Powered by Techcity

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Trung bình 67km sẽ có một ga

Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435 mm.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Tuyến đường sắt tốc độ cao được bố trí 23 ga hành khách với khoảng cách 67km/ga, đặt tại gần khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương.

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Tuyến đường sắt tốc độ cao trung bình khoảng 67km sẽ có một ga dừng. Ảnh minh họa.

Theo Chính phủ, hiện trong quy hoạch Hà Nội và TPHCM đã báo cáo và được Bộ Chính trị cơ bản thống nhất, mỗi địa phương sẽ bố trí 1 ga. Riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận sẽ bố trí 2 ga. Điều này đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Ngoài ra, để bảo đảm phục vụ quốc phòng, an ninh, vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu, trên tuyến bố trí 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn.

Đặc biệt, trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách (tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM) và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng (tại Hà Tĩnh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Đồng Nai).

Giá vé bằng 75% giá vé máy bay mức rẻ

Để rút ngắn thời gian thực hiện và huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham thực hiện dự án, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.

Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm đoạn từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) đến ga Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km; dự án thành phần 2 đoạn từ ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đến ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 420 km.

Dự án thành phần 3 đoạn từ ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) đến ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km; dự án thành phần 4 đoạn từ ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới, dự án đặt mục tiêu triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD).

Cụ thể, ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 974.500 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe khoảng 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.

“Trên tuyến có khoảng 60% kết cấu là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, tờ trình của Chính phủ nêu.

Một trong những vấn đề quan tâm của người dân là giá vé đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong điều kiện bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài lớn, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian, an toàn, tiện nghi để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao”, theo tờ trình.

Bộ Tài chính cho biết, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn thấp hơn mức cho phép. Theo đó, nợ công lớn nhất là 44% so với mức cho phép 60%; nợ Chính phủ lớn nhất là 43% so với cho phép 50%; nợ nước ngoài lớn nhất là 45% so với mức cho phép 50%.

Giai đoạn sau năm 2030 với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công cho thấy dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công; các chỉ tiêu nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng nhẹ; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng nhưng không nhiều so với kịch bản không đầu tư.

Theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. Cùng với đó, khai thác thương mại dự kiến thu được khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, các vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế – xã hội cả nước.

Dương Hưng

Nguồn: https://tienphong.vn/de-xuat-gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1677588.tpo

Cùng chủ đề

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vừa được Bộ Giao thông – Vận tải làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Phối cảnh đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam Làm rõ hướng tuyến dự án Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số...

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035 Trình bày tờ trình dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc – Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Cùng tác giả

Nữ tiến sĩ nhận giải nhất Giải thưởng sử học Phạm Thận Duật

Lễ dâng hương tưởng niệm danh nhân Phạm Thận Duật nhân dịp kỷ niệm 139 năm ngày mất (29-11-1885) và trao giải cho những luận án Tiến sĩ khoa học lịch sử xuất sắc nhất trên cả nước đã được tổ chức sáng 29-11 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (TP Hà Nội). PGS-TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, trao giải nhất cho TS Trương Thị Hải, Viện Sử học Việt Nam....

Bóng chuyền Việt Nam và cú bắt tay ngoạn mục với đội bóng cũ của Thanh Thúy

Hiệu quả rõ rệt HLV Thái Quang Lai của đội đương kim vô địch bóng chuyền nữ quốc gia VTV Bình Điền Long An cho biết chuyến tập huấn 2 tuần tại CLB PFU Bluecats ngay trước thềm giai đoạn 2 giải bóng chuyền vô địch quốc gia mang lại hiệu quả rõ rệt. “Khi đến Nhật Bản, chúng tôi được CLB PFU Bluecats hỗ trợ hết mình từ cơ sở vật chất đến tư vấn chuyên môn. Cường độ...

Thêm một ông lớn xăng dầu bị rút phép sau nhiều tháng ôm tiền quỹ bình ổn

Công ty Trung Linh Phát bị thu hồi giấy phép – Ảnh: C.DŨNG Công ty TNHH Trung Linh Phát có trụ sở tại Ninh Bình, được cấp phép năm 2021. Đây là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu hoạt động ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Theo quyết định được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ký ban hành, Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với công...

Hội thảo tham vấn Kế hoạch tổng thể về chăn nuôi thông minh trong khuôn khổ dự án hợp tác…

Toàn cảnh hội thảo Dự án “Thiết lập trang trại thông minh và nâng cao chuỗi giá trị chăn nuôi lợn tại Ninh Bình, Việt Nam” do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại với mức kinh phí hơn 3 triệu USD. Dự án được triển khai trong thời gian từ 2022 – 2025 do Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) làm chủ dự án phía Việt Nam, Trạm Nghiên cứu và Phát...

Hà Nam tăng tốc trong cuộc đua thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Với việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông cùng những cải cách thủ tục hành chính nhanh chóng, Hà Nam dần trở thành điểm sáng thu hút FDI tại phía Bắc. Thị trường bất động sản nói chung và bất động sản công nghiệp tại Hà Nam nói riêng ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều doanh nghiệp tiềm lực tham gia. Phối cảnh 3D Cụm công nghiệp Yên Lệnh – Thị xã Duy Tiên – Hà Nam Theo Ban...

Cùng chuyên mục

Nữ tiến sĩ nhận giải nhất Giải thưởng sử học Phạm Thận Duật

Lễ dâng hương tưởng niệm danh nhân Phạm Thận Duật nhân dịp kỷ niệm 139 năm ngày mất (29-11-1885) và trao giải cho những luận án Tiến sĩ khoa học lịch sử xuất sắc nhất trên cả nước đã được tổ chức sáng 29-11 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (TP Hà Nội). PGS-TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, trao giải nhất cho TS Trương Thị Hải, Viện Sử học Việt Nam....

Bóng chuyền Việt Nam và cú bắt tay ngoạn mục với đội bóng cũ của Thanh Thúy

Hiệu quả rõ rệt HLV Thái Quang Lai của đội đương kim vô địch bóng chuyền nữ quốc gia VTV Bình Điền Long An cho biết chuyến tập huấn 2 tuần tại CLB PFU Bluecats ngay trước thềm giai đoạn 2 giải bóng chuyền vô địch quốc gia mang lại hiệu quả rõ rệt. “Khi đến Nhật Bản, chúng tôi được CLB PFU Bluecats hỗ trợ hết mình từ cơ sở vật chất đến tư vấn chuyên môn. Cường độ...

Thêm một ông lớn xăng dầu bị rút phép sau nhiều tháng ôm tiền quỹ bình ổn

Công ty Trung Linh Phát bị thu hồi giấy phép – Ảnh: C.DŨNG Công ty TNHH Trung Linh Phát có trụ sở tại Ninh Bình, được cấp phép năm 2021. Đây là doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu hoạt động ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Theo quyết định được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân ký ban hành, Bộ Công Thương thu hồi giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với công...

Hội thảo tham vấn Kế hoạch tổng thể về chăn nuôi thông minh trong khuôn khổ dự án hợp tác…

Toàn cảnh hội thảo Dự án “Thiết lập trang trại thông minh và nâng cao chuỗi giá trị chăn nuôi lợn tại Ninh Bình, Việt Nam” do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại với mức kinh phí hơn 3 triệu USD. Dự án được triển khai trong thời gian từ 2022 – 2025 do Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) làm chủ dự án phía Việt Nam, Trạm Nghiên cứu và Phát...

Hà Nam tăng tốc trong cuộc đua thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Với việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông cùng những cải cách thủ tục hành chính nhanh chóng, Hà Nam dần trở thành điểm sáng thu hút FDI tại phía Bắc. Thị trường bất động sản nói chung và bất động sản công nghiệp tại Hà Nam nói riêng ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều doanh nghiệp tiềm lực tham gia. Phối cảnh 3D Cụm công nghiệp Yên Lệnh – Thị xã Duy Tiên – Hà Nam Theo Ban...

Tự hào với những kết quả đạt được

Những mốc son đáng nhớ Trường Tiểu học Bình Minh được thành lập từ năm 1969, tại Trung tâm của Nông trường Bình Minh. Qua 2 lần đổi tên là Trường Phổ thông cấp I, II Bình Minh, Trường phổ thông cơ sở Bình Minh. Vào tháng 9/1994, trường chính thức mang tên Trường Tiểu học Bình Minh, tọa lạc tại khối 5 thị trấn Bình Minh (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình). Trường Tiểu học Bình Minh (huyện Kim Sơn, tỉnh...

Khó lường cuộc đua vô địch lẫn trụ hạng bóng chuyền quốc gia

Sanest Khánh Hòa không dễ bảo vệ ngôi vương Đội đương kim vô địch Sanest Khánh Hòa vẫn khẳng định được sức mạnh khi xếp nhất vòng loại với 7 trận thắng, 1 trận thua. Qua đó, đội bóng phố biển Nha Trang gặp đối thủ “nhẹ ký” ở bán kết là CLB Ninh Bình (hạng 4 vòng loại). Kinh nghiệm của Từ Thanh Thuận, Huỳnh Trung Trực, Nguyễn Đình Nhu cùng phong độ ấn tượng của Dương Văn Tiên,...

Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại ông lớn đường cao tốc Việt Nam

Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại “ông lớn” đường cao tốc Việt Nam Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ được giữ nguyên mô hình tổ chức là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và hoạt động theo mô hình nhóm Công ty mẹ – Công ty con. Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do VEC đầu tư, khai thác. Chủ tịch Ủy ban quản...

Di sản Tràng An đoạt giải thưởng Điểm đến có ảnh hưởng

Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An nhận giải thưởng Điểm đến có ảnh hưởng tại Kotler Awards 2024. Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An của tỉnh Ninh Bình vinh dự nhận được giải thưởng Điểm đến có ảnh hưởng. Ảnh: Nguyễn Minh Tại Lễ trao giải thưởng Kotler Awards 2024 tối 22.11, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh...

Hiến kế đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Ủng hộ mạnh mẽ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam nhưng các đại biểu Quốc hội và giới chuyên gia còn nhiều trăn trở về quy hoạch, vị trí đặt các ga… Vì sao không kéo dài tới Lạng Sơn, Cần Thơ? Theo phương án được Chính phủ trình Quốc hội, tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam bắt đầu tại TP.Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm), đi qua...

Tin nổi bật

Tin mới nhất