Powered by Techcity

Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023 phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2024

A. VỀ BỐI CẢNH, TÌNH HÌNH

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 22, Nghị quyết của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025 trong bối cảnh, tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp.

I. Bối cảnh quốc tế

Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, có những yếu tố tạo ra thay đổi mang tính căn bản đến các hoạt động kinh tế, xã hội. Nhiều quốc gia tăng trưởng chậm lại. Lạm phát vẫn ở mức cao dẫn đến nhiều nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao để đảm bảo kiểm soát hiệu quả; tác động tiêu cực và tiếp tục là nguyên nhân chủ yếu làm thương mại, tiêu dùng và đầu tư toàn cầu tiếp tục sụt giảm. Nợ công toàn cầu tăng mạnh, nhiều quốc gia phải đối mặt với khủng hoảng nợ; Các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản quốc tế biến động, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất cập.

II. Bối cảnh trong nước

Tình hình chính trị – xã hội và kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tuy nhiên, tình hình thế giới tác động nhanh đến kinh tế của nước ta. Nhiều đơn hàng sản xuất bị cắt giảm dẫn tới tình trạng ngừng sản xuất và thu hẹp quy mô trong hoạt động công nghiệp chế biến chế tạo. Hoạt động xuất, nhập khẩu đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do suy giảm nhu cầu ở các thị trường quốc tế, nhất là những đối tác lớn, trong khi nhiều nước gia tăng tiêu chuẩn, hàng rào mới đối với xuất, nhập khẩu, một số chuỗi cung ứng bị gián đoạn, áp lực cạnh tranh gia tăng. Thị trường bất động sản trong nước đóng băng do tình hình khó khăn chung của kinh tế – xã hội. Dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp…

B. VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ – XÃ HỘI NĂM 2023

Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, quán triệt thực hiện chủ đề năm 2023, UBND tỉnh đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, phát huy dân chủ, kiên định mục tiêu phát triển; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ thời gian, rõ trách nhiệm”

Ngay từ đầu năm 2023 UBND tỉnh đã sớm ban hành và quyết tâm thực hiện Chương trình công tác năm với 198 nhiệm vụ trọng tâm và các nhiệm vụ đột xuất phát sinh. Bên cạnh đó, tập trung chuẩn bị tốt nội dung, tham mưu để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sơ kết đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 22, với quan điểm là: Quyết tâm, nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội, điều chỉnh nâng cao mục tiêu đối với các chỉ tiêu có khả năng hoàn thành và hoàn thành vượt mức và kiên định với những chỉ tiêu gặp khó khăn do ảnh hưởng của những yếu tố khách quan, khó đoán định, không lường trước được; đồng thời, từ tình hình thực tiễn đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mới, có tính chiến lược; thể hiện rõ tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết tâm cao, nỗ lực lớn để vượt qua khó khăn, thách thức nhằm mục tiêu phát triển dài hạn, vì sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh và đất nước.

Do vậy, tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực và toàn diện, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề rahoàn thành và hoàn thành vượt mức 12/15 chỉ tiêu chủ yếu (trong đó có 10 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức), có 03 chỉ tiêu dự kiến không hoàn thành do ảnh hưởng của tình hình chung về chính trị – kinh tế của thế giới và khu vực (gồm: tốc độ tăng trưởng GRDP, thu NSNN trên địa bàn và tổng kim ngạch xuất khẩu). Cụ thể:

Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt mực khá, ước đạt 7,27%; Sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, đúng hướng. Hoạt động thương mại và dịch vụ diễn ra sôi động; hoạt động du lịch phát triển mạnh mẽ, tạo động lực, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng lên. Tổ chức tốt các sự kiện văn hóa, chính trị, các hội thảo quan trọng mang tầm quốc gia, quốc tế; các giá trị bản sắc độc đáo được quảng bá, lan tỏa toàn cầu, từng bước chuyển hóa thành nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển xã hội. Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh và hiệu quả. Hội nhập và hợp tác quốc tế được mở rộng. Quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác cải cách hành chính; tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm, tập trung chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. 

I. Kết quả trên từng lĩnh vực

1.  Về phát triển kinh tế

Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn tỉnh (theo giá SS 2010) năm 2023 ước đạt 53.389,76 tỷ đồng, tăng 7,27% so với năm 2022; trong đó: Khu vực nông – lâm – thủy sản tăng 2,86%; Khu vực công nghiệp – xây dựng tăng 2,95%; Khu vực dịch vụ tăng mạnh, đạt 13,23%. GRDP bình quân đầu người ước đạt 88,03 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ với tỷ trọng dịch vụ dự kiến hết năm 2023 là 47,1%; công nghiệp – xây dựng là 42,7%; nông, lâm, thủy sản là 10,2%.

Sản xuất công nghiệp, xây dựng cơ bản và đầu tư phát triển: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo, giảm dần ngành công nghiệp khai khoáng và từ các ngành thâm dụng lao động sang các ngành công nghiệp công nghệ cao. 

Thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, khơi thông các nguồn lực phát triển kinh tế; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thường xuyên kiểm tra thực tế và giải quyết ngay kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp; đã tổ chức “Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN, CCN”, gặp mặt nhân Kỷ niệm ngày Doanh nhân, đồng thời duy trì đối thoại định kỳ hàng tháng; chỉ đạo đảm bảo việc cung ứng điện trong các tháng cao điểm phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân. Nhờ đó, sản xuất công nghiệp dần phục hồi, nhất là những tháng cuối năm; đã vượt qua được những ảnh hưởng tiêu cực rất lớn từ tình hình chung của quốc tế và trong nước để đạt được mức tăng trưởng dương 1,51% so với năm 2022.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 32.080 tỷ đồng, tăng 7,2% so với năm 2022 và vượt 3,5% kế hoạch năm. Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, được tập trung chỉ đạo thực hiện ngay từ cuối tháng 12 năm 2022 và đầu năm 2023. Qua đó, đã đạt được những kết quả tích cực; mặc dù thu ngân sách gặp khó khăn, vẫn luôn duy trì tỷ lệ giải ngân trên mức trung bình của cả nước, đến hết tháng 11 năm 2023, tỷ lệ giải ngân đạt 71,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 75,2% kế hoạch Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, giao thông, tài nguyên môi trường: Quyết liệt triển khai, thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch quan trọng, tầm nhìn đến năm 2050; đặc biệt Quy hoạch tỉnh; các quy hoạch xây dựng vùng huyện, Quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và Chương trình phát triển đô thị tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, từng bước phát huy kết quả tích cực trên thực tiễn và tạo ra các cơ hội phát triển mới, không gian phát triển mới và giá trị mới.

Tập trung phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là công trình dự án quan trọng, có vai trò chiến lược; nhiều công trình, dự án đã giải phóng mặt bằng và thi công vượt so với tiến độ dự kiến ban đầu.

Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023 phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2024
Lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối Quốc lộ 12B với Quốc lộ 21B đoạn từ cầu Tu đến cầu Cọ vào ngày 30/1/2023. Ảnh: Đức Lam

 

Đã hoàn thành và đưa tuyến đường kết nối QL.12B với QL.21B đoạn từ cầu Tu đến cầu Cọ vào sử dụng, rút ngắn khoảng 2/3 tiến độ thời gian; phối hợp tổ chức khánh thành cao tốc đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45; cơ bản hoàn thành, thảm asphalt và kết nối đoạn đầu tuyến đường Đông – Tây liên thông với nút giao lên đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45; cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến và cầu qua sông Vạc của dự án Tuyến đường ĐT.482; hoàn thành thủ tục và khởi công cầu Chà Là; triển khai thi công kè 02 bờ sông Vân đoạn từ cầu Lim đến cầu Vân Sàng; cơ bản hoàn thành xây dựng Nhà văn hóa trung tâm tỉnh; tiếp tục triển khai giải phóng mặt bằng khu vực thôn Ích Duệ,… 

Sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới: Tiếp tục chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, từ phát triển đơn ngành sang đa ngành tích hợp đa giá trị trong sản phẩm nông, lâm, thủy sản, đẩy mạnh cơ cấu lại theo hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, xanh, tuần hoàn; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Giá trị GRDP ngành nông – lâm – thủy sản tăng 2,86% so với năm 2022; giá trị sản xuất/1 ha đất canh tác đạt 155 triệu đồng, vượt 1,3% kế hoạch; tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn được dùng nước sạch và nước hợp vệ sinh đạt 97%. Năng suất lúa bình quân đạt 62 tạ/ha, cao hơn 0,9 tạ/ha so với năm 2022. Chăn nuôi vượt qua khó khăn, kiểm soát tốt dịch bệnh, giá thịt lợn hơi và các sản phẩm khác ổn định đã tạo điều kiện cho người dân khôi phục. Sản xuất thủy sản tiếp tục phát triển ổn định, giá thủy sản thương phẩm tăng, thị trường tiêu thụ mở rộng; tổng sản lượng thủy sản, tăng 3,9% so với năm 2022.

Công tác xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tiếp tục đạt kết quả tích cực, toàn diện, vượt chỉ tiêu đề ra. Huyện Kim Sơn đã đạt chuẩn NTM và có thêm 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 04 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 100 thôn, xóm được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu. 

Huyện Yên Khánh đã hoàn thiện hồ sơ gửi Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Huyện Hoa Lư đã rà soát đạt các tiêu chí NTM nâng cao, tuy nhiên, do thực hiện chủ trương, kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính, huyện Hoa Lư sẽ hợp nhất với thành phố Ninh Bình, nên không xây dựng hồ sơ để trình công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023 phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2024
Công tác xây dựng nông thôn mới của tỉnh vượt chỉ tiêu đề ra trong năm (Trong ảnh: Trường Mầm non Ân Hòa (Kim Sơn) được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Anh Tuấn)

 

Các ngành dịch vụ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ du lịch, tiếp tục tác động lan tỏa thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Khu vực dịch vụ đóng vai trò quan trọng, là động lực tăng trưởng của tỉnh trong năm 2023, với giá trị GRDP tăng 13,23% so với năm 2022, là năm thứ 2 liên tiếp có tốc độ tăng trưởng cao với hai con số.

 Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 36,7% so với năm 2022 với 12/12 nhóm hàng hóa có mức tăng cao so với năm trước.

Du lịch tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, tiếp tục nằm trong nhóm 15 điểm đến hàng đầu, 10 tỉnh có lượng khách đến cao nhất cả nước; được nhiều chuyên trang du lịch có uy tín trong nước và quốc tế bình chọn là điểm đến du lịch hấp dẫn, điểm du lịch hiếu khách và được yêu thích nhất. Trong năm đã đón trên 6,5 triệu lượt khách, tăng 76,4% so với cùng kỳ, vượt 22,5% kế hoạch năm; doanh thu đạt gần 6.380 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với năm trước và vượt 23,8% kế hoạch năm.

Hoạt động xuất, nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, nhu cầu của các thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường lớn, truyền thống suy giảm. Tổng kim ngạch xuất khẩu giảm 1,7% so với cùng kỳ, đạt 96,2% kế hoạch năm. Hoạt động nhập khẩu chủ yếu phục vụ đầu tư và linh kiện cho sản xuất; tổng giá trị nhập khẩu giảm 11%.

Công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh; quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu; thực hiện rà soát và cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 ước đạt 16.431 tỷ đồng, đạt 73,4% dự toán. Tổng chi ngân sách địa phương là 16.112 tỷ đồng, đạt 91% dự toán

Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp và giải quyết khó khăn vướng mắc cho Doanh nghiệp được quan tâm, đẩy mạnh. Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động tiếp doanh nghiệp định kỳ hàng tháng vào thứ 5 tuần cuối tháng, theo đúng phương châm “chính quyền đồng hành, cầu thị, lắng nghe, tháo gỡ một cách thực chất các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”. Tổng vốn đăng ký tăng thêm các dự án đạt 7.360 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ. Đăng ký thành lập doanh nghiệp mới với tổng số vốn tăng 90,5% so với cùng kỳ.

2. Văn hóa – xã hội 

Các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin, phát thanh và truyền hình diễn ra sôi nổi, an toàn, lành mạnh, đặc sắc, ấn tượng; với nhiều sự kiện quan trọng, ý nghĩa…, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, khơi dậy tinh thần yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Đã tổ chức thành công nhiều hội thảo quan trọng của tỉnh và của quốc gia, quốc tế.

Công tác giảm nghèo và bảo trợ xã hội được quan tâm, kịp thời đề xuất ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 43 ngày 10 tháng 3 năm 2023 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến hết năm 2023, 100% số hộ nghèo được phê duyệt hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở. Tỷ lệ hộ nghèo đạt 2,01%, tỷ lệ hộ cận nghèo đạt 2,37%.

Công tác lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội được chỉ đạo thường xuyên; giải quyết việc làm đạt 100% kế hoạch năm. 

Công tác Giáo dục – Đào tạo tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuyên môn và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch. Tỉnh Ninh Bình là một trong tỉnh của cả nước dẫn đầu về công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Năm 2023, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn ngành giáo dục và tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia đều đạt và vượt so với kế hoạch. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn tiếp tục được nâng cao, 2 năm liên tục đạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia; tiếp tục duy trì trong tốp 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các bài thi tốt nghiệp THPT. 

Công tác y tế, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chú trọng. Ngành Y tế đã chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, máy móc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế… và đảm bảo tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế nâng lên 93,35%, đạt kế hoạch đề ra. 

Khoa học công nghệ tiếp tục đồng hành với các ngành, lĩnh vực trong quá trình cơ cấu lại, cải thiện và nâng cao chất lượng tăng trưởng các ngành kinh tế. Nhiều ứng dụng KHCN đã được triển khai rộng rãi.

Hội nhập và hợp tác quốc tế tiếp tục được mở rộng, đi vào chiều sâu, từng bước nâng cao vị thế, vai trò của tỉnh, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, thiên nhiên và con người Việt Nam nói chung, tỉnh Ninh Bình nói riêng tới bạn bè quốc tế…

Công tác cải cách hành chính tập trung tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Bảo đảm mục tiêu cắt giảm ít nhất 20% thông tin phải khai báo. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của tỉnh xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2021; Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp thứ 25; Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) xếp thứ 20. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 44/63, tăng 14 bậc so với năm 2021.

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả; cơ bản giải quyết dứt điểm các kiến nghị theo thẩm quyền, đúng thời hạn; một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được xử lý dứt điểm, không để phát sinh mới. Trong năm, các cơ quan nhà nước đã tiếp 2.615 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 2.365 đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh; đã giải quyết 34/37 vụ việc khiếu nại, 21/23 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền. Công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành. Thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa, phát hiện xử lý dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, đề cao ý thức trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước. Tăng cường kiểm tra thực thi công vụ của cán bộ, công chức, xử lý ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

II. Một số khó khăn, hạn chế 

– Còn 3 chỉ tiêu phát triển kinh tế không đạt kế hoạch đề ra: Tốc độ tăng trưởng GRDP; Thu ngân sách Nhà nước; Tổng kim ngạch xuất khẩu.

– Sản xuất công nghiệp và hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn. Đấu giá giá trị quyền sử dụng đất cũng còn gặp nhiều khó khăn.

– Công tác giải phóng mặt bằng và triển khai một số dự án còn chậm. Một số dự án đầu tư ngoài ngân sách còn chậm tiến độ.

– Tình hình lao động việc làm ở một số địa phương, lĩnh vực gặp khó khăn, tình trạng đình công vẫn còn xảy ra, vẫn còn tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội.

– Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại một số cơ sở giáo dục đã được tăng cường đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới; còn tình trạng thiếu cục bộ giáo viên ở một số địa phương.

– Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, tội phạm ở một số địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

C. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ – XÃ HỘI NĂM 2024

I. Mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu

1. Mục tiêu tổng quát

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025. Dự báo kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục phục hồi nhưng còn khó khăn, thách thức; dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh năng lượng… tiếp tục diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp tục là nền tảng quan trọng để thúc đẩy kinh tế khôi phục và phát triển; cùng với những thành quả đạt được trong những năm qua và sự đồng thuận trong nhân dân, sự ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội là tiền đề, nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tỉnh. Trên cơ sở đó, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế – xã hội năm 2024 đặt ra như sau: 

Phục hồi phát triển kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực nội sinh của các ngành kinh tế. Tập trung khơi thông nguồn lực đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, các KCN, CCN. Phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, tạo nền tảng, động lực cho tăng trưởng kinh tế. Phát triển kinh tế nông nghiệp theo lợi thế từng tiểu vùng sinh thái, theo hướng hữu cơ; tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và tỉnh nông thôn mới; Phát triển mạnh ngành dịch vụ, đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội ngang tầm với phát triển kinh tế; chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách người có công, đối tượng chính sách. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Nâng cao hiệu quả hội nhập và hợp tác quốc tế; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; củng cố quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

2. Dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu: Có 15 chỉ tiêu chủ yếu cụ thể tại Báo cáo.

II. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu phát triển các ngành, lĩnh vực

1.  Trọng tâm chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế – xã hội

1.1. Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 22. Tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi kinh tế để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là các chỉ tiêu đã được Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ đã thống nhất điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Tiếp tục kiên định các mục tiêu, phát triển kinh tế – xã hội theo hướng “Xanh, bền vững và hài hòa”, phát triển kinh tế đi đôi với công bằng và tiến bộ xã hội; trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng nổi trội, giá trị độc đáo và lợi thế riêng có của địa phương, cốt lõi là lấy bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa – lịch sử, truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô và giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới Quần thể danh thắng Tràng An làm nền tảng, nguồn lực và động lực phát triển, để trở thành trung tâm văn hóa – lịch sử, du lịch của quốc gia và quốc tế; phát triển đô thị và nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, trọng tâm là “Đô thị Di sản thiên niên kỷ tiêu biểu của đất nước”. Nghiên cứu, rà soát, báo cáo, đề xuất với Trung ương ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách cho tỉnh Ninh Bình thực hiện thành công các nhiệm vụ trên.

1.2. Tập trung phục hồi phát triển kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; thực hiện tái cơ cấu các ngành kinh tế của tỉnh một cách đồng bộ, toàn diện gắn với phát triển các ngành, lĩnh vực theo hướng khai thông hiệu quả không gian tăng trưởng mới.

1.3. Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy hoạch quan trọng, làm cơ sở hoạch định, kiến tạo động lực, không gian phát triển, tạo bước đột phá mới.

1.4. Thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 gắn với rà soát sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả đảm bảo mục tiêu, lộ trình thực hiện. Trong đó thực hiện hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gắn với định hình tính chất đơn vị hành chính mới sau hợp nhất là “Đô thị Di sản”; đồng thời hoàn thiện các tiêu chí đơn vị hành chính mới sau hợp nhất là đô thị loại I.

1.5. Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng tâm, quan trọng; đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất. Tập trung đầu tư các dự án có tính kết nối vùng, liên vùng, kết nối các khu du lịch trọng điểm, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phát triển mở rộng không gian đô thị, tạo dư địa và động lực phát triển kinh tế – xã hội.

1.6. Tiếp tục đổi mới phương thức và cách thức hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư; tiếp tục tập trung thu hút các dự án, lĩnh vực, khu vực quan trọng, có tính chiến lược làm động lực dẫn dắt và tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, góp phần tạo ra các sản phẩm mới có giá trị tăng thêm, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách.

1.7. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa – xã hội, phát triển văn hóa bền vững. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh hoạt động ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ. Tăng cường công tác đảm bảo an sinh xã hội.

1.8. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả, minh bạch hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên các lĩnh vực; kiên quyết khắc phục triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không giải quyết kịp thời các vấn đề thuộc thẩm quyền. Nâng cao năng lực cạnh tranh; chú trọng củng cố mối quan hệ giữa chính quyền các cấp với người dân, doanh nghiệp với phương châm “Chính quyền đồng hành, cầu thị, lắng nghe, tháo gỡ một cách thực chất các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”.

1.9. Tăng cường công tác quân sự, quốc phòng địa phương; giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH. Tổ chức có hiệu quả công tác cải cách tư pháp; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh giao lưu nhân dân; mở rộng hợp tác quốc tế về đầu tư, mở rộng thị trường, xuất khẩu hàng hóa và xuất khẩu lao động.

2. Về phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế

Phấn đấu GRDP năm 2024 tăng khoảng 7,6% so với năm 2023.

2.1. Phát triển công nghiệp trên cơ sở phát huy tối đa công suất hiện có các nhà máy gắn với thu hút các dự án mới theo đúng định hướng; tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm chủ lực của tỉnh, có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách, như: sản xuất ô tô, linh kiện điện tử, kính xây dựng… 

Tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng và phát huy hiệu quả hoạt động của các KCN, CCN hiện có. Đẩy mạnh phát triển các KCN – dịch vụ – đô thị thế hệ mới. Huy động các nguồn lực, ưu tiên ban hành chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn. Đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn, duy trì làng nghề gắn với du lịch, xây dựng nông thôn mới.

2.2. Phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng; sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

– Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản, đặc hữu, sản phẩm OCOP, gắn với phục vụ du lịch.

– Phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp thâm canh, mở rộng quy mô trang trại, gia trại.

– Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; kinh tế trang trại, hợp tác xã. Đẩy mạnh việc xây dựng NTM nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, hoàn thiện các tiêu chí Tỉnh nông thôn mới.

2.3. Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, có trọng tâm, trọng điểm.

– Đẩy mạnh phát triển du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với các sản phẩm khác biệt, đẳng cấp, khẳng định thương hiệu, tạo cơ sở cho phát triển lan tỏa các ngành công nghiệp văn hóa gắn với đẩy nhanh phục dựng Cố đô Hoa Lư. Ưu tiên thu hút đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, phố đi bộ, chợ đêm.

– Phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Tạo điều kiện để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu và quảng bá thương hiệu ra thị trường trong và ngoài nước.

– Phát triển bền vững các lĩnh vực dịch vụ chủ yếu.

3. Về thu, chi ngân sách và đầu tư công

3.1. Phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2024 ở mức cao nhất. Tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu thuế và xử lý nợ đọng thuế. Triệt để tiết kiệm chi, chống lãng phí, ưu tiên nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của tỉnh phục vụ các mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng.

3.2. Triển khai quyết liệt đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, khai thác và quản lý các nguồn thu; triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách, chỉ ban hành mới cơ chế, chính sách chi ngân sách nhà nước khi có nguồn tài chính đảm bảo. Tiếp tục giảm chi thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển, thực hiện chi ngân sách đảm bảo cân đối với khả năng huy động, tiết kiệm, chống lãng phí.

3.3. Tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án quan trọng, các công trình trọng tâm; đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất. Đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giao kế hoạch và hoàn tất thủ tục đầu tư, giải ngân ngay từ những tháng đầu năm, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao.

4. Về xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị

– Đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại; nhất là công trình giao thông quan trọng kết nối vùng, liên vùng, để thu hút phát triển công nghiệp, du lịch, mở rộng không gian đô thị, tạo dư địa và động lực phát triển kinh tế xã hội, như: tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn 1); đường bộ ven biển,…Tập trung cao công tác giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, nhất là dự án trọng tâm, quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

– Tăng cường công tác quản lý phát triển đô thị, đầu tư nâng cấp, nâng cao tiêu chuẩn của các tiêu chí phân loại đô thị làm cơ sở xây dựng Ninh Bình thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng Cố đô Hoa Lư, phát huy các giá trị độc đáo, tiềm năng nổi trội, lợi thế cạnh tranh, sở hữu di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới.

5. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa; bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác dân tộc và tôn giáo

5.1. Về phát triển văn hóa, thể dục thể thao

Tiếp tục thực hiện tốt Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; coi trọng phát triển văn hóa, xã hội ngang tầm với phát triển kinh tế. Tập trung Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử và truyền thống tốt đẹp của con người, vùng đất Cố đô Hoa Lư. 

– Phát triển sâu rộng phong trào thể dục, thể thao quần chúng; củng cố, phát triển thể thao thành tích cao.

5.2. Về công tác đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo, lao động việc làm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, thúc đẩy bình đẳng giới

– Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; chế độ chính sách đối với người có công, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.

– Thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững. Nghiên cứu có chính sách nâng mức hỗ trợ đối với hộ gia đình nghèo mà không có khả năng thoát nghèo, một số đối tượng đặc biệt nhận bảo trợ xã hội.

– Phát triển thị trường lao động linh hoạt, đồng bộ, hiệu quả; nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là các ngành nghề mũi nhọn. Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lao động, tiền công, bảo hiểm xã hội, an toàn, vệ sinh lao động.

– Quan tâm bảo vệ chăm sóc trẻ em, tạo môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

– Thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế – xã hội.

5.3. Củng cố năng lực hệ thống y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

– Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, củng cố hệ thống y tế cơ sở. Bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển cả về thể chất và tinh thần; giảm tỷ lệ mắc bệnh tật, nâng cao thể lực, tăng tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

– Tập trung đầu tư hiện đại hóa hệ thống y tế, đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện.

– Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Nâng tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2024 đạt 94,05%.

5.4. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, công tác thông tin và truyền thông, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội

– Tiếp tục thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Tiếp tục giải quyết hiệu quả tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

– Đẩy mạnh hoạt động ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ; khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp.

– Đẩy mạnh truyền thông chính sách. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; kiên quyết đấu tranh chống các hành vi sai trái, phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; thông tin phản hồi những vấn đề được dư luận quan tâm. Nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các tổ chức xã hội.

5.5. Tăng cường kiểm tra, tạo chuyển biến mạnh mẽ và hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp. Bám sát và thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc, tôn giáo; đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

6. Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

– Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng đất; kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án triển khai chậm tiến độ, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai. 

– Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về bảo vệ, sử dụng tài nguyên đất đai, khoáng sản và môi trường. Kiểm soát chặt chẽ môi trường, nhất là tại các cơ sở khai thác khoáng sản và sản xuất kinh doanh.

– Chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai. Bảo vệ, phát triển rừng bền vững; bảo tồn, phục hồi và phát triển bền vững đa dạng sinh học.

7. Về công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; thi đua khen thưởng, tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí

7.1. Xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị; đề cao trách nhiệm của người đứng; tiếp tục rà soát, sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết công việc gắn với chính sách tinh giản biên chế; tăng cường kiểm tra, giám sát; tập trung tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn.

Triển khai tổ chức thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 theo quy định.

7.2. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2026; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số

7.3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi đua khen thưởng. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” do Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương và Thủ tướng Chính phủ phát động.

7.4. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp.

7.5. Tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm; nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

8. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại

8.1. Tiếp tục xây dựng, củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân. Tăng cường công tác nắm tình hình; không để bị động, bất ngờ. Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, trật tự an toàn xã hội, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh mạng, an ninh xã hội, an ninh công nhân. Tăng cường phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

8.2. Chủ động và tích cực hội nhập và hợp tác quốc tế. Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút các nguồn lực cho phát triển, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững… Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác ngoại giao văn hóa, thúc đẩy hợp tác quốc tế trong công tác phục dựng, tôn tạo và phát huy giá trị văn hóa – lịch sử Cố đô Hoa Lư, hướng tới xây dựng Đô thị di sản; thúc đẩy hợp tác với các tổ chức văn hóa quốc tế, Tổ chức UNESCO trong phát huy giá trị toàn cầu của Quần thể Danh thắng Tràng An, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh văn hóa – con người – thiên nhiên Ninh Bình đến với bạn bè trong nước, quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài.



Nguồn

Cùng chủ đề

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Ninh Bình qua những tà áo dài

Tối 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Mốt tổ chức chương trình trình diễn thời trang "Ninh Bình - Áo dài trên con đường di sản". Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy di sản”. Bộ sưu tập áo dài với chủ đề Kiến trúc cổ Hoa Lư. Tại chương trình, Ban tổ chức...

CLB Ninh Bình của Hoàng Đức gây bất ngờ khi thắng quá dễ, PVF-CAND chới với

Cuộc đối đầu giữa CLB PVF-CAND và đội Ninh Bình được chờ đợi diễn ra hấp dẫn. Bởi đây là màn so tài giữa 2 đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch và cùng đang đứng trong tốp 3 giải hạng nhất mùa này. Tuy nhiên, kịch bản bất ngờ đã xảy ra khi CLB Ninh Bình thắng tương đối dễ dàng.  Trên sân nhà, CLB PVF-CAND sớm “vỡ vụn” trước đội đầu bảng Ninh Bình....

Năm 2025 sẽ khởi công đoạn cao tốc gần 20.000 tỉ đồng nối Nam Định – Thái Bình

Phối cảnh cầu vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Ảnh: Bộ GTVT Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp thực hiện dự án) đã ký phê duyệt quyết định đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư bao...

Kết nối di sản và thể thao Golf tại Ninh Bình

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí về Giải Golf Di sản lần thứ nhất – Ninh Bình năm 2024. (Ảnh: Gia Thành) Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình và Công ty Cổ phần truyền thông đối ngoại Việt Nam chủ trì, phối hợp với Báo Văn hóa, Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam tổ chức. Giải Golf di sản lần thứ nhất là hoạt động thiết thực chào mừng và hưởng ứng Ngày...

Ninh Bình, Sơn La có tân giám đốc công an tỉnh

Chiều ngày 4/11/2024, tại Công an tỉnh Ninh Bình, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình đối với Đại tá Đinh Việt Dũng. Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo...

Cùng tác giả

Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại ông lớn đường cao tốc Việt Nam

Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ được giữ nguyên mô hình tổ chức là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và hoạt động theo mô hình nhóm Công ty mẹ – Công ty con. Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do VEC đầu tư, khai thác. Chủ tịch Ủy ban quản...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ủng hộ mạnh mẽ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nhưng các đại biểu Quốc hội và giới chuyên gia còn nhiều trăn trở về quy hoạch, vị trí đặt các ga… Vì sao không kéo dài tới Lạng Sơn, Cần Thơ? Theo phương án được Chính phủ trình Quốc hội, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam bắt đầu tại TP.Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), đi qua...

Khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ 3 với chủ đề “Dòng chảy di sản”

Festival Ninh Bình lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Dòng chảy Di sản” là sự kiện văn hóa-du lịch có ý nghĩa rất quan trọng, tái hiện những mốc son lịch sử huy hoàng của dân tộc. Hướng tới xây dựng Festival Ninh Bình mang thương hiệu quốc gia và quốc tế Festival Ninh Bình-Tràng An 2003: Xây dựng thương hiệu văn hóa đặc sắc Festival Ninh Bình-Tràng An 2023: Tôn vinh giá trị di sản gắn với du lịch Nguồn:...

Sửa đổi Luật Hóa chất thúc đẩy phát triển bền vững, hướng tới kinh tế xanh

Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh – đoàn Lâm Đồng cơ bản thống nhất với nội dung của dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh – Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Theo đại biểu, tại Điều 6 dự thảo luật đã nêu 6 chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực hóa chất. Nội dung của các...

Vietlott ‘nổ’ độc đắc liên tục; không được khuyến mại cho người gửi tiền

Ngân hàng không được khuyến mại cho người gửi tiền Thông tư 48 năm 2024 quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là TCTD) do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành, có hiệu lực từ 20/11. Theo Thông tư 48, TCTD khi nhận tiền gửi không được thực hiện khuyến mại...

Cùng chuyên mục

Tin nổi bật

Tin mới nhất