TPO – Được đầu tư hơn 600 tỷ đồng và từng đưa vào sử dụng dịp 30/4 vừa qua nhưng sau đó lại phải “đóng rào” để hoàn thiện, dịp Quốc khánh 2/9 này, hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn – QL45 đã chính thức cho xe lưu thông.
Sau hơn 1 năm thi công, hiện hai nút giao bổ sung cho cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) – QL45 (Thanh Hóa) giai đoạn 1 là Thiệu Giang (đầu tư hơn 450 tỷ đồng), Đồng Thắng (đầu tư hơn 150 tỷ đồng) đã được hoàn thiện và chính thức cho xe lưu thông. |
Tại nút giao Thiệu Giang (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) hiện phương tiện từ cao tốc thông qua nút giao đã tiếp cận các tuyến quốc lộ (QL1, QL45) và tỉnh lộ dễ dàng. |
Nút giao Thiệu Giang hoàn thành cũng giúp cho phương tiện từ Hà Nội về các huyện Thiệu Hóa, Hoằng Hóa, Thọ Xuân, Yên Định… (và ngược lại) gần nhất. |
Cùng với đó, nút giao Thiệu Giang hoàn thành cũng giúp giảm mật độ xe dồn về nút giao Đông Xuân (trung tâm Thanh Hóa) rồi mới tỏa đi các hướng khác nhau, gây khó khăn cho đi lại vào các dịp lễ Tết. |
Tại nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa), phương tiện từ cao tốc cũng đang thuận lợi tiếp cận các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Tĩnh Gia… |
Nút giao Đồng Thắng là nút giao thứ 7 (cuối cùng) trên chính tuyến của cao tốc Mai Sơn – QL45. |
Sau một thời gian thi công, hiện nút giao Đồng Thắng đã hoàn thành phần xây dựng và có biển báo từ xa để phương tiện dễ dàng tiếp cận. |
Tuy phần xây dựng nút giao chính đã xong nhưng hạng mục trạm thu phí tại hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng mặt bằng vẫn đang để trống (chưa xây). |
Sau khi hai nút giao đi vào hoạt động, một bất tiện đang phát sinh là biển báo (thông báo “LỐI RA”) hạn chế tốc độ xuống 60km khi tiếp cận nút giao cắm quá đột ngột, xa nút giao. Nhiều lái xe cho biết, xe đang lưu thông với vận tốc tối đa 90km/h thấy biển báo 60km/h nhiều người đã bị bất ngờ. Do vậy nhiều ý kiến cho rằng, cần có biển hạ tốc độ phù hợp để lái xe không bị bất ngờ, tránh nguy cơ tại nạn. |
Theo thiết kế, toàn tuyến cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 có tổng cộng 7 nút giao liên thông, trong đó giai đoạn 1 thông xe vào tháng 9/2023 có 5 nút giao – gồm: Nút giao Mai Sơn, nút giao Đồng Giao (trên địa bàn tỉnh Ninh Bình); Nút giao Gia Miêu, nút giao Hà Lĩnh, nút giao Đông Xuân (trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa).
Giai đoạn 2 của dự án sẽ xây thêm hai nút giao Thiệu Giang, nút giao Đồng Thắng (địa phận tỉnh Thanh Hoá). Tuy nhiên do muốn phát huy cao hơn nữa hiệu quả đầu tư của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT cho thực hiện và hoàn thiện ngay 2 nút giao này từ giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Mai Sơn – QL45 có chiều dài hơn 63 km với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự án đã thông xe quý III/2023.