Powered by Techcity

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Trung bình 67km sẽ có một ga

Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435 mm.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Tuyến đường sắt tốc độ cao được bố trí 23 ga hành khách với khoảng cách 67km/ga, đặt tại gần khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương.

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Tuyến đường sắt tốc độ cao trung bình khoảng 67km sẽ có một ga dừng. Ảnh minh họa.

Theo Chính phủ, hiện trong quy hoạch Hà Nội và TPHCM đã báo cáo và được Bộ Chính trị cơ bản thống nhất, mỗi địa phương sẽ bố trí 1 ga. Riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận sẽ bố trí 2 ga. Điều này đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Ngoài ra, để bảo đảm phục vụ quốc phòng, an ninh, vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu, trên tuyến bố trí 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn.

Đặc biệt, trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách (tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM) và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng (tại Hà Tĩnh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Đồng Nai).

Giá vé bằng 75% giá vé máy bay mức rẻ

Để rút ngắn thời gian thực hiện và huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham thực hiện dự án, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.

Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm đoạn từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) đến ga Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km; dự án thành phần 2 đoạn từ ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đến ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 420 km.

Dự án thành phần 3 đoạn từ ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) đến ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km; dự án thành phần 4 đoạn từ ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới, dự án đặt mục tiêu triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD).

Cụ thể, ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 974.500 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe khoảng 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.

“Trên tuyến có khoảng 60% kết cấu là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, tờ trình của Chính phủ nêu.

Một trong những vấn đề quan tâm của người dân là giá vé đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong điều kiện bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài lớn, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian, an toàn, tiện nghi để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao”, theo tờ trình.

Bộ Tài chính cho biết, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn thấp hơn mức cho phép. Theo đó, nợ công lớn nhất là 44% so với mức cho phép 60%; nợ Chính phủ lớn nhất là 43% so với cho phép 50%; nợ nước ngoài lớn nhất là 45% so với mức cho phép 50%.

Giai đoạn sau năm 2030 với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công cho thấy dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công; các chỉ tiêu nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng nhẹ; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng nhưng không nhiều so với kịch bản không đầu tư.

Theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. Cùng với đó, khai thác thương mại dự kiến thu được khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, các vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế – xã hội cả nước.

Dương Hưng

Nguồn: https://tienphong.vn/de-xuat-gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1677588.tpo

Cùng chủ đề

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Cùng tác giả

‘Đại gia’ Ninh Bình đánh bại đội TP.HCM

Cơn mưa nặng hạt khiến không chỉ khiến trận đấu phải tạm hoãn khoảng 30 phút mà còn làm chất lượng chuyên môn của trận đấu này bị ảnh hưởng nhiều. Mặt sân ướt sũng khiến cầu thủ 2 bên không thể thực hiện những đường chuyền ngắn. Cả CLB TP.HCM và đội Ninh Bình đều phải thực hiện những đường bóng dài và tỏ ra bế tắc. Ngay khi hiệp một còn chưa kết thúc, HLV Nguyễn Việt Thắng...

Trận CLB TP.HCM đấu Ninh Bình tạm hoãn vì cơn mưa trắng trời, sân sũng nước

Khoảng 19 giờ 35 ngày 20.10, cơn mưa nặng hạt trút xuống sân Thống Nhất. Trọng tài chính cho các cầu thủ thi đấu vài phút dưới mưa. Sau đó, do cơn mưa quá lớn, sân Thống Nhất bị ngập nước nên trận đấu buộc phải tạm hoãn do chất lượng chuyên môn không được đảm bảo. Khi điều kiện thời tiết, sân bãi thuận lợi hơn, các cầu thủ sẽ trở lại thi đấu. Trước đó, cả CLB...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamDự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; vận chuyển hành khách, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet). Chiều qua (19/10), thay mặt...

Phụ nữ Ninh Bình tham gia gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa

Huyện Nho Quan là địa phương có đông đồng bào dân tộc Mường sinh sống, là nơi hội tụ những nét văn hóa đặc sắc. Nhằm gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, các...

Cùng chuyên mục

‘Đại gia’ Ninh Bình đánh bại đội TP.HCM

Cơn mưa nặng hạt khiến không chỉ khiến trận đấu phải tạm hoãn khoảng 30 phút mà còn làm chất lượng chuyên môn của trận đấu này bị ảnh hưởng nhiều. Mặt sân ướt sũng khiến cầu thủ 2 bên không thể thực hiện những đường chuyền ngắn. Cả CLB TP.HCM và đội Ninh Bình đều phải thực hiện những đường bóng dài và tỏ ra bế tắc. Ngay khi hiệp một còn chưa kết thúc, HLV Nguyễn Việt Thắng...

Trận CLB TP.HCM đấu Ninh Bình tạm hoãn vì cơn mưa trắng trời, sân sũng nước

Khoảng 19 giờ 35 ngày 20.10, cơn mưa nặng hạt trút xuống sân Thống Nhất. Trọng tài chính cho các cầu thủ thi đấu vài phút dưới mưa. Sau đó, do cơn mưa quá lớn, sân Thống Nhất bị ngập nước nên trận đấu buộc phải tạm hoãn do chất lượng chuyên môn không được đảm bảo. Khi điều kiện thời tiết, sân bãi thuận lợi hơn, các cầu thủ sẽ trở lại thi đấu. Trước đó, cả CLB...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamDự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; vận chuyển hành khách, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet). Chiều qua (19/10), thay mặt...

Phụ nữ Ninh Bình tham gia gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa

Huyện Nho Quan là địa phương có đông đồng bào dân tộc Mường sinh sống, là nơi hội tụ những nét văn hóa đặc sắc. Nhằm gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, các...

Trà sữa thuần chay Mộc Healthy ‘cùng nhau làm chủ’

Đồng sáng lập, tổng giám đốc Công ty cổ phần Mộc Healthy Nguyễn Thị Nhật Vy – Ảnh: C.T. Hoàn toàn từ rau, hạt của nông dân 5 cô gái tại TP.HCM cùng niềm tin vào thói quen ăn uống lành mạnh, chế độ thuần chay đã gặp nhau và tạo nên Mộc Healthy. Nguyễn Thị Nhật Vy – đồng sáng lập, tổng giám đốc Công ty cổ phần Mộc Healthy – nói có hai lý do cùng nhau xây...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Hàng không đưa ‘khách sộp’ đến Việt Nam

Bước vào bản đồ hàng không cao cấp Dù những chiếc siêu tàu bay đã rời đi 3 ngày nhưng nhiều du khách và người dân thành phố sông Hàn vẫn chưa hết choáng ngợp khi được tận mắt chứng kiến 5 chuyên cơ của hãng máy bay lừng danh thế giới Gulfstream tập kết tại sân bay Đà Nẵng. Máy bay siêu sang Gulfstream tại sân bay Đà Nẵng, ngày 17.10 Từng được sở hữu bởi các tỉ phú như Bill...

Tin nổi bật

Tin mới nhất