Sáng 24/6, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực địa công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; lãnh đạo 2 huyện Yên Khánh và Yên Mô.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài tuyến là 25,3km; điểm đầu tại nút giao Mai Sơn kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh). Với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với tốc độ thiết kế 120km/giờ, bề rộng nền đường gần 25m, bề rộng mặt đường 15m. Toàn tuyến sẽ có 12 cầu, trong đó có 3 cầu vượt dân sinh, 3 nút giao liên thông.
Đây là Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45; giảm tải cho tuyến Mai Sơn-Cao Bồ qua trung tâm thành phố Ninh Bình và tuyến Mai Sơn cầu Tam Tòa, còn kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa), tuyến đường Quốc lộ 10, tuyến đường bộ ven biển, trục giao thông Đông-Tây của tỉnh.
Tỉnh Ninh Bình đã và đang tập trung cao trong triển khai tổ chức thực hiện, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm khởi công trong năm 2024.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn công tác đã đi thực địa kiểm tra, cho ý kiến về phương án kết nối nút giao đầu tuyến tại khu vực Mai Sơn (huyện Yên Mô), nút giao cuối tuyến (đường Bái Đính-Kim Sơn); các phương án giao cắt của tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A, đường ĐT.483, ĐT.480B, Quốc lộ 10, ĐT.481C. Đặc biệt là đã kiểm tra cụ thể vị trí, phương án quy hoạch của 11 khu vực dự kiến bố trí tái định cư tại các xã Khánh Thượng, Khánh Thịnh, Yên Từ, Yên Phong (huyện Yên Mô); Khánh Hồng, Khánh Hội, Khánh Mậu, Khánh Cường, Khánh Trung (huyện Yên Khánh).
Qua khảo sát, kiểm tra, nghe báo cáo của sở, ngành, đơn vị tư vấn và UBND huyện Yên Mô, Yên Khánh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đánh giá, ghi nhận công tác chuẩn bị, phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị tư vấn và địa phương trong công tác chuẩn bị các thủ tục đầu tư và các công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Dự án.
Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương chủ trì, phối hợp với Chủ đầu tư Dự án và các cơ quan liên quan rà soát, đánh giá cụ thể về vị trí, dự kiến quy mô diện tích, quy mô và giải pháp xây dựng các hạng mục của từng khu tái định cư cần phải được xem xét, tính toán kỹ lưỡng trên cơ sở đảm bảo phải phù hợp với thực tế, quy mô phù hợp với số lượng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án; tính tổng thể trong quy hoạch chung của khu vực và địa phương, có tầm nhìn xa, vừa tạo dư địa không gian phát triển về sau này nhưng phải giải được bài toán tiết kiệm, tránh lãng phí; đặc biệt cần đảm bảo khu tái định cư mới gần với nơi ở cũ, có kết nối giao thông, hạ tầng xã hội trường học, dịch vụ y tế, văn hóa… thuận tiện cho sinh hoạt của người bị thu hồi đất; đồng thời, thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng là dự án đặc biệt quan trọng, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội của Ninh Bình và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ; làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh. Do vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, chỉnh sửa các nội dung, hạng mục còn chưa phù hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để sớm trình thẩm định, đảm bảo khởi công Dự án trong năm 2024.
Nguyễn Lựu – Anh Tuấn
Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/dong-chi-chu-tich-ubnd-tinh-kiem-tra-cong-tac-chuan-bi-dau/d20240624150627439.htm