Powered by Techcity

Tập trung triển khai thực hiện hai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh


Ngày 22/9, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ – Mai Sơn đã tiến hành phiên họp lần thứ 3.

Tập trung triển khai thực hiện hai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh

Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo. 

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải: Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cao Bồ – Mai Sơn có chiều dài 15,2 km. Dự án có điểm đầu kết nối với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định); điểm cuối kết nối với dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 (thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình). Dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Đến nay Sở đã chỉ đạo tư vấn lập xong thiết kế kỹ thuật cho dự án; dự kiến tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán công trình trong tháng 10/2024, tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tháng 11, khởi công trong tháng 12/2024.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình, có tổng chiều dài 25,3 km; điểm đầu tại nút giao Mai Sơn với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô. Điểm cuối tại Cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh. Tổng mức đầu tư 6.865 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án dự kiến giai đoạn 2024-2029. 

Ngay sau khi được UBND tỉnh giao lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai lập tiến độ chi tiết cho từng hạng mục công việc đến thời điểm khởi công công trình. Đến nay, đã hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; được phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; được UBND tỉnh phê duyệt dự án, trong đó giao cho Ban Quản lý các dự án giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, phấn đấu khởi công công trình vào tháng 12/2024.

Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cao Bồ Mai Sơn
Đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

 

Tại phiên họp, đồng chí Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu đã trao đổi, làm rõ tình hình, tiến độ triển khai, giải pháp thực hiện thời gian tới đối với cả 2 Dự án, làm rõ một số vướng mắc còn gặp phải, việc hoàn thiện quy trình cấp vật liệu đắp nền cho dự án, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các khu tái định cư; rà soát đất đai, công tác phối hợp, bố trí nhân lực phục vụ triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án; lập dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư; đánh giá tác động môi trường; việc bố trí nguồn vốn, công tác phối hợp, bố trí nhân lực phục vụ triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án; công tác đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn, giám sát…

Thống nhất với các ý kiến đóng góp tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đã ghi nhận sự tập trung, nỗ lực rất cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trong việc thực hiện các thủ tục triển khai dự án. Đồng chí nhấn mạnh: Đây là những dự án trọng điểm của tỉnh, của quốc gia, có ý nghĩa quan trọng nhằm xây dựng các nút giao kết nối đường cao tốc với hệ thống giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, trung tâm du lịch tỉnh; là cơ sở quan trọng để Ninh Bình kết nối mạng lưới giao thông đường bộ trong tỉnh và khu vực, phát huy hiệu quả sau đầu tư, tạo dư địa, không gian phát triển có tầm nhìn cho nhiều giai đoạn sau này của tỉnh Ninh Bình… Từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và khu vực theo đúng Quy hoạch tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng, Quy hoạch quốc gia. 

Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình Hải Phòng đoạn qua tỉnh Ninh Bình và Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Cao Bồ Mai Sơn
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu kết luận hội nghị.

 

Đặc biệt, đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình là dự án lớn nhất từ trước đến nay tỉnh Ninh Bình được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao làm chủ đầu tư. Dự án thuộc nhóm A với khối lượng công việc rất lớn nhưng thời gian triển khai thủ tục đầu tư ngắn, gấp rút. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; sự vào cuộc chủ động, tích cực của các cấp, ngành liên quan, đến nay các phần việc chuẩn bị thủ tục đầu tư đã theo đúng kế hoạch đề ra.

Cũng theo theo kế hoạch đề ra cuối tháng 12/2024, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình sẽ khởi công, do vậy thời gian không còn nhiều, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư, các ngành liên quan tiếp tục rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo khi triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trước đây, tăng cường phối hợp chặt chẽ để nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo bài bản, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Chủ động tham mưu bố trí nguồn vốn, các chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB và giao đất tái định cư; thành lập tổ hỗ trợ GPMB, bổ sung nguồn nhân lực hỗ trợ cho các địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư theo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước. 

Đối với 2 địa phương liên quan đến công tác GPMB là huyện Yên Khánh và huyện Yên Mô, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần thành lập ngay Hội đồng giải phóng mặt bằng; triển khai ngay việc lập dự án các khu tái định cư, lập hồ sơ mời thầu các đơn vị tư vấn lập dự án; các bước chuẩn bị khu tái định cư; phối hợp với Ban Quản lý giao thông giao mốc tại thực địa và tiến hành khâu kiểm đếm. Đồng chí cũng lưu ý các huyện cần phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan để lựa chọn đơn vị tư vấn có chất lượng; tăng cường sự chủ động, phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ thời gian, không để công việc chậm chễ vì sự phối hợp không chặt chẽ giữa cấp – ngành; giữa ngành với ngành. 

Đặc biệt, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của dự án, từ đó đồng thuận với chính quyền địa phương để tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, góp phần khẳng định uy tín của tỉnh Ninh Bình khi thực hiện các dự án trọng điểm và nâng cao thương hiệu, vị thế của tỉnh Ninh Bình trong phát triển kinh tế – xã hội của khu vực và quốc gia. 

Nguyễn Thơm – Anh Tuấn



Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/tap-trung-trien-khai-thuc-hien-hai-du-an-dau-tu-xay-dung/d20240922142143128.htm

Cùng chủ đề

Họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình Hải Phòng và...

Cùng dự có các đồng chí: Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hoàng Hà, Tỉnh ủy viên,  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Tỉnh...

Ninh Bình thực hiện Nghị quyết số 30 NQ TW Góp phần thúc đẩy sự phát triển chung vùng đồng bằng Sông Hồng

Chủ động xây dựng cơ chế, chính sách Ngay sau khi các nghị quyết được ban hành, tỉnh ta đã tổ chức quán triệt nghiêm túc và tuyên truyền thực hiện bằng những hình thức phù hợp. Ban Thường vụ...

Cùng tác giả

Nhận định bóng đá Bình Phước vs Bà Rịa Vũng Tàu: Công Phượng cần bàn thắng

Vòng 4 giải hạng Nhất Quốc gia 2024/2025 chứng kiến cuộc đọ sức đáng chú ý giữa Trường Tươi Bình Phước và Bà Rịa Vũng Tàu. Đây có thể xem là thử thách lớn nhất với thầy trò HLV Nguyễn Anh Đức kể từ đầu giải. Đội chủ nhà vẫn rất cần chiến thắng để bám đuổi đội đầu bảng Phù Đổng Ninh Bình. Trong khi đó, Công Phượng nóng lòng ghi bàn với tham vọng giành suất dự...

Kỳ vọng đường cao tốc đưa đất nước vào kỷ nguyên mới

“Tôi nhớ từng gờ cầu, từng ổ voi trên quốc lộ 1. Chuyến nào chở hàng dễ vỡ, phải đi rón rén khổ lắm”, ông Nguyễn Đức Hùng nói trong lúc thưởng thức bát bún bò tại một cửa hàng gần nút giao Nghi Sơn (cao tốc Bắc – Nam qua Thanh Hóa). Bát bún được ông khoe là “từ ngày có đường cao tốc mới được dừng xe để ăn thong thả”. Ông Hùng là tài xế xe tải...

Không có Thanh Thúy vẫn cực hay

Ở những mùa giải trước đây, các đội thi đấu vòng tròn 2 lượt, sau đó mới đến vòng chung kết tranh vô địch và trụ hạng. Kể từ mùa giải năm nay, giải đấu chỉ thi đấu một lượt, chia làm 2 giai đoạn. Ông Lê Trí Trường, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền VN (VFV), cho biết với thể thức mới, số trận sẽ ít hơn, tính cạnh tranh cao hơn, hạn chế tối đa việc...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vừa được Bộ Giao thông – Vận tải làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Phối cảnh đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam Làm rõ hướng tuyến dự án Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số...

Cùng chuyên mục

Tin nổi bật

Tin mới nhất