Sáng 26/6, tại thành phố Ninh Bình, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng (cụm 3) tổ chức hội nghị giao ban công tác khuyến học và tọa đàm trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”.
Dự hội nghị có các đồng chí: Tống Quang Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình; Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam cùng đại diện Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.
6 tháng đầu năm, Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố trong cụm đã thực hiện tốt kế hoạch và mục tiêu đề ra; tham mưu giúp cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT); chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội triển khai, ký kết chương trình phối hợp. Do vậy, phong trào và hoạt động khuyến học đạt hiệu quả thiết thực, tạo niềm tin, khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT ở địa phương.
Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đã có nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT ở các tỉnh, thành phố, từ đó thúc đẩy phong trào thi đua học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn.
Ngoài ra, các cấp Hội đã chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, khắc phục điểm yếu, do vậy các chỉ tiêu, nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT ở địa phương đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đồng thời đã có nhiều hình thức vận động quỹ khuyến học sáng tạo, phù hợp, đạt hiệu quả tốt, nổi bật như: 6 tháng đầu năm, tỉnh Thái Bình huy động được trên 19 tỷ đồng, nâng tổng quỹ khuyến học lên trên 124 tỷ đồng; tỉnh Ninh Bình vận động được 11 tỷ đồng, nâng tổng quỹ lên trên 119 tỷ đồng; tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng được nguồn quỹ 188 tỷ đồng…
Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ kết quả, kinh nghiệm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của địa phương trong thời gian qua. Đặc biệt nhấn mạnh đến giải pháp, kinh nghiệm xây dựng mô hình “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” ở địa phương…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam chúc mừng kết quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT của các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng trong 6 tháng qua.
Đồng chí lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho các tỉnh, thành phố quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ về công tác khuyến học, khuyến tài; củng cố tổ chức Hội ngày càng chặt chẽ, bài bản theo đúng tinh thần Kết luận số 49/KL-TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Triển khai các mô hình khuyến học, khuyến tài phải có điểm nhấn, trọng tâm, trọng điểm, từ đó tạo sự lan tỏa, nhân rộng mô hình hiệu quả.
Đồng thời, cần chủ động tham mưu để có được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành trong tổ chức bộ máy, thực hiện chế độ, chính sách, điều kiện hoạt động của Hội Khuyến học các địa phương.
Quan tâm tập huấn kiến thức, truyền thông mạnh mẽ để tạo sự lan tỏa rộng rãi, khích lệ người dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” một cách chủ động, tích cực và hiệu quả.
Bùi Diệu – Minh Quang
Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/giao-ban-cong-tac-khuyen-hoc-cac-tinh-thanh-pho-dong-bang/d20240626140911784.htm