Powered by Techcity

Hội thảo phiên thứ hai Giải pháp nghiên cứu thiết kế mẫu sản xuất phát triển các sản phẩm quà tặng du lịch Ninh Bình và cơ chế chính sách thúc đẩy


Hội thảo “Phát triển các sản phẩm cho thị trường quà lưu niệm, quà tặng du lịch mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương miền Cố đô” tiếp tục phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Giải pháp nghiên cứu, thiết kế mẫu sản xuất, phát triển các sản phẩm quà tặng du lịch Ninh Bình và cơ chế, chính sách thúc đẩy”.

Các đồng chí: PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia; Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh điều hành phiên thảo luận. 

Hội thảo phiên thứ hai Giải pháp nghiên cứu thiết kế mẫu sản xuất phát triển các sản phẩm quà tặng du lịch Ninh Bình và cơ chế chính sách thúc đẩy
Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường phát biểu tại Hội thảo.

 

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã trao đổi về tiềm năng, thế mạnh của Ninh Bình về phát triển du lịch, nêu rõ những mặt hạn chế đối với việc phát triển các sản phẩm du lịch nói chung, sản phẩm lưu niệm du lịch nói riêng. Đồng thời, đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cũng đề xuất tỉnh cần quan tâm hơn nữa ban hành các chính sách phát triển du lịch của tỉnh; quy hoạch địa điểm trưng bày, bán các sản phẩm du lịch, quà lưu niệm; thúc đẩy các tổ chức, cá nhân sáng tạo trong sản phẩm quà lưu niệm… Đây là hợp phần quan trọng trong phát triển du lịch tiến tới xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ. 

Về phía doanh nghiệp sẽ tiến hành một số hạng mục như: phục dựng mô hình làng cổ, tạo dựng con đường thời tiền sử. Tuy nhiên, việc đầu tư cần phải có thời gian, cần có sự huy động nguồn vốn kết hợp giữa Trung ương, địa phương và doanh nghiệp nhằm khai thác tối đa các giá trị văn hóa, lịch sử. 

Hội thảo phiên thứ hai Giải pháp nghiên cứu thiết kế mẫu sản xuất phát triển các sản phẩm quà tặng du lịch Ninh Bình và cơ chế chính sách thúc đẩy
Bà Tạ Thị Tú Uyên, Giám đốc Ban sản phẩm dịch vụ Vietravel Group tham luận tại Hội thảo.

 

Bà Tạ Thị Tú Uyên, Giám đốc Ban sản phẩm dịch vụ Vietravel Group là đơn vị lữ hành hơn 20 năm cũng chia sẻ một số mong muốn: Quà lưu niệm, quà tặng du lịch phải có sự độc đáo, phản ánh được tính đặc hữu, riêng có của sản phẩm so với các sản phẩm cùng loại và có tính lịch sử, văn hóa địa phương, có môi trường, không gian diễn xướng, tái hiện quy trình sản phẩm. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân xây dựng hệ thống chứng nhận hợp quy và tiến hành rà soát một cách toàn diện về hiện trạng đơn vị cung cấp cũng như nhu cầu của thị trường để đưa ra các chính sách, kế hoạch phát triển phù hợp trong từng giai đoạn. 

Hội thảo phiên thứ hai Giải pháp nghiên cứu thiết kế mẫu sản xuất phát triển các sản phẩm quà tặng du lịch Ninh Bình và cơ chế chính sách thúc đẩy
 PGS.TS. Nguyễn Khắc Sử, Viện Khảo cổ học Việt Nam đề xuất ý tưởng thiết kế “quà lưu niệm di sản” ở Tràng An từ di vật thời tiền sử.

 

Đề xuất phát triển các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch từ các di tích, di vật thời tiền sử và lịch sử của Tràng An, PGS.TS. Nguyễn Khắc Sử, Viện Khảo cổ học Việt Nam cho rằng cần phải hiểu về khái niệm quà lưu niệm di sản là những chế phẩm do con người tạo ra dựa vào đặc thù riêng có, nổi bật của di sản văn hóa, nhằm làm quà tặng, quà lưu niệm cho du khách, sản phẩm giúp du khách có thể sở hữu, trải nghiệm hoặc gợi lại một giai đoạn lịch sử của tự nhiên (đối với di sản thiên nhiên) và xã hội (đối với di sản lịch sử – văn hóa – khảo cổ) ở một khu di sản nhất định. Quà lưu niệm di sản có ý nghĩa quan trọng góp phần quảng bá, lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị di sản; nâng cao lòng tự hào và ý thức bảo tồn di sản của cộng đồng địa phương. 

PGS.TS. Nguyễn Khắc Sử cũng đề xuất ý tưởng thiết kế “quà lưu niệm di sản” ở Tràng An từ di vật thời tiền sử: đồ trang sức bằng vỏ ốc biển; đồ trang sức từ Ốc Tiền; chân dung người tiền sử Tràng An; đồ gốm tiền sử, chùa Nhất Trụ; cột Kinh Phật nhà Đinh; đồng tiền nhà Đinh thế kỷ X…

Với nội dung gắn kết cộng đồng với di sản thế giới Quần thể danh thắng Tràng An thông qua việc phát huy thương hiệu di sản cho giá trị sản phẩm, dịch vụ địa phương, bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng ban Văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho rằng: Các hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu của tỉnh Ninh Bình có thể tập trung vào ba ưu tiên sau: Thứ nhất, hoàn thiện chiến lược marketing thương hiệu địa phương của tỉnh gắn với Khu di sản nhằm xác định rõ sản phẩm du lịch đặc thù để tập trung nguồn lực phát triển.

Thứ hai, xây dựng và phát triển các sản phẩm quà tặng mang tính đặc trưng và hướng tới các giá trị bền vững thông qua việc xây dựng bộ nhãn dán sinh thái. 

Thứ ba, với nhiều loài động vật quý hiếm và đặc hữu chỉ riêng có tại Ninh Bình, các bên liên quan có thể cân nhắc nhiều lựa chọn trong việc phát triển hình ảnh biểu tượng có tính sáng tạo và hướng tới giới trẻ. 

Hội thảo phiên thứ hai Giải pháp nghiên cứu thiết kế mẫu sản xuất phát triển các sản phẩm quà tặng du lịch Ninh Bình và cơ chế chính sách thúc đẩy
TS. Trương Sỹ Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch đưa ra một số khuyến nghị nhằm phát triển các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch trên địa bàn tỉnh.

 

Tại Hội thảo, TS. Trương Sỹ Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm phát triển các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, đó là cần tạo ra môi trường thông thoáng nhằm thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh quà tặng, quà lưu niệm, đảm bảo chất lượng và an toàn cho sản phẩm; xây dựng, hoàn thiện các sản phẩm OCOP gắn với mục đích phát triển du lịch.

Cùng với đó, cần có các chính sách, giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy các chủ thể sản xuất phát triển sản phẩm, tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng tại các điểm đến du lịch; cần có sự đầu tư cho các chiến lược phát triển sản phẩm đi đôi với chiến lược marketing; xây dựng liên kết, kết nối phát triển kênh phân phối các sản phẩm đặc sản, quà tặng du lịch và các sản phẩm OCOP gắn với các đơn vị kinh doanh du lịch. 

Nguyễn Thơm – Minh Hải – Anh Tuấn

 

⇒ Hội thảo phát triển các sản phẩm cho thị trường quà tặng, quà lưu niệm du lịch mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương miền Cố đô

Hội thảo phiên thứ nhất: Đánh giá thực trạng thị trường sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch của Ninh Bình

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Chủ tịch Quốc hội Armenia kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Sáng 23/11, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Armenia Alen Simonyan và Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Armenia rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tiễn Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan và Đoàn tại sân bay Nội Bài có: Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Phạm Phú Bình; Đại sứ Armenia tại Việt Nam Suren Baghdasaryan. Trong thời gian thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch...

Giá heo hơi ổn định và đi ngang

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (22/11/2024) miền Bắc giữ giá đi ngang trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Cụ thể, Ninh Bình và Lào Cai là hai tỉnh có giá 61.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Ngược lại, mức cao nhất khu vực là 63.000 đồng/kg được ghi nhận tại các tỉnh: Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và TP Hà Nội. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá heo hơi tại...

Sau 7 năm hiếm muộn, cô giáo tiểu học đón 3 hạt cát yêu thương

Sau 7 năm hiếm muộn, cô giáo tiểu học đón 3 “hạt cát” yêu thươngGần 7 năm ròng rã trên hành trình tìm con, chưa bao giờ chị Bùi Thị Giang (sinh năm 1988, quê Ninh Bình) có ý định bỏ cuộc, dù chặng đường ấy nhiều chông gai, ghập ghềnh. Tháng 6/2012, mối tình đẹp giữa cô giáo Bùi Thị Giang và chàng thủy thủ Trần Văn Thiên đã được đánh dấu bằng một đám cưới hạnh phúc sau...

giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (21/11/2024) miền Bắc giữ giá đi ngang trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Cụ thể, TP. Hà Nội và các tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình và Vĩnh Phúc đang bán heo hơi cao nhất khu vực với giá 63.000 đồng/kg. Ninh Bình và Lào Cai là hai tỉnh có giá 61.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá...

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tiếp nối kết quả của các Hội chợ năm trước, AgroViet 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản...

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Quốc hội Armenia kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Sáng 23/11, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Armenia Alen Simonyan và Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Armenia rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tiễn Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan và Đoàn tại sân bay Nội Bài có: Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Phạm Phú Bình; Đại sứ Armenia tại Việt Nam Suren Baghdasaryan. Trong thời gian thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch...

Giá heo hơi ổn định và đi ngang

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (22/11/2024) miền Bắc giữ giá đi ngang trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Cụ thể, Ninh Bình và Lào Cai là hai tỉnh có giá 61.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Ngược lại, mức cao nhất khu vực là 63.000 đồng/kg được ghi nhận tại các tỉnh: Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và TP Hà Nội. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá heo hơi tại...

Sau 7 năm hiếm muộn, cô giáo tiểu học đón 3 hạt cát yêu thương

Sau 7 năm hiếm muộn, cô giáo tiểu học đón 3 “hạt cát” yêu thươngGần 7 năm ròng rã trên hành trình tìm con, chưa bao giờ chị Bùi Thị Giang (sinh năm 1988, quê Ninh Bình) có ý định bỏ cuộc, dù chặng đường ấy nhiều chông gai, ghập ghềnh. Tháng 6/2012, mối tình đẹp giữa cô giáo Bùi Thị Giang và chàng thủy thủ Trần Văn Thiên đã được đánh dấu bằng một đám cưới hạnh phúc sau...

giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Khu vực miền Bắc Ghi nhận, giá heo hơi hôm nay (21/11/2024) miền Bắc giữ giá đi ngang trong khoảng 61.000 – 63.000 đồng/kg. Cụ thể, TP. Hà Nội và các tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình và Vĩnh Phúc đang bán heo hơi cao nhất khu vực với giá 63.000 đồng/kg. Ninh Bình và Lào Cai là hai tỉnh có giá 61.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên Giá...

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tiếp nối kết quả của các Hội chợ năm trước, AgroViet 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản...

Bộ Công Thương ban hành công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 9 (bão Man-yi)

Cụ thể, công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận; các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp ngành Công...

CLB Ninh Bình của Hoàng Đức gây bất ngờ khi thắng quá dễ, PVF-CAND chới với

Cuộc đối đầu giữa CLB PVF-CAND và đội Ninh Bình được chờ đợi diễn ra hấp dẫn. Bởi đây là màn so tài giữa 2 đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch và cùng đang đứng trong tốp 3 giải hạng nhất mùa này. Tuy nhiên, kịch bản bất ngờ đã xảy ra khi CLB Ninh Bình thắng tương đối dễ dàng.  Trên sân nhà, CLB PVF-CAND sớm “vỡ vụn” trước đội đầu bảng Ninh Bình....

Nhập viện phẫu thuật sau ăn 3 trái hồng ngâm

Ba ngày trước, người đàn ông 59 tuổi, quê Ninh Bình ăn ba quả hồng ngâm, sau đó đau bụng âm ỉ, đau từng cơn và bí trung đại tiện phải đến bệnh viện kiểm tra. Qua thăm khám và các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột do bã thức ăn, với khối bã lớn trong dạ dày. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mở bụng để làm tan bã thức...

Ba mươi lăm năm một tấm lòng, một tình yêu

Nhà giáo ưu tú Trần Ngọc Thảo xuất thân trong một gia đình có truyền thống nho giáo ba đời làm thầy đồ và đông y. Có lẽ, nhờ vậy mà dù trong hoàn cảnh nào, mạch nguồn cha ông cứ ngấm dần, bồi đắp lên một Trần Ngọc Thảo – một nhà sư phạm mẫu mực, một người thầy đáng kính của bao lứa học trò. Ngày ấy, năm 1937, do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, bố...

Đội tuyển Việt Nam có gì ‘lạ’?

BỘ KHUNG DẦN LỘ DIỆN Chiều 18.11, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) công bố danh sách 30 cầu thủ tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024. Dựa trên những đợt hội quân trước, chúng ta có thể thấy rõ rằng bộ khung đội tuyển VN dưới thời HLV Kim Sang-sik dần hoàn thiện với trục “xương sống”, Nguyễn Filip, Thành Chung, Nguyễn Thanh Bình, Quang Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh. Đây đều là những cầu thủ được trao...

Tin nổi bật

Tin mới nhất