng là cá rô Tổng Trường. Nhiều món ăn được chế biến từ con cá rô như: canh cải cá rô, cá rô rang muối, canh chua, cá rô nướng, cá rô chiên giòn… đã trở thành món ngon truyền thống, đặc sản của vùng đất Trường Yên. 

Tuy nhiên, để thưởng thức được những món ăn này, thực khách phải đến tận nơi, nên nhiều năm liền món ẩm thực dù nức tiếng xa gần vẫn chỉ đóng khung trong địa bàn xã Trường Yên, trong tỉnh Ninh Bình. Câu hỏi làm thế nào để món đặc sản Hoa Lư đến được với người dân các vùng, miền khiến anh Tâm luôn trăn trở. 

Năm 2022, anh Tâm thành lập Công ty TNHH Thương mại chế biến thực phẩm Dòng Sông Xanh rồi cho ra đời sản phẩm ruốc cá rô. Để món cá rô từ ý tưởng trong dân gian đến khi trở thành một sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh phục vụ du lịch, anh Tâm đã dành rất nhiều tâm lực cho sản phẩm này. Khi đó, bản thân đang kinh doanh chuỗi 5 nhà hàng ẩm thực tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng anh Tâm vẫn quyết định cho thuê, sang nhượng nhà hàng, một mình về quê, đầu tư công sức để làm món ruốc cá rô Tổng Trường. 

Khi bắt tay vào việc sản xuất món đặc sản ruốc cá rô, điều anh Ngô Đức Tâm trăn trở là làm thế nào để món ruốc cá rô ngon nức tiếng đến được với khách du lịch trong và ngoài nước. Sau đó là những tháng năm dài anh miệt mài với việc nghĩ cách cải tiến chất lượng, mẫu mã của món ăn này. Anh đã tìm mọi cách để tăng thời gian bảo quản, cải tiến nhãn mác bao bì, cách đóng gói để tiện lợi trong việc vận chuyển, phù hợp cho khách du lịch làm quà tặng… Đến nay, món ruốc cá rô đã tìm được chỗ đứng trên thị trường, dần trở thành sản phẩm đặc trưng, được nhiều du khách lựa chọn, danh tiếng của Công ty Dòng Sông Xanh cũng từ đó mà bay xa. 

Hiện, anh Ngô Đức Tâm đang có chiến lược tìm kiếm, mở rộng vùng ao nuôi để chủ động nguồn cung nguyên liệu, quản lý chặt chẽ chất lượng nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm. Ngoài ra, để tăng thị phần cho sản phẩm, anh Tâm bằng nhiều cách quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội, ký gửi sản phẩm tại nhiều điểm phân phối, cửa hàng tại các khu điểm, du lịch… 

Phát triển kinh doanh theo 2 hướng khác nhau nhưng anh Vũ Trung Đức và Ngô Đức Tâm lại có điểm chung là cùng khai thác các giá trị văn hóa, làm điểm xuất phát cho ý tưởng kinh doanh và cùng với kinh doanh là nỗ lực quảng bá sản phẩm mang đặc trưng văn hóa của quê hương với công chúng. 

Các anh là hai doanh nhân đại diện cho lớp doanh nhân mới của Ninh Bình với xu hướng khai thác các giá trị văn hóa đặc trưng phục vụ kinh doanh, phát triển du lịch. Thành công của họ có ý nghĩa truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên bắt đầu bước vào con đường khởi nghiệp. Hướng đi của hai doanh nghiệp này cũng được các cấp, các ngành ủng hộ bởi nó phù hợp với chủ trương tận dụng lợi thế về văn hóa phát triển kinh tế du lịch của tỉnh. 

Cùng với Sinh Dược, Dòng Sông Xanh, hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh theo hướng này, như: Công ty TNHH MTV thương mại du lịch Lạc Hồng; Công ty TNHH nông nghiệp sạch Ninh Thắng; HTX Sản xuất và Tiêu thụ mật ong Cúc Phương; Công ty TNHH dược liệu Vũ Gia; Công ty TNHH Bảo tồn và Phát triển Gốm Bồ Bát… Điểm chung của các doanh nghiệp này là phát triển các sản phẩm thương mại từ việc khai thác các tài nguyên văn hóa bản địa; là hướng kinh doanh tương đối bền vững và rất đáng khuyến khích.

Bài, ảnh: Mai Phương



Nguồn

Cùng chủ đề

CLB Ninh Bình của Hoàng Đức gây bất ngờ khi thắng quá dễ, PVF-CAND chới với

Cuộc đối đầu giữa CLB PVF-CAND và đội Ninh Bình được chờ đợi diễn ra hấp dẫn. Bởi đây là màn so tài giữa 2 đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch và cùng đang đứng trong tốp 3 giải hạng nhất mùa này. Tuy nhiên, kịch bản bất ngờ đã xảy ra khi CLB Ninh Bình thắng tương đối dễ dàng.  Trên sân nhà, CLB PVF-CAND sớm “vỡ vụn” trước đội đầu bảng Ninh Bình....

Năm 2025 sẽ khởi công đoạn cao tốc gần 20.000 tỉ đồng nối Nam Định – Thái Bình

Phối cảnh cầu vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Ảnh: Bộ GTVT Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp thực hiện dự án) đã ký phê duyệt quyết định đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư bao...

Kết nối di sản và thể thao Golf tại Ninh Bình

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí về Giải Golf Di sản lần thứ nhất – Ninh Bình năm 2024. (Ảnh: Gia Thành) Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình và Công ty Cổ phần truyền thông đối ngoại Việt Nam chủ trì, phối hợp với Báo Văn hóa, Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam tổ chức. Giải Golf di sản lần thứ nhất là hoạt động thiết thực chào mừng và hưởng ứng Ngày...

Ninh Bình, Sơn La có tân giám đốc công an tỉnh

Chiều ngày 4/11/2024, tại Công an tỉnh Ninh Bình, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình đối với Đại tá Đinh Việt Dũng. Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo...

Phát triển Văn hóa ẩm thực Du lịch bền vững

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Ninh Bình Dương Thị Thanh cho biết, du lịch ẩm thực đang dần trở thành một xu hướng quan trọng trong ngành du lịch của Ninh Bình, do là một trong những điểm đến nổi bật nhờ nền ẩm thực phong phú, đa dạng và đặc trưng với nhiều món ăn nổi tiếng, chứa đựng chiều sâu văn hóa, đậm nét truyền thống của vùng đất Cố...

Cùng tác giả

Giá heo hơi ổn định và đi ngang

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (22/11/2024) miền Bắc giữ giá đi ngang trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Cụ thể, Ninh Bình và Lào Cai là hai tỉnh có giá 61.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Ngược lại, mức cao nhất khu vực là 63.000 đồng/kg được ghi nhận tại các tỉnh: Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và TP Hà Nội. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá heo hơi tại...

Sau 7 năm hiếm muộn, cô giáo tiểu học đón 3 hạt cát yêu thương

Sau 7 năm hiếm muộn, cô giáo tiểu học đón 3 “hạt cát” yêu thươngGần 7 năm ròng rã trên hành trình tìm con, chưa bao giờ chị Bùi Thị Giang (sinh năm 1988, quê Ninh Bình) có ý định bỏ cuộc, dù chặng đường ấy nhiều chông gai, ghập ghềnh. Tháng 6/2012, mối tình đẹp giữa cô giáo Bùi Thị Giang và chàng thủy thủ Trần Văn Thiên đã được đánh dấu bằng một đám cưới hạnh phúc sau...

giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (21/11/2024) miền Bắc giữ giá đi ngang trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Cụ thể, TP. Hà Nội và các tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình và Vĩnh Phúc đang bán heo hơi cao nhất khu vực với giá 63.000 đồng/kg. Ninh Bình và Lào Cai là hai tỉnh có giá 61.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá...

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tiếp nối kết quả của các Hội chợ năm trước, AgroViet 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản...

Bộ Công Thương ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi)

Cụ thể, công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận; các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp ngành Công...

Cùng chuyên mục

Những người mẹ áo xanh

Một ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi đến thăm em Ngô Thị Phương Vy, xóm 4, xã Hùng Tiến, huyện Kim Sơn. Trong căn nhà cũ, Vy đang tranh thủ dọn dẹp nhà cửa và dạy các em...

Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình quảng bá điểm đến du lịch tiềm năng bối cảnh quay phim tại Hàn Quốc và Hoa Kỳ

Tham dự sự kiện, Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình có đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Ninh...

Tích cực thực hiện chính sách BHYT học sinh sinh viên

Bị bệnh lý hẹp van tim từ nhỏ nên hành trình chữa bệnh của Vũ Việt Bách (học sinh lớp 10A5, Trường THPT Gia Viễn B) và gia đình hết sức vất vả. Trong hành trình ấy, gia đình...

Công bố quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa thể thao và quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 2030 tầm...

Hội nghị được kết nối trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Dự tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên...

Tin nổi bật

Tin mới nhất