Chiến lược “song kiếm hợp bích” đưa Bách Việt tăng trưởng bền vững
Lựa chọn chiến lược chậm mà chắc, phát triển bền vững cả bên trong lẫn bên ngoài, Tập đoàn Bách Việt đã từng bước vượt qua các giai đoạn kinh tế khó khăn để tiến lên phía trước. Từ vị trí Top 200 thương hiệu đoạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2021, năm nay, Tập đoàn vươn lên Top 100 – một sự ghi nhận đầy xứng đáng cho những nỗ lực của cả tập thể Bách Việt.
BV Group luôn chú trọng hoạt động thiện nguyện để hỗ trợ những học sinh và địa bàn gặp nhiều khó khăn |
Phát triển bền vững từ bên trong
Vài năm gần đây, “phát triển bền vững” trở thành khái niệm phổ biến trên truyền thông, là xu hướng mà không doanh nghiệp nào muốn đứng ngoài và có thể đứng ngoài. Nhưng với Công ty Cổ phần Tập đoàn Bách Việt (BV Group), ông Nguyễn Tân Thành tiết lộ với phóng viên Báo Đầu tư rằng, từ 14 năm trước, các nhà sáng lập đã xác định phát triển bền vững là con đường của BV Group.
Giữ vị trí Phó chủ tịch HĐQT BV Group, ông Nguyễn Tân Thành cùng ông Tạ Hoài Hạnh (Chủ tịch HĐQT) – bạn học cùng lớp MBA – đã chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, bởi cả hai đều có kinh nghiệm và sự am hiểu sâu sắc với ngành này.
Ông Thành vẫn nhớ, Khu đô thị Bách Việt Lake Garden tại Bắc Giang là dự án đầu tiên Bách Việt triển khai. Nhưng không chọn “phân lô, bán nền” như nhiều chủ đầu tư thời đó, Bách Việt muốn làm những dự án “hay ho” hơn, mang lại giá trị bền vững và lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Họ trực tiếp thuê tư vấn CPG của Singapore để cùng phát triển ý tưởng, sau đó lại cẩn thận triển khai, chọn từng viên đá, bụi hoa để hiện thực hóa ý tưởng đó. Thay vì chỉ có những lô đất nền hay những khối bê tông xếp tầng, Bách Việt Lake Garden được quy hoạch giao thông hiện đại, tiện ích đầy đủ, có công viên trung tâm, quảng trường, hồ nước, vườn hoa, thậm chí diện tích cây xanh lên tới bình quân 25 m2/người.
– Ông Nguyễn Tân Thành, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Bách Việt
“Từ vùng ao tù, nước đọng, chúng tôi đã tạo ra một khu đô thị hiện đại, bền vững, là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của Bắc Giang”, vị doanh nhân sinh năm 1967 khẳng định.
Nối tiếp thành công của dự án đầu tiên, những dự án sau này của Bách Việt ngày càng được hoàn thiện hơn nữa. Nếu không tính thời gian giải phóng mặt bằng, Tập đoàn chỉ mất 6 – 19 tháng để bàn giao nhà ở cho khách hàng. Ở mỗi dự án, BV Group luôn tính đến những yếu tố tiện ích xung quanh, như hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội (trường học, cơ sở y tế), kiến trúc cảnh quan và cả các yếu tố để đảm bảo cho việc vận hành thuận lợi, việc duy tu, bảo dưỡng luôn tiết kiệm và tối ưu.
Sau thời gian phát triển ổn định ở mảng bất động sản, từ năm 2019, Bách Việt mở thêm lĩnh vực mới, đó là giáo dục. Tập đoàn cho ra mắt hệ thống giáo dục Vietschool, tập trung đào tạo từ mầm non đến hết bậc trung học phổ thông. “Chúng tôi cho rằng, giáo dục, chứ không phải kinh tế, mới là gốc rễ của sự phát triển bền vững của đất nước”, doanh nhân Nguyễn Tân Thành giải thích.
Trong mô hình giáo dục của mình, Bách Việt theo đuổi phương châm phi lợi nhuận. Toàn bộ lợi ích tạo ra được quay lại để trường tái đầu tư phát triển và phục vụ học sinh; nhà đầu tư nhận về phần lợi nhuận (nếu có) chỉ tương đương lãi suất tiết kiệm của ngân hàng.
Ông Thành cũng phủ nhận quan điểm Bách Việt làm trường học để bán bất động sản, vì tới nay, các dự án trường Vietschool không nằm trong bất kỳ dự án nhà ở nào của BV Group.
Với những người làm giáo dục như ông Thành, ông Hạnh, niềm hạnh phúc là khi nhìn thấy học sinh tiến bộ, trở thành phiên bản tốt nhất, vui vẻ nhất, hạnh phúc nhất của chính mình. Trong một cuộc thi sáng tạo Robotics mà học sinh Vietschool tham gia gần đây, các ông đã lặng lẽ đến cổ vũ.
“Các em luôn tự tin, vui vẻ trong suốt cuộc thi. Dù không được nhiều giải cao và có một số vòng thi thất bại, nhưng chúng tôi thấy vui khi các em nhìn nhận thất bại một cách rất tích cực, thậm chí còn đi an ủi các đội khác. Chỉ thế thôi, nhưng tôi biết, chúng tôi đang đi đúng hướng”, đại diện BV Group chia sẻ.
Với phương châm phát triển đa ngành, những năm gần đây, Tập đoàn Bách Việt mở rộng sang mảng thương mại dịch vụ, thông qua một số hoạt động cụ thể, như phân phối xe Honda, thiết bị điện, nước, xuất khẩu lao động, quản lý vận hành tòa nhà… Ông Thành giải thích, BV Group chọn chiến lược “con rùa” hay “muốn nhanh thì phải từ từ” với mục tiêu phát triển bền vững, củng cố vững chắc nền móng trước khi mở rộng, tính toán kỹ trước khi hành động, nhưng khi đã hành động thì nhanh chóng và quyết liệt.
“Dù BV Group chọn mở rộng mảng nào, thì con người luôn là yếu tố được chúng tôi đặt lên hàng đầu, quan trọng hơn mọi nguồn lực khác”, ông Nguyễn Tân Thành nói.
Ở Tập đoàn Bách Việt, nhân viên được tạo điều kiện để học tập, phát triển bản thân. Các vị trí nhân viên cấp cao luôn ưu tiên phát triển từ dưới lên, hạn chế tuyển dụng người từ bên ngoài, để đảm bảo sự am hiểu văn hóa và không gây xáo trộn tổ chức.
Trong năm 2024, Bách Việt tổ chức nhiều hoạt động đào tạo, trong đó có khóa đào tạo mini-MBA kéo dài 8 tháng dành cho các cấp quản lý dưới 40 tuổi. Ngoài ra, hàng năm, trưởng đơn vị phải ký cam kết về thời lượng đào tạo, để vừa truyền đạt kỹ năng, kinh nghiệm, vừa truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự cấp dưới. “Các lớp lang nhân sự được quy hoạch và ươm dưỡng cẩn thận, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn”, ông Nguyễn Tân Thành khẳng định.
Học sinh Vietschool tham gia một cuộc thi sáng tạo Robotics |
Sẻ chia khó khăn cùng cộng đồng
Không chỉ tăng trưởng bền vững ở bên trong, BV Group còn quan tâm đến trách nhiệm xã hội thông qua nhiều hoạt động. Năm 2018, Tập đoàn Bách Việt thành lập Quỹ thiện nguyện Trăng Xanh (Quỹ Trăng Xanh), với những quy chế rõ ràng về nguyên tắc hoạt động, cơ cấu tổ chức, cho tới công tác tài chính và kế toán.
“Trăng là hình ảnh gắn liền với sự trong sáng, hồn nhiên, tươi mát, luôn gần gũi, thân thương với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em; Trăng là người bạn đồng hành chung thủy nhất, từ quá khứ tới hiện tại đến tương lai, bất kể không gian và thời gian; Màu xanh là màu của tuổi trẻ, của niềm tin và hy vọng, thấu hiểu và sẻ chia”, đại diện Tập đoàn Bách Việt giải thích về tên gọi của Quỹ.
Không làm thiện nguyện dàn trải, Quỹ Trăng Xanh tập trung hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp tục vươn lên, phấn đấu học tập, trở thành người có ích cho xã hội. Quỹ Trăng Xanh đã trao học bổng cho gần 300 học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông, tại các tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam, như Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Ninh Bình, Đồng Nai…
Ông Thành giải thích thêm rằng, Quỹ Trăng Xanh không chỉ trao học bổng, tặng quà, mà quan trọng nhất là luôn có “các cô, chú tình nguyện viên bên cạnh mỗi cháu, lắng nghe, tư vấn, định hướng cho các cháu trong suốt hành trình”.
Thời kỳ mới triển khai, BV Group “giao nhiệm vụ” cán bộ, nhân viên đỡ đầu các cháu, với mong muốn đánh thức lòng từ bi trong mỗi con người. Dần dần, tình yêu thương và sự thấu cảm đã lặng lẽ lan tỏa. Đến nay, nhân viên Bách Việt đều sẵn lòng tham gia, để cùng sẻ chia và động viên các em kịp thời.
Trong năm 2024, mặc dù tình hình kinh doanh còn khó khăn, Quỹ Trăng Xanh vẫn tích cực trong mọi hoạt động. Ngoài hoạt động trao học bổng Trăng Xanh, Quỹ còn hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng để tái thiết các trường học bị hư hại. Tháng 8/2024, Quỹ khánh thành điểm trường Sủng Dìa (Hà Giang) với giá trị hơn 1 tỷ đồng để trao tặng bà con địa phương.
Trước đó, năm 2023, Quỹ đã xây dựng và trao tặng trường Mường Lói cho nhân dân Điện Biên với trị giá hơn 2,5 tỷ đồng. Mỗi ngôi trường đều được xây dựng kiên cố từ phòng học đến bếp ăn, sân chơi, hàng rào, cây xanh và trang thiết bị… “Những gì Bách Việt và Quỹ Trăng Xanh làm được chỉ như ngọn nến nhỏ bé thôi, nhưng tôi hy vọng, chúng tôi có thể góp chút công sức để lan tỏa, chung tay xây dựng một xã hội Việt Nam tươi đẹp hơn”, ông Nguyễn Tân Thành nói.
Năm 2025, Tập đoàn Bách Việt chuẩn bị kỷ niệm 15 thành lập và dự kiến có nhiều bước đột phá trong sản xuất – kinh doanh. Đại diện Tập đoàn Bách Việt khẳng định một lần nữa rằng, chiến lược phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm sẽ luôn là ngọn hải đăng soi sáng con đường phía trước của doanh nghiệp.