Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia… hoạt động trong lĩnh vực văn hóa. Lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia hội nghị bằng hình thức trực tuyến.
Đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Ninh Bình. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.
Giai đoạn 2018 – 2022, các bộ, ngành, địa phương đã kịp thời chỉ đạo, phê duyệt các kế hoạch, đề án, quy hoạch liên quan đến phát triển 12 ngành công nghiệp văn hóa, bước đầu đã tạo cơ sở pháp lý, điều kiện cho đầu tư, phát triển một số ngành nghề, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế.
Nhận thức của toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa được nâng lên. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã nắm bắt cơ hội, đầu tư, xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa để kinh doanh, mang lại lợi ích về kinh tế – xã hội.
Giá trị sản xuất ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022 ước đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tương đương 44 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân ước đạt 7,2%. Cả nước có khoảng 70.000 cơ sở đang hoạt động liên quan đến các ngành công nghiệp văn hóa, thu hút trên 2,3 triệu lao động tham gia. Năm 2022, giá trị xuất siêu của ngành ước đạt gần 42 tỷ USD.
Các ngành công nghiệp văn hóa phát triển với bản sắc riêng, độc đáo đã góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, tăng tính cạnh tranh, từng bước định vị thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.
Đối với tỉnh Ninh Bình, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa, đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành nguồn lực tương xứng để đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa. Từ năm 2018 đến 2022, cùng với nguồn vốn của Trung ương, tỉnh đã trích ngân sách trên 643 tỷ đồng để đầu tư, triển khai 26 công trình, dự án xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch, nhà văn hóa, bảo tàng và các di tích lịch sử văn hóa gắn với phát triển du lịch.
Thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ đã góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người Ninh Bình; bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương, một số hội, hiệp hội, các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp đã tham luận, đánh giá, chia sẻ, làm rõ hơn kết quả phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; chỉ rõ những rào cản, thách thức liên quan tới: Quy hoạch công nghiệp văn hóa; chất lượng nguồn nhân lực; tiếp cận nguồn vay, ưu đãi về thuế, đất đai; thủ tục hành chính cấp phép sản xuất trong lĩnh vực điện ảnh, việc đầu tư xây dựng các công trình văn hóa; chuyển đổi số trong phát triển công nghiệp văn hóa,… Từ đó đại biểu cũng kiến nghị, đề xuất một số phương hướng, giải pháp, cơ chế, chính sách để từng bước tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao tham luận của các đại biểu, đồng thời đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ, trên cơ sở đó tham mưu ban hành văn bản phù hợp để tổ chức thực hiện, tạo chuyển biến về nhận thức, tư duy, hành động, phục vụ phát triển hơn nữa các ngành công nghiệp văn hóa, xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm, hoàn thiện thể chế, cơ chế để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa. Thực tế, các ngành công nghiệp văn hóa đã đạt được một số kết quả nổi bật, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Các sản phẩm văn hóa ngày càng đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.
Tuy nhiên, hiện nay các ngành công nghiệp văn hóa vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong ngành công nghiệp văn hóa cần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng thời phải có quyết tâm trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.
Sự phát triển phải có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, đa dạng chuỗi cung ứng, thị trường, liên kết chặt chẽ, phù hợp với quy định của thị trường, luật pháp Việt Nam và quốc tế. Sản phẩm dịch vụ văn hóa phải sáng tạo, độc đáo, riêng biệt, có khả năng cạnh tranh cao và bền vững trên nền tảng dân tộc, khoa học và đại chúng, từng bước tạo thương hiệu, sản phẩm quốc gia, quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; cắt giảm thủ tục hành chính, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi, có cách tiếp cận phù hợp, bình đẳng về chính sách thuế, đất đai; xây dựng sản phẩm văn hóa đặc trưng, gắn với vùng, miền; nghiên cứu đề xuất các chính sách cụ thể, khuyến khích tập thể, cá nhân, doanh nghiệp tích cực tham gia sáng tạo văn hóa; hình thành các trung tâm công nghiệp văn hóa; tăng cường kết nối, mở rộng thị trường, mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế; phát triển nguồn nhân lực; tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ; bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan…
Các bộ, ban, ngành và các địa phương cần tiếp tục phát huy tính tự lực, tự cường, linh hoạt, sáng tạo, bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn để phát triển công nghiệp văn hóa, lấy hiệu quả làm thước đo của sự phát triển. Như vậy, ngành công nghiệp văn hóa mới có bước phát triển nhanh, bền vững hơn trong thời gian tới.
Đào Hằng-Minh Đường