Powered by Techcity

“Đường mòn Hồ Chí Minh” trên sông ở xứ Thanh

Tuyến đường thủy chiến lược

Theo Chi cục thủy lợi Thanh Hóa, hệ thống kênh nhà Lê chảy qua địa bàn dài gần 17km, nối từ huyện Thiệu Hóa, qua huyện Đông Sơn, TP Thanh Hóa, Nông Cống, về huyện Quảng Xương, Nghi Sơn. 

“Đường mòn Hồ Chí Minh” trên sông ở xứ Thanh- Ảnh 1.

Nhánh sông nhà Lê hay còn gọi kênh nhà Lê chảy qua địa phận huyện Đông Sơn và TP Thanh Hóa.

“Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, vẫn có một dòng sông im lìm dưới những rặng cây phi lao, ôm trọn ký ức hào hùng một thời”, ông Nguyễn Đức Trung, Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa chia sẻ.

Hiện nay, hệ thống kênh nhà Lê không còn phát huy giá trị vận tải do lòng kênh hẹp, không thông suốt nên chỉ còn nhiệm vụ tưới tiêu.

Tuy nhiên, những dấu tích, hiện trạng nguyên vẹn của kênh cần được bảo tồn để thế hệ sau biết được giá trị của một công trình đã tồn tại qua nhiều thế kỷ, ghi dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa

Ông Trung cho biết, các nghiên cứu cho thấy, khởi nguồn từ thời tiền Lê vào những năm cuối thế kỷ X, về sau này, các triều đại nhà Lý, Trần, Lê, Nguyễn (nhất là dưới triều đại nhà Lê) vẫn tiếp tục đào lại, đào mới dòng kênh, tạo nên tuyến đường thủy hoàn chỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Theo TS Lê Ngọc Tạo, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử tỉnh Thanh Hóa, hệ thống kênh đào nhà Lê được coi là tuyến đường thuỷ nội địa đầu tiên của nước ta, kết nối các trung tâm hành chính, kinh tế nội địa với các thương cảng.

“Về mặt quốc phòng, hệ thống sông đào nhà Lê có vai trò quan trọng trong các cuộc kháng chiến. Rõ nét nhất là trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước”, TS Lê Ngọc Tạo nói.

Tuyến kênh đào nhà Lê được khôi phục lại bắt đầu từ huyện Yên Mô, Ninh Bình xuyên qua Thanh Hóa, Nghệ An đến huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Đợt nạo vét quy mô lớn hệ thống kênh nhà Lê từ Ninh Bình vào Hà Tĩnh được Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện. Công trình khởi công vào ngày 25/9/1965, huy động hàng nghìn dân công ở các địa phương có kênh chảy qua. 

Đến ngày 14/1/1966, Hội đồng Chính phủ thành lập Ban khai thác kênh nhà Lê, gọi tắt là Ban KT66, trực thuộc Cục Vận tải đường sông. Ban KT66 vừa chỉ huy các lực lượng nạo vét kênh, tổ chức vận tải, vừa trực tiếp bắn máy bay địch và rà phá bom mìn.

Sau khi được nạo vét, tàu thuyền trọng tải 15 tấn có thể dễ dàng qua lại trên tuyến kênh này. Ba đại đội thanh niên xung phong với tổng số gần 1.000 đội viên được tập kết tại các khúc kênh quan trọng, sẵn sàng khơi dòng khi bị không quân Mỹ đánh phá.

Chiến công của “binh đoàn” thuyền nan

TS Tạo cho biết, năm 1965, đế quốc Mỹ bắt đầu thực hiện chiến dịch đánh phá miền Bắc nhằm phá hủy các tuyến giao thông huyết mạch, cắt đứt con đường chi viện từ miền Bắc vào Nam. 

“Đường mòn Hồ Chí Minh” trên sông ở xứ Thanh- Ảnh 2.

Sông nhà Lê giờ vẫn còn nhiều đoạn hoang sơ, ẩn mình dưới những rặng phi lao.

Tại Thanh Hóa, cầu Đò Lèn, Hàm Rồng, Phà Ghép… trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt, toàn bộ tuyến đường sắt, đường bộ vào Nam gần như bị tê liệt. Chính vì vậy, tuyến kênh nhà Lê đã trở thành con đường huyết mạch. Trong hoàn cảnh ấy, một đơn vị vận tải vô cùng độc đáo nhưng lại rất hiệu quả đã ra đời: “binh đoàn” thuyền nan.

Thanh Hóa được Trung ương giao nhiệm vụ vận chuyển một khối lượng hàng hóa khổng lồ vào miền Nam trong điều kiện phương tiện vận tải thiếu thốn. Bên cạnh các phương tiện vận tải khác, Thanh Hóa đã mở 3 công trường, huy động 1.600 người có tay nghề giỏi để đan thuyền nan. Chỉ trong thời gian ngắn, một “binh đoàn” thuyền nan ra đời với 5.000 chiếc. 

Do được cải tiến, tăng độ lớn hơn so với những thuyền nan truyền thống, nên mỗi thuyền nan phục vụ chiến trường thường phải do 2 thanh niên xung phong điều khiển và có khả năng chở tới 3,5 tấn hàng. 

Từ Thanh Hóa, hàng vạn tấn hàng hóa phục vụ chiến trường miền Nam được thanh niên xung phong dùng thuyền nan chở trên dòng kênh nhà Lê vượt hàng trăm cây số từ Thanh Hóa vào tập kết tại khu vực đền Củi (Hà Tĩnh). Từ đây, những tấn hàng được các đơn vị vận tải chở ngược lên đường Trường Sơn hoặc sang Lào để phục vụ kháng chiến.

Lúc bấy giờ, trên dòng kênh nhà Lê, ngoài lực lượng thuyền nan còn có đoàn thuyền ván K66 và thuyền vận tải của Công ty Vận tải đường sông biển Thanh Hóa hoạt động tấp nập ngày đêm. Chính trên dòng kênh ấy, hàng nghìn người đã ngã xuống, trong đó chỉ riêng lực lượng của ngành GTVT Thanh Hóa đã lên tới trên 1.000 người.

Cùng với Thanh Hóa, tỉnh Thái Bình cũng thành lập Đại đội 206, là một trong ba đại đội thanh niên xung phong với tổng quân số cả nghìn người, chốt chặn các đoạn trọng yếu trên suốt tuyến kênh nhà Lê. Từ năm 1965, Đại đội 206 đảm trách nhiệm vụ chuyên chở lương thực, nhu yếu phẩm từ Thanh Hóa vào Hà Tĩnh, có khi tới tận Quảng Bình, Quảng Trị. Có thời điểm cả vạn chiếc thuyền cùng lưu thông trên tuyến kênh đào này.

“Tuyến vận tải thủy này được coi như một “đường mòn Hồ Chí Minh” trên sông”, TS Tạo cho biết.

Cần lưu giữ dòng sông lịch sử 

Hiện nay, kênh nhà Lê qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa là công trình thủy lợi do Công ty TNHH MTV Sông Chu quản lý, có nhiệm vụ tưới tiêu cho hơn 4.500ha đất nông nghiệp và thoát nước cho các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn và TP Thanh Hóa.  

“Đường mòn Hồ Chí Minh” trên sông ở xứ Thanh- Ảnh 3.

Một góc sông nhà Lê ở khu vực cầu Hang, bắc qua QL1 thuộc địa phận thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Chi cục thủy lợi Thanh Hóa cho biết, năm 2016, tuyến kênh đã được sửa chữa, nạo vét, lòng sông cơ bản thông thoáng, đảm bảo nhiệm vụ tiêu thoát của công trình.  

Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn tại một số cầu giao thông cũ được xây dựng từ lâu, có mặt cắt thông thủy nhỏ nên làm co hẹp dòng chảy, làm xói lở lòng, bờ phía hạ lưu. Tại hạ lưu cầu đường sắt vẫn còn một doanh nghiệp chế biến đá xẻ nên thải nước có bột đá trực tiếp ra sông, gây bồi lấp lòng sông và ô nhiễm môi trường.

TS Lê Ngọc Tạo đánh giá, thời gian gần đây, do quá trình đổi dòng, quá trình đứt gãy nên hệ thống sông nhà Lê đã không còn nguyên vẹn giá trị như xưa. Nhiều nơi, các đoạn sông đã bị vùi lấp. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi vẫn còn tác dụng như phía Bắc Nghi Sơn đang còn kết nối với kênh Trầm, kênh Hào đến Nghệ An. 

“Dù chủ yếu phục vụ tưới tiêu chứ không có hoạt động vận tải đường thủy như xưa, song rất cần bảo tồn dòng sông lịch sử này. Tuyến sông đã bị đứt gãy nhưng có thể lựa chọn những đoạn đang còn nguyên vẹn để lưu giữ, truyền lại giá trị lịch sử cho thế hệ mai sau”, TS Tạo chia sẻ thêm.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/duong-mon-ho-chi-minh-tren-song-o-xu-thanh-192240926223915014.htm

Cùng chủ đề

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa bình ổn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024? Đồng chí Dương Đức Đằng: Hiện nay, công tác chuẩn...

Cùng tác giả

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – NamDự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam – công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với dự kiến tổng chi lên tới 70 tỷ USD sẽ mang lại tăng trưởng mỗi năm cho nền kinh tế thêm khoảng 0,97%. Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Tài chính, Tổng công ty Đường sắt...

Gần 100 doanh nghiệp Khánh Hòa và Thanh Hóa kết nối giao thương, xúc tiến thương mại

Gần 100 doanh nghiệp Khánh Hòa và Thanh Hóa kết nối giao thương, xúc tiến thương mạiKhánh Hòa và Thanh Hóa đều có những tiềm năng, lợi thế tương đồng, là tiền đề quan trọng cho doanh nghiệp của 2 địa phương kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (thứ 2 từ phải qua) tặng quà lưu niệm cho doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa...

Định lượng tác động của việc áp thuế VAT 5% với phân bón

Theo chương trình kỳ họp Quốc hội, sáng 29/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được quan tâm nhất hiện nay là có nên đưa phân bón trở lại chịu thuế VAT 5% như trước đây. Bất cập chính sách thuế hiện hành Theo Luật Thuế giá trị gia tăng số 57/1997/L-CTN năm 1997,...

Hyundai TC Motor Việt Nam xuất khẩu 110 chiếc Palisade sang Thái Lan

Hyundai Palisade đã được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, đánh dấu lô xe thứ tư trong tháng 10/2024 và nâng tổng số xe xuất khẩu lên 110 chiếc. Hyundai Thành Công Motor Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 4.000 xe Hyundai đến các nước ASEAN trong giai đoạn 2024-2025. Công ty CP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) vừa đánh dấu một bước ngoặt lớn khi chính thức xuất khẩu dòng xe...

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng; Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Nguyễn Ngọc Hà; Trợ lý Tổng giám đốc UNESCO về Ưu tiên châu Phi và quan hệ đối ngoại Firmin Edouard Matoko; Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker. Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu trong chuyến tham quan Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tháng 4/2024....

Cùng chuyên mục

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Lợi ích nhiều mặt khi xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc – NamDự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam – công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với dự kiến tổng chi lên tới 70 tỷ USD sẽ mang lại tăng trưởng mỗi năm cho nền kinh tế thêm khoảng 0,97%. Lãnh đạo các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Tài chính, Tổng công ty Đường sắt...

Gần 100 doanh nghiệp Khánh Hòa và Thanh Hóa kết nối giao thương, xúc tiến thương mại

Gần 100 doanh nghiệp Khánh Hòa và Thanh Hóa kết nối giao thương, xúc tiến thương mạiKhánh Hòa và Thanh Hóa đều có những tiềm năng, lợi thế tương đồng, là tiền đề quan trọng cho doanh nghiệp của 2 địa phương kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Ông Lê Hữu Hoàng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (thứ 2 từ phải qua) tặng quà lưu niệm cho doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa...

Định lượng tác động của việc áp thuế VAT 5% với phân bón

Theo chương trình kỳ họp Quốc hội, sáng 29/11, Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được quan tâm nhất hiện nay là có nên đưa phân bón trở lại chịu thuế VAT 5% như trước đây. Bất cập chính sách thuế hiện hành Theo Luật Thuế giá trị gia tăng số 57/1997/L-CTN năm 1997,...

Hyundai TC Motor Việt Nam xuất khẩu 110 chiếc Palisade sang Thái Lan

Hyundai Palisade đã được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, đánh dấu lô xe thứ tư trong tháng 10/2024 và nâng tổng số xe xuất khẩu lên 110 chiếc. Hyundai Thành Công Motor Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 4.000 xe Hyundai đến các nước ASEAN trong giai đoạn 2024-2025. Công ty CP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) vừa đánh dấu một bước ngoặt lớn khi chính thức xuất khẩu dòng xe...

Công bố Đề án nghiên cứu Lượng giá giá trị kinh tế Quần thể danh thắng Tràng An

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng; Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Nguyễn Ngọc Hà; Trợ lý Tổng giám đốc UNESCO về Ưu tiên châu Phi và quan hệ đối ngoại Firmin Edouard Matoko; Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker. Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu trong chuyến tham quan Di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tháng 4/2024....

Đồng loạt đi ngang, giao dịch quanh mốc 61.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay lặng sóng và dao động trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Thương lái tại Hưng Yên, Hải Dương và Thái Bình đang thu mua heo hơi với giá 63.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Bắc 29/102024 lặng sóng Ở chiều ngược lại, thương lái tại Lào Cai, Ninh Bình đang...

10 năm không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng, sản xuất phân bón nội thờ ơ đầu tư mới

10 năm không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng, sản xuất phân bón nội thờ ơ đầu tư mớiViệc phân bón không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã khiến doanh nghiệp sản xuất không có động lực để đầu tư đổi mới mạnh mẽ trong 10 năm qua. Điều này ảnh hưởng tới ngành nông nghiệp về lâu dài trước yêu cầu giảm phát thải, xanh, bền vững. Ngại đầu tư nhà máy do...

Đối thoại “Thanh niên và UNESCO tại Việt Nam: Kiến thiết phát triển bền vững”

 Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và các vấn đề Châu Phi phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Internet. Phát biểu khai mạc, ông Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách Đối ngoại và các vấn đề Châu Phi chia sẻ: “Quả thực, cả Việt Nam và UNESCO đều thừa nhận vai trò thiết yếu của thanh niên trong việc đương đầu với những thách thức cấp bách nhất của thế...

Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh lần thứ IV năm 2024: Thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc

Nỗ lực phát triển vùng DTTS Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ IV, năm 2024 cho thấy, sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ III, năm 2019, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS trong tỉnh không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo...

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam lại “đi vòng” qua Nam Định?

  Nguyên tắc nào để xác định vị trí ga? Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được liên danh tư vấn lập báo cáo tiền khả thi dự án nghiên cứu trên cơ sở bảo đảm chiều dài tuyến giữa các điểm là ngắn nhất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bình diện và trắc dọc của tuyến. Bên cạnh đó, hướng tuyến phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, bảo đảm khối lượng công trình ít nhất,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất