Hội thảo tiếp tục phiên thứ hai phần báo cáo bổ sung, TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam điều hành hội thảo.
Ở Phiên này, các nhà khoa học đã trao đổi, thảo luận bàn tròn, với các nội dung: Giá trị văn hóa – lịch sử cố đô Hoa Lư với việc xây dựng thương hiệu địa phương; Giá trị sinh thái của Ninh Bình trong xây dựng thương hiệu địa phương, phân tích trường hợp Khu du lịch sinh thái Tràng An, rừng quốc gia Cúc Phương, khu đất ngập nước Vân Long và rừng ngập mặn Kim Sơn; Phát huy giá trị thương hiệu Di sản Văn hóa ở tỉnh Ninh Bình theo hướng bền vững trong bối cảnh mới; Định hướng đột phá phát triển tỉnh Ninh Bình dựa trên các giá trị bản sắc địa phương; Giá trị thương hiệu Ninh Bình nhìn từ mối tương giao giữa Hoa Lư – Ninh Bình và Thăng Long – Hà Nội; Chiến lược Maketting địa phương nhằm phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Ninh Bình.
Một số vấn đề được các nhà khoa học trao đổi, gợi mở như: Định dạng bản sắc giá trị lịch sử nổi trội, riêng có của Ninh Bình và một số kiến nghị để phát huy các giá trị đó trong bối cảnh hiện nay; Xây dựng tỉnh Ninh Bình trở thành mẫu hình tiêu biểu của Đồng bằng sông Hồng và cả nước về ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc nổi bật của Ninh Bình;
Giải pháp làm thế nào để Ninh Bình vừa bảo tồn vừa phát huy các giá trị bản sắc di sản văn hóa cho phát triển du lịch và một số ý kiến gợi mở về xây dựng Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Ninh Bình.
Phát biểu tổng kết sau 2 phiên thảo luận, TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam khẳng định: Các tham luận đã góp phần định dạng rõ Ninh Bình là vùng đất Địa linh nhân kiệt, có sự đa dạng về giá trị và bản sắc của địa phương ở dưới nhiều khía cạnh khác nhau từ bản sắc văn hóa, giá trị các địa danh, danh nhân lịch sử, lễ hội đến các giá trị văn hóa phi vật thể (văn học, âm nhạc, hội họa, kiến trúc, truyền thống ẩm thực,…).
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đã chỉ ra những hạn chế, bất cập của việc xây dựng thương hiệu dựa trên các giá trị bản sắc địa phương của tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, gợi mở hướng đi để Ninh Bình xây dựng các thương hiệu địa phương dựa trên các giá trị di sản đặc sắc, riêng có.
Nguyễn Thơm – Nguyễn Lựu