Powered by Techcity

Văn Lâm cần được nhìn nhận công bằng hơn!

Văn Lâm trở lại

Trong trận đấu ở vòng loại Cúp quốc gia tối 20.10 vốn bị kéo lùi chất lượng bởi cơn mưa nặng hạt, Đặng Văn Lâm đã vụt sáng. Hai cú đẩy quyết đoán trên chấm luân lưu của người gác đền sinh năm 1993 giúp CLB Ninh Bình vượt qua chủ nhà TP.HCM để tiến vào vòng sau.

Ở pha đổ người đầu tiên, Văn Lâm đọc bài tốt trước tình huống đặt lòng của Hải Quân. Còn ở pha cứu thua chốt hạ, cú sút của Mạnh Cường đủ lực và hiểm, nhưng Văn Lâm cũng đi trước một bước dậm đà để ngăn cản.

Văn Lâm cần được nhìn nhận công bằng hơn!- Ảnh 1.

Văn Lâm có 2 lần cản luân lưu thành công

Trong trận “thủy chiến” tại sân Thống Nhất, khi quả bóng không thể lăn bình thường bởi mặt sân sũng nước, chênh lệch đẳng cấp giữa đội bóng cán đích trong tốp 4 V-League mùa trước (CLB TP.HCM) và đội bóng xếp giữa ở hạng nhất (CLB Ninh Bình) bị thu hẹp. 

Nếu CLB TP.HCM có sự gắn kết cùng ưu thế sân nhà, CLB Ninh Bình lại có ngôi sao để ôm trọn khoảnh khắc. Thành quả của những bản hợp đồng đắt tiền được nhìn thấy ở chính Văn Lâm. Trong ngày đeo băng đội trưởng, anh có 3 tình huống cứu thua, trong đó nổi bật là cú đổ người đẩy bóng ngăn pha dứt điểm trái phá của Thanh Khôi ở phút 83. Và trên chấm đá luân lưu, tâm lý vững vàng của Văn Lâm đã đưa Ninh Bình vào vòng sau.

Màn tỏa sáng trên sân Thống Nhất giúp thủ môn 31 tuổi tái khẳng định năng lực. Anh vẫn đang là một trong những thủ môn hay và ổn định nhất ở Việt Nam.

Giải tỏa sức ép 

Văn Lâm đã chịu áp lực trong thời gian qua. Thủ môn 31 tuổi mắc lỗi ở trận thua 0-3 của đội tuyển Việt Nam trước Nga hồi tháng 9. Anh cũng quyết định chia tay CLB Bình Định để khoác áo đội Ninh Bình, với lý do mà khi được hỏi, chính thủ môn sinh năm 1993 cũng… bối rối. 

Từ chỗ khoác áo CLB Cerezo Osaka ở J-League 1, Văn Lâm đã về V-League rồi xuống hạng nhất. Tất cả chỉ diễn ra trong 3 năm. 

Văn Lâm cần được nhìn nhận công bằng hơn!- Ảnh 2.

Màn ăn mừng cảm xúc của Văn Lâm

Bình luận viên Vũ Quang Huy chia sẻ: “Trong số các tuyển thủ quốc gia ở hạng nhất, tôi hơi băn khoăn trường hợp của Văn Lâm. Thủ môn Văn Lâm được đào tạo ở Nga, thi đấu tại Thái Lan, Nhật Bản và giàu kinh nghiệm ở V-League. Nhờ vậy, Văn Lâm trở thành lá chắn chất lượng cho đội tuyển trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, môi trường giải hạng nhất sẽ khác”.

Tuy nhiên, Văn Lâm cần được nhìn nhận công bằng. Thủ môn từng ăn tập ở lò Dynamo Moscow có nền tảng kỹ thuật cơ bản và chắc chắn, cùng phong độ ổn định trong thời gian dài. Anh nổi lên trong màu áo tuyển từ tháng 3.2017, khi tỏa sáng với hàng loạt pha cứu thua, giúp Việt Nam cầm hòa Jordan ở vòng loại Asian Cup 2019. Văn Lâm là hiện thân của “bức tường thành” trong thành công của đội tuyển Việt Nam suốt 4 năm ông Park Hang-seo nắm quyền (chỉ vắng mặt giai đoạn 2021 vì chấn thương vai). 

Tính riêng ở sân chơi V-League, không nhiều thủ môn ổn định như Lâm “Tây”. Đứng dậy sau cú ngã mùa đầu ở Hải Phòng, Văn Lâm đã chơi ấn tượng đến mức, CLB Muangthong United phải bỏ tiền mua hợp đồng để đưa thủ môn sinh năm 1993 sang Thái Lan. 

Trở về Bình Định sau thời gian dài không được thi đấu ở Cerezo Osaka, Văn Lâm lập tức gượng dậy. Anh chơi ổn định, góp công giúp Bình Định về nhì mùa trước dù đội bóng đất Võ phải chia tay nhiều trụ cột.

Văn Lâm cần được nhìn nhận công bằng hơn!- Ảnh 3.

Văn Lâm cần được nhìn nhận công bằng

Văn Lâm gặp nhiều sóng gió trong suốt sự nghiệp. 10 năm trước, anh phải tìm cơ hội thi đấu ở U.23 Việt Nam bằng một bức tâm thư. Văn Lâm từng sang Lào thi đấu dưới cái nóng rát người, phải cùng đồng đội lấy tay… đẩy xe của đội khi xe hỏng giữa đường, gặp biến cố ở CLB Hải Phòng và Muangthong, rồi chấn thương vai trong một buổi tập ở Nhật Bản.

Nhưng sau tất cả, Văn Lâm không dừng lại. Thủ môn sinh năm 1993 từng bỏ hàng chục triệu đồng đi xe từ Hải Phòng lên Hà Nội đi đi về về suốt nhiều tuần để “thọ giáo” HLV Jason Brown của PVF. Anh thuê HLV riêng, kiên trì tập thể lực, kỹ thuật bắt bóc. Cựu HLV thủ môn ở một đội tuyển hàng đầu châu Á từng nói, hiếm cầu thủ nào có ý thức nghề nghiệp cao như Văn Lâm. 

Sự nghiêm túc và tận hiến của Văn Lâm đã giúp nghề không “phụ” anh. Trong sự nghiệp, Văn Lâm từng mắc sai lầm. Song với ý chí, người gác đền mang hai dòng máu Nga Việt sẽ biết cách vượt qua.

“Chỉ cần Văn Lâm chuyên nghiệp trong tập luyện và thi đấu, anh vẫn có thể giữ được phong độ”, BLV Quang Huy khẳng định. 

Nguồn: https://thanhnien.vn/van-lam-can-duoc-nhin-nhan-cong-bang-hon-18524102111374834.htm

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?

Những ngày qua, câu chuyện về việc đặt ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam như thế nào thu hút sự quan tâm đặc biệt của độc giả, đặc biệt với trường hợp của ga Nam Định. Theo lý trình, sau khi xuất phát tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), tàu sẽ di chuyển tới ga Phủ Lý (Hà Nam) nhưng sau đó không đi thẳng mà vòng sang ga Nam Định trước khi tiếp tục lộ trình...

Năm 2025, hoàn thành toàn bộ Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc

(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.  Phối cảnh 1 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ngày 21/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đang tích cực triển khai xây dựng và mục tiêu...

Ninh Bình tổ chức Lễ hội khinh khí cầu với sự tham gia của các phi công nước ngoài

Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội cho biết: Tính từ thời điểm Quần thể danh thắng Tràng An được vinh danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên...

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Cùng dự khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban...

Cùng chuyên mục

Có nên uốn cong đường sắt cao tốc Bắc Nam để phục vụ Nam Định?

Những ngày qua, câu chuyện về việc đặt ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam như thế nào thu hút sự quan tâm đặc biệt của độc giả, đặc biệt với trường hợp của ga Nam Định. Theo lý trình, sau khi xuất phát tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), tàu sẽ di chuyển tới ga Phủ Lý (Hà Nam) nhưng sau đó không đi thẳng mà vòng sang ga Nam Định trước khi tiếp tục lộ trình...

Năm 2025, hoàn thành toàn bộ Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc

(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.  Phối cảnh 1 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Ngày 21/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết đang tích cực triển khai xây dựng và mục tiêu...

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Cùng dự khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban...

Trạm dừng nghỉ cao tốc đang được đầu tư thế nào?

Bộ GTVT vừa báo cáo Quốc hội việc thực hiện Nghị quyết số 62/2022 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Nghị quyết số 100/2023 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và Nghị quyết số 109/2023 về tiếp tục thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề. Liên...

Chính thức đưa dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ra Quốc hội

Ngày 19/10, Chính phủ đã trình Quốc hội hồ sơ dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8. Đây là một dự án chiến lược, được kỳ vọng sẽ kết nối các vùng kinh tế trọng điểm từ Bắc vào Nam và tạo ra đột phá cho hạ tầng giao thông của Việt Nam. Dự kiến hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc –...

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Theo chương trình, kỳ họp sẽ tổ chức tại Nhà Quốc hội, theo 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 21/10-13/11/2024; đợt 2 từ ngày 20/11 đến sáng ngày 30/11/2024. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành nhiều thời...

‘Đại gia’ Ninh Bình đánh bại đội TP.HCM

Cơn mưa nặng hạt khiến không chỉ khiến trận đấu phải tạm hoãn khoảng 30 phút mà còn làm chất lượng chuyên môn của trận đấu này bị ảnh hưởng nhiều. Mặt sân ướt sũng khiến cầu thủ 2 bên không thể thực hiện những đường chuyền ngắn. Cả CLB TP.HCM và đội Ninh Bình đều phải thực hiện những đường bóng dài và tỏ ra bế tắc. Ngay khi hiệp một còn chưa kết thúc, HLV Nguyễn Việt Thắng...

Trận CLB TP.HCM đấu Ninh Bình tạm hoãn vì cơn mưa trắng trời, sân sũng nước

Khoảng 19 giờ 35 ngày 20.10, cơn mưa nặng hạt trút xuống sân Thống Nhất. Trọng tài chính cho các cầu thủ thi đấu vài phút dưới mưa. Sau đó, do cơn mưa quá lớn, sân Thống Nhất bị ngập nước nên trận đấu buộc phải tạm hoãn do chất lượng chuyên môn không được đảm bảo. Khi điều kiện thời tiết, sân bãi thuận lợi hơn, các cầu thủ sẽ trở lại thi đấu. Trước đó, cả CLB...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamDự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; vận chuyển hành khách, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet). Chiều qua (19/10), thay mặt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất