Powered by Techcity

Nhộn nhịp thi công trên công trình trọng điểm tuyến đường Đông Tây


Những ngày đầu năm mới 2024, trên công trường Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây (giai đoạn I) không khí lao động luôn nhộn nhịp, khẩn trương. Đây là Dự án được đông đảo Nhân dân trong tỉnh quan tâm, chờ đợi, bởi khi Dự án hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển cho những khu vực còn khó khăn. Qua hơn 1 năm triển khai xây dựng, Dự án đang được thực hiện đúng tiến độ đề ra. Hình hài con đường lớn kết nối liên vùng, liên tỉnh đang dần hiện hữu.

Những ngày qua, công trường thi công Dự án tuyến đường Đông – Tây qua địa phận thành phố Tam Điệp và huyện Nho Quan luôn tấp nập xe chở vật liệu, máy xúc, máy lu… Hàng trăm kĩ sư, công nhân được các nhà thầu huy động, chia thành nhiều mũi thi công khẩn trương thực hiện Dự án. Những km đầu tiên của tuyến đã cơ bản hoàn thành, thảm asphalt và kết nối đoạn đầu tuyến đường Đông – Tây liên thông với nút giao lên đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Nhộn nhịp trên công trình trọng điểm tuyến đường Đông Tây
Đoạn tuyến đầu tiên đã thảm asphalt kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45.

 

Nhìn con đường mới rộng thênh thang sắp được đưa vào sử dụng, ông Nguyễn Văn Trường, người dân phường Quang Sơn, thành phố Tam Điệp phấn khởi: “Con đường đi qua địa bàn thành phố đã mang một diện mạo khác. Sự thay đổi này không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn đánh dấu sự phát triển của địa phương. Chứng kiến sự đổi thay của quê hương, chúng tôi rất phấn khởi. Mong rằng khi con đường hoàn thành sẽ tiếp tục tạo đà để phát triển kinh tế – xã hội cho thành phố trẻ”. 

 

Theo đồng chí Phạm Quốc Chính, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây với tổng chiều dài 23km đoạn từ Tam Điệp (tại nút giao Đồng Giao, xã Quang Sơn) đến Nho Quan (giao với Quốc lộ 12 tại xã Văn Phong) với quy mô trước mắt 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cấp II (riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao tuyến đường cao tốc Bắc – Nam với chiều dài 1,64km được đầu tư với quy mô 8 làn xe theo quy hoạch đô thị Tam Điệp). Đây là dự án giao thông kết nối liên vùng lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Ninh Bình, có ý nghĩa quan trọng nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch tuyến Kim Sơn – Nho Quan; kết nối giữa các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, các khu du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại khu vực thành phố Tam Điệp, huyện Nho Quan và các vùng lân cận. Tạo không gian, quỹ đất thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của địa phương, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Nhộn nhịp trên công trình trọng điểm tuyến đường Đông Tây
Thời tiết nắng ráo tạo điều kiện thuận lợi để thi công tuyến đường.

 

Về công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến, đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được 20,2/22,9km. Trong đó, phạm vi dự án trên địa bàn thành phố Tam Điệp có chiều dài 6,627km. Đến nay, đã bàn giao được 6,627/6,627km, tuy nhiên, trong phạm vi bàn giao còn vướng 7 hộ có đất ở chưa bàn giao nhà ở, tài sản vật kiến trúc và trong phạm vi bàn giao còn vướng giải phóng mặt bằng tại một số vị trí đường điện.

Nhộn nhịp trên công trình trọng điểm tuyến đường Đông Tây
 Vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Phú Long, huyện Nho Quan. 

 

Phạm vi Dự án trên địa bàn huyện Nho Quan có chiều dài 16,323km; diện tích đất bị ảnh hưởng 128,65ha. Đến nay đã bàn giao được 13,64/16,3km đất nông nghiệp (đạt khoảng 83,66% diện tích giải phóng mặt bằng), hiện còn vướng đất ở, đất vườn, một số công trình công cộng.

Về công tác xây lắp, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây, tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I) do Liên danh xây dựng Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường và Công ty TNHH Thành Trung thi công. Dự án được khởi công từ tháng 3/2022. 

Ông Lê Anh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Thành Trung, đại diện nhà thầu cho biết: Hiện nay, nhà thầu đang tích cực triển khai thi công. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nhà thầu đã tập trung toàn bộ máy móc, nhân lực, vật lực để thi công, không khí xây dựng trên công trường rất nhộn nhịp, khẩn trương và tập trung cao độ. Ngoài ra, nhà thầu tư vấn giám sát, chủ đầu tư đều thường trực có mặt trên công trường để giám sát chất lượng thi công, kỹ thuật cũng như đảm bảo tiến độ đề ra.

Nhộn nhịp trên công trình trọng điểm tuyến đường Đông Tây
Công ty TNHH Thành Trung đang tập trung cao độ máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.

 

Nhộn nhịp trên công trình trọng điểm tuyến đường Đông Tây
Nhiều đoạn đường đang được trải asphalt.

 

Hiện nay, đơn vị thi công đang triển khai thi công nền đường trên phạm vi 20,267/22,927km mặt bằng đã bàn giao. Cơ bản hoàn thành thảm asphalt và kết nối đoạn đầu tuyến đường Đông – Tây liên thông với nút giao lên đường cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45. Các nhà thầu đang tập trung thi công 70/110 cống ngang đường. Các cầu Ma Chanh, Sòng Vặn, Xuân Viên cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện mặt cầu và lan can; cầu Gốc Sung 2 đã thi công đúc 6 phiến dầm cầu. 

Nhộn nhịp trên công trình trọng điểm tuyến đường Đông Tây
Cầu Ma Chanh đang được thi công cơ bản hoàn thành.

 

Về phía chủ đầu tư cũng cho biết: Đối với vật liệu đắp nền đường được xác định từ 2 nguồn là điều phối dọc tuyến từ Đồi Ma Chanh thuộc Km7 – Km8 đến Km15+520 và mua từ mỏ Sòng Cầu, tại xã Yên Sơn (thành phố Tam Điệp) mỏ gần nhất với Dự án để phục vụ đất đắp từ Km15+520 đến cuối tuyến, cung đường vận chuyển theo hướng Quốc lộ 12B về công trường với quãng đường vận chuyển ngắn chỉ từ 13-14,5km. 

Nhộn nhịp trên công trình trọng điểm tuyến đường Đông Tây
Phấn đấu đưa công trình vào khai thác sử dụng trong năm 2025.

 

Đến nay, giá trị thực hiện Dự án đạt khoảng 35% so với hợp đồng. Để sớm đưa công trình vào khai thác, phát huy hiệu quả Dự án, Chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị có liên quan quyết tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa công trình vào khai thác trong năm 2025.

Nguyễn Thơm-Nguyễn Lựu-Trường Huy



Nguồn

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

cơ hội và thách thức”

Các đồng chí chủ trì tọa đàm.  Thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và bảo tồn di sản Ngày 30/11, tại Ninh Bình, Sở Văn hoá và Thể thao Ninh Bình phối hợp với các đơn vị tổ chức Tọa đàm “Kết nối di sản và thể thao golf: cơ hội và thách thức”. Phát biểu tại tọa đàm, TS. Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Ninh Bình cho biết:Trong bối cảnh phát triển kinh...

Nam sinh Bách khoa hai lần đăng quang nam vương muốn trở thành kỹ sư vi mạch bán dẫn

Nam vương Sinh viên thanh lịch 2024 Lâm Quốc Dũng, sinh viên năm nhất Đại học Bách khoa Hà Nội – Ảnh: NGUYÊN BẢO Nam vương từng là học sinh “toàn diện” Trước khi đến với cuộc thi Sinh viên thanh lịch năm 2024, Lâm Quốc Dũng có một bảng thành tích học tập hoạt động ngoại khóa ấn tượng, đạt IELTS 7.0 ngay từ khi học cấp 3. Đây là nền tảng để nam sinh trúng tuyển sớm vào Đại học...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Chính phủ vẫn muốn đường sắt tốc độ cao chạy qua Nam Định

Năm 2050, nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng 3 triệu khách/năm Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Về ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã...

Nữ tiến sĩ nhận giải nhất Giải thưởng sử học Phạm Thận Duật

Lễ dâng hương tưởng niệm danh nhân Phạm Thận Duật nhân dịp kỷ niệm 139 năm ngày mất (29-11-1885) và trao giải cho những luận án Tiến sĩ khoa học lịch sử xuất sắc nhất trên cả nước đã được tổ chức sáng 29-11 tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (TP Hà Nội). PGS-TS Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, trao giải nhất cho TS Trương Thị Hải, Viện Sử học Việt Nam....

Cùng chuyên mục

Tin nổi bật

Tin mới nhất