Nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2024, nhiều đơn vị sản xuất, phân phối đã tung ra những thiết kế giỏ quà, hộp quà Tết từ các sản phẩm OCOP phong phú về mẫu mã, đảm bảo về chất lượng với giá cả hợp lý.
Thay vì lựa chọn những món quà xa xỉ như rượu ngoại, hoa quả nhập khẩu, bánh, mứt thì năm nay nhiều người chuyển sang tìm mua các loại đặc sản dân dã, các sản phẩm OCOP như: nông sản, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chức năng, dược phẩm… làm quà biếu, tặng dịp Tết. Điều này càng làm cho thị trường hàng Tết thêm đa dạng và sôi động hơn. Nhiều chủ thể OCOP đã tự thiết kế giỏ quà Tết từ các sản phẩm của cơ sở mình sản xuất để khách hàng có thêm lựa chọn.
Chị Nguyễn Thị Hoài, chủ cơ sở sản xuất hương Hồng Hạc, xã Khánh Hồng (huyện Yên Khánh) đã chuẩn bị “lên kệ” giỏ quà Tết ngay từ tháng 11. Năm nay, lần đầu tiên cơ sở ra mắt các hộp quà như: “Cỏ thơm” với dòng hương đốt thư giãn, ít khói ; “7 ngày thơm” kết hợp 6 hộp nụ thảo dược xông thơm nhà; giỏ quà “Tết thơm” gồm 1 lọ tinh dầu vỏ quế, 4 gói nụ xông thơm nhà với hương trầm, hương vetiver, hương bài, hương quế.
“Chỉ với 120.000 – 190.000 đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một giỏ quà ý nghĩa và tinh tế từ cơ sở sản xuất hương Hồng Hạc để dành tặng người thân. Năm nay chúng tôi sản xuất khoảng 1.000 hộp quà, hiện đã tiêu thụ được hơn một nửa.” – chị Hoài chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Lệ Thanh, đại diện HTX sản xuất và kinh doanh nông sản Thanh Nguyễn cho biết: Tết năm nay, cơ sở đã kết hợp với một số chủ thể OCOP khác trên địa bàn tỉnh thiết kế các hộp, giỏ quà tặng để đáp ứng nhu cầu mua quà biếu tặng của khách trong tỉnh và khách du lịch. Trong đó, hộp 3 món, 5 món quy tụ đặc sản của vùng đất Cố đô gồm: nước mắm cà cuống, rượu đào Đông Sơn, Trà hoa vàng Cúc Phương, ruốc cá rô Tổng Trường và thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn, có giá từ 500.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng. Điều độc đáo là trên bao bì mỗi giỏ quà có in câu chuyện của từng sản phẩm.
“Những sản phẩm không đơn thuần đem lại giá trị vật chất mà còn chứa đựng bản sắc, giá trị văn hóa, bề dày lịch sử của vùng đất, con người Cố đô; cùng tâm huyết của những người tạo ra nó. Vì vậy, khi biếu tặng món quà sẽ càng trở nên ý nghĩa hơn.”- chị Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ.
Để chủ động phục vụ thị trường Tết, các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP đã dự trù sản lượng hàng cũng như lên ý tưởng về mẫu giỏ quà từ tre, mây, túi giấy và các phụ kiện khác. Hầu hết các giỏ quà OCOP rất phong phú về sản phẩm, bắt mắt về mẫu mã, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, từ khách hàng nhỏ lẻ đến các đơn vị, doanh nghiệp.
Đến nay, Ninh Bình đã có 178 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm mang đậm hương vị ngày Tết như trà các loại, rượu đào, thực phẩm chế biến sẵn… Các sản phẩm đều được cấp giấy chứng nhận vệ sinh ATTP, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và đã tạo được dấu ấn riêng trên thị trường.
Tình hình kinh tế những tháng gần đây được cho là khả quan hơn trước đó, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu rõ nét của việc nới lỏng chi tiêu. Người dân có xu hướng dịch chuyển nhu cầu mua sắm từ phân khúc khá xuống phân khúc thấp hơn, mua sắm một cách thông minh hơn, rõ ràng hơn và mong muốn có nhiều giá trị gia tăng hơn trên mỗi sản phẩm, dịch vụ. Thay vì mua thứ mong muốn, họ chọn mua thứ thật sự cần thiết. Thay vì số lượng và hình thức bên ngoài, người tiêu dùng lựa chọn các mặt hàng có tính ứng dụng cao, ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm OCOP hoàn toàn đáp ứng được sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng này.
Chị Bùi Thanh Xuân (thành phố Tam Điệp) cho biết: Mọi năm tôi mua quà biếu Tết chủ yếu là các giỏ bánh kẹo, hoa quả; tuy nhiên năm nay tôi đã có nhiều lựa chọn hơn khi thị trường có thêm các giỏ quà từ sản phẩm OCOP với giá cả hợp lí, giá trị thiết thực và mẫu mã đẹp. Đặc biệt, khi mua sản phẩm OCOP tức là đang ủng hộ đặc sản địa phương và quảng bá đến nhiều bạn bè ngoài tỉnh.
Đẩy mạnh kết nối quảng bá, xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP phát triển rộng rãi ra thị trường cả nước là mục tiêu của tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới. Việc đưa sản phẩm OCOP vào các giỏ quà, hộp quà Tết cũng là một giải pháp giúp sản phẩm tăng tính cạnh tranh, lan tỏa ra thị trường, góp phần phát triển thương hiệu OCOP Ninh Bình. Đây cũng là một trong những hướng đi tiềm năng trong thương mại hóa sản phẩm OCOP mà các chủ thể đang hướng đến.
Ngoài ra, việc ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình phân phối các sản phẩm OCOP cũng là công cụ thúc đẩy tiêu dùng thông minh, giúp các chủ thể OCOP tiếp cận tệp khách hàng đa dạng và nhanh chóng hơn; người mua có được sự tiện lợi, tìm được đồ chất lượng hơn, thanh toán đơn giản hơn.
Với sự chú trọng cả về chất lượng, hình thức và giá cả, thị trường giỏ quà Tết từ sản phẩm OCOP năm nay đã bắt đầu sôi động, dự báo mức tiêu thụ sẽ tăng cao trong những ngày tới. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lựa chọn cho mình những địa chỉ mua sắm uy tín, tránh tình trạng mua phải hàng kém chất lượng.
Bài, ảnh: Lan Anh