Sáng 24/6, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực địa công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình.
Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành có liên quan; lãnh đạo 2 huyện Yên Khánh và Yên Mô.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài tuyến là 25,3km; điểm đầu tại nút giao Mai Sơn giao với tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh). Tuyến đường có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với tốc độ thiết kế 120km/giờ, bề rộng nền đường gần 25m, bề rộng mặt đường 15m. Toàn tuyến sẽ có 12 cầu, trong đó có 3 cầu vượt dân sinh, 3 nút giao liên thông.
Đây là Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45; giảm tải cho tuyến Mai Sơn-Cao Bồ qua trung tâm thành phố Ninh Bình và tuyến Mai Sơn cầu Tam Tòa, Dự án còn kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa), tuyến đường Quốc lộ 10, tuyến đường ven biển, trục giao thông Đông-Tây của tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn công tác đã đi thực địa kiểm tra, cho ý kiến về phương án kết nối nút giao đầu tuyến tại khu vực Mai Sơn (huyện Yên Mô), nút giao cuối tuyến (đường Bái Đính-Kim Sơn); các phương án giao cắt của tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A, đường ĐT.483, ĐT.480B, Quốc lộ 10, ĐT.481C. Cùng với đó, kiểm tra phương án bố trí tái định cư tại các xã Khánh Thượng, Khánh Thịnh, Yên Từ, Yên Phong (huyện Yên Mô); Khánh Hồng, Khánh Hội, Khánh Mậu, Khánh Cường, Khánh Trung (huyện Yên Khánh).
Qua khảo sát, kiểm tra, nghe báo cáo của sở, ngành, đơn vị tư vấn và UBND huyện Yên Mô, Yên Khánh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc ghi nhận công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị tư vấn và địa phương trong việc hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Đồng chí cũng trao đổi, phân tích làm rõ mức độ phù hợp về mặt quy mô, diện tích, địa điểm, số lượng các công trình… trong các đồ án quy hoạch chi tiết của 11 khu tái định cư. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh các đồ án quy hoạch này phải phù hợp với thực tế, quy mô phù hợp với số lượng hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án; đảm bảo tầm nhìn xa, tạo dư địa không gian phát triển về sau này nhưng phải giải được bài toán tiết kiệm, tránh lãng phí.
Đặc biệt, cần đảm bảo khu tái định cư mới gần với nơi ở cũ, có kết nối giao thông, hạ tầng xã hội trường học, dịch vụ y tế, văn hóa… thuận tiện cho sinh hoạt của người bị thu hồi đất.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng là dự án đặc biệt quan trọng, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội của Ninh Bình và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ; làm cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; đáp ứng kịp thời khi có sự cố thiên tai, biến đổi khí hậu trong khu vực; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh.
Do vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, chỉnh sửa các nội dung, hạng mục còn chưa phù hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để sớm trình thẩm định, phấn đấu khởi công Dự án trong năm 2024.
Nguyễn Lựu – Anh Tuấn
Nguồn: https://baoninhbinh.org.vn/kiem-tra-cong-tac-chuan-bi-dau-tu-du-an-duong-bo-cao-toc/d20240624150627439.htm