Ngày 16/10, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên họp thứ hai của Tổ công tác theo hình thức trực tuyến.
Tại điểm cầu Ninh Bình, dự phiên họp có đồng chí Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị đã tập trung đánh giá tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các bộ, ngành, địa phương.
Theo đó, thời gian qua, việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần. Đến nay, 67/76 bộ, ngành, địa phương đã ban hành Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC đang có hiệu lực (chiếm tỷ lệ 88,2%); 100% cơ quan, đơn vị quan tâm nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ được cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử các bộ, ngành đạt 24,48% (tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2022), các địa phương đạt 38,94% (tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2022)…
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, 15 bộ, ngành và 63/63 địa phương đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công như: xác thực, định danh, bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy,…
9 tháng đầu năm 2023 đã thực hiện tiếp nhận và xử lý tra cứu, xác thực thông tin cho 1,2 tỷ trường hợp, đồng bộ thông tin công dân cho 536 triệu trường hợp, giúp tiết kiệm chi phí thực hiện các thủ tục kiểm tra xác minh, sao in hồ sơ, giấy tờ tùy thân…; đã tích hợp để thay thế thẻ Bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp điện tử trong thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh tại 12.597 cơ sở khám chữa bệnh, đạt 98,2%…
Chất lượng thực hiện TTHC, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp được cải thiện: 9 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hoặc sớm hạn của địa phương đạt 90%, của bộ, ngành đạt 50,2% (tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022); Mức độ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị của địa phương đạt 93%; của bộ, ngành đạt 76,6%. Một số bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt như: Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bình Định, Tây Ninh, Bắc Giang, Bình Phước, Hòa Bình, Hậu Giang, Kon Tum, Lâm Đồng,…
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các TTHC tại đơn vị, địa phương, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất để nâng cao chất lượng thực hiện TTHC, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các giải pháp đổi mới TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các bộ, ngành, địa phương như: Công tác phối hợp giữa bộ, ngành, địa phương chưa tốt; cơ sở dữ liệu còn thiếu, chất lượng dịch vụ thấp; sự tham gia của doanh nghiệp và người dân hạn chế…
Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới, các đơn vị cần học hỏi một số mô hình, cách làm hay trong thực hiện cải cách hành chính tại các địa phương tiêu biểu. Từng cấp, từng ngành phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Cần phát huy vai trò của người đứng đầu, nơi nào người đứng đầu quan tâm công tác cải cách TTHC thì nơi đó triển khai tốt và ngược lại. Tiến hành rà soát các quy định cũ và xây dựng quy trình mới, thật sự minh bạch và tránh phát sinh các thủ tục. Đồng thời, phải có sự sòng phẳng giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, người dân về việc cung cấp dịch vụ TTHC. Tăng cường công tác phối hợp, đồng bộ hệ thống dữ liệu để kết nối liên thông; cần có sự linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cần rà soát, cắt giảm các dịch vụ công không phát sinh hồ sơ trong khoảng 3 năm nay hoặc các thủ tục hoạt động không hiệu quả. Xây dựng đội ngũ nhân lực thực hiện công việc này phải có đạo đức, năng lực, trách nhiệm và tăng cường quan tâm công tác giám sát việc thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh, sửa đổi…
Chính phủ sẽ ban hành Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; phân công nhiệm vụ, thời gian giải quyết cụ thể cho bộ, ngành, địa phương. Kết quả của việc đổi mới giải quyết TTHC sẽ được đưa vào nội dung kiểm điểm đánh giá xếp loại cuối năm của bộ, ngành, địa phương.
Kiều Ân – Đức Lam