Chiều 4/8, Sở Du lịch tổ chức hội thảo khoa học “Thảo luận lựa chọn mẫu thiết kế thương hiệu điểm đến du lịch tỉnh Ninh Bình”.
Dự hội thảo có lãnh đạo Sở Du lịch, đại diện Sở Văn hóa – Thể thao, Hiệp hội Du lịch tỉnh, Trường Đại học Hoa Lư cùng các thành viên trong Ban chủ nhiệm đề tài.
Hiện nay, Ninh Bình chưa có logo, biểu tượng dùng cho quảng bá du lịch đúng nghĩa. Các logo, biểu tượng hiện có chỉ mang tính định danh của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch địa phương.
Về tiêu đề (slogan) cũng chưa có sự nhất quán. Hiện ngành Du lịch Ninh Bình đang dùng tiêu đề giống nhiều tỉnh, chưa có sự khác biệt, với câu khẩu hiệu là “Ninh Bình điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”. Vì thế, nhận diện thương hiệu du lịch Ninh Bình chưa rõ ràng, chưa thể hiện được tầm vóc và vị thế của vùng đất giàu tiềm năng du lịch.
Việc không có bộ nhận diện hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, nhất quán cũng làm giảm sự nhận biết của thương hiệu du lịch Ninh Bình trong môi trường cạnh tranh điểm đến trong nước và khu vực.
Tại hội thảo, đơn vị tư vấn đã đưa ra 5 mẫu thiết kế để các đại biểu cùng trao đổi, góp ý. Trong đó các đại biểu đánh giá cao về ý tưởng, phong cách của mẫu thiết kế số 1. Với hình ảnh Đền thờ vua Đinh hài hòa giữa núi non hùng vĩ và slogan “Ninh Bình vùng đất diệu kỳ”, mẫu thiết kế này đã thể hiện giá trị riêng có về văn hóa, lịch sử, tự nhiên của vùng đất Ninh Bình.
Các nhà chuyên môn, đại biểu tham dự hội thảo cũng đã góp ý để chỉnh sửa logo cho hài hòa, hấp dẫn hơn. Ban chủ nhiệm đề tài đã tiếp thu đầy đủ và sẽ nghiên cứu chỉnh sửa trong thời gian sớm nhất. Mục tiêu cao nhất là đưa ra một mẫu thiết kế thể hiện nổi bật nét đặc trưng về mặt tự nhiên, địa lý của vùng đất là nơi “tụ sơn, hội thủy” với di sản thế giới hỗn hợp “Quần thể danh thắng Tràng An”. Qua đó, truyền tải thông điệp về những giá trị riêng có mà du lịch Ninh Bình mang tới cho du khách.
Minh Hải – Minh Đường