Từ trước Tết Nguyên đán, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 28/12/2023 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, bên cạnh các nhiệm vụ được giao cho các sở, ban, ngành, địa phương để chuẩn bị cho Nhân dân đón Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm.
Tại Trung tâm Một cửa liên thông UBND huyện Yên Khánh, buổi sáng ngày làm việc thứ 2 sau kỳ nghỉ Tết, số lượng người đến thực hiện các thủ tục hành chính khá đông, nhất là khu vực làm căn cước công dân.
Bà Nguyễn Thị Hoa (xóm 1, xã Khánh Công) cho biết: Tôi nghe thông báo Trung tâm Một cửa liên thông của huyện hoạt động trở lại từ ngày mùng 6 Tết (15/2) nên hôm nay tôi lên làm thủ tục cấp lại căn cước công dân để thuận tiện cho các giao dịch cần sử dụng giấy tờ tùy thân. Lên đây thấy cán bộ, công chức các bộ phận đã làm việc đông đủ, đúng giờ nên rất yên tâm, không lo phải chờ đợi lâu… Cùng với việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính, Trung tâm Một cửa liên thông huyện Yên Khánh còn bố trí máy tính chuyên dụng để người dân tiện tra cứu thủ tục hành chính và giao dịch trực tuyến.
Đến thực hiện thủ tục hành chính, người dân, nhất là những người lần đầu đến làm thủ tục còn được cán bộ, công chức hướng dẫn cụ thể các bước, quy trình để hoàn thiện. Trong 2 ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số lượng công dân đến khá đông, khoảng 25-30 lượt người/ngày, trong đó lĩnh vực đất đai, căn cước công dân là đông nhất.
Đồng chí Nguyễn Thị Thúy, công chức phụ trách lĩnh vực Nội vụ thuộc Trung tâm cho biết: Nhận thức rõ nhu cầu giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính của tổ chức, công dân phải được thực hiện nhanh chóng, kịp thời nên khi trở lại làm việc, tôi cùng các cán bộ, công chức tại Trung tâm đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hướng dẫn tận tình các thủ tục, hạn chế trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần…
Tại thị trấn Yên Ninh (huyện Yên Khánh), ngay từ đầu năm mới 2024, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các đơn vị, các khu dân cư tập trung tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Giữ vững kỷ cương, tăng cường trách nhiệm; đổi mới, sáng tạo; hiệu quả, thực chất” trong năm 2024 bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể.
Đồng chí Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Ninh cho biết: Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, UBND thị trấn đã chỉ đạo cán bộ, công chức tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương như: Sản xuất nông nghiệp cho kịp khung thời vụ, trồng cây mùa xuân, chuẩn bị tiễn tân binh lên đường nhập ngũ… Trong đó, hoạt động tại bộ phận Một cửa được thị trấn chú trọng nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân.
Lãnh đạo UBND thị trấn đã quán triệt trong cán bộ, công chức chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, có thái độ đúng mực trong giao tiếp, ứng xử với công dân, khẩn trương giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết. Yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, không tổ chức du Xuân, chúc Tết, ảnh hưởng đến thời gian, hiệu quả công việc và tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính…
Năm qua, chỉ số cải cách hành chính của thị trấn có nhiều chuyển biến, xếp thứ 9/19 xã, thị trấn. Thị trấn đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh hoạt động xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đến nay, thị trấn đã thực hiện tốt việc nhận, chuyển, xử lý và ký số văn bản trên hệ thống quản lý văn bản iOffice; triển khai 100% văn bản đi thực hiện ký số; thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý cán bộ, công chức; các phần mềm chuyên ngành theo quy định. Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin một cửa điện tử được thực hiện hiệu quả.
Năm 2023, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần là 5250 hồ sơ, thực hiện việc chứng thực bản sao điện tử là 250 bản… qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương với 10/11 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra…
Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, dù là những ngày đầu trở lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng nhu cầu giao dịch của người dân khá đông. Trong 2 ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ (ngày 15 &16/2), Trung tâm đã thực hiện 629 hồ sơ; trong đó lĩnh vực Giao thông vận tải đông nhất với 257 hồ sơ; lĩnh vực Tư pháp 125 hồ sơ; Công an tỉnh tiếp nhận 154 hồ sơ; Bảo hiểm xã hội có 65 hồ sơ…
Đồng chí Phạm Thị Sang, công chức phụ trách lĩnh vực Tư pháp cho biết: Do đặc thù của lĩnh vực nên lượng công dân đến giao dịch hàng ngày đông. Ngay mùng 6 Tết, lĩnh vực Tư pháp đã tiếp đón và giải quyết hơn 50 hồ sơ, ngày mùng 7 là hơn 70 hồ sơ, chủ yếu là xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Đồng chí Phạm Ngọc Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Năm qua, cùng với các giải pháp trong thực hiện chuyển đổi số, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa, văn minh công sở; xây dựng tác phong, lề lối làm việc khoa học, chuyên nghiệp, thân thiện trong thực thi công vụ.
Bước sang năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính và phục vụ người dân, tổ chức khi đến làm việc tại Trung tâm; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện niêm yết công khai các thông tin thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của Trung tâm; tham gia, đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện rà soát, cắt giảm thời gian tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ, cập nhật quy trình điện tử đối với các thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh…
Bài, ảnh: Phan Hiếu