Trong điều kiện nền kinh tế trong và ngoài nước đang gặp nhiều khó khăn, Hội Doanh nhân trẻ Ninh Bình đã tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao vai trò là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp thành viên trong Hội, tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Hội Doanh nhân trẻ Ninh Bình có trên 200 hội viên hoạt động trên tất cả các lĩnh vực thương mại, sản xuất, xây dựng, xuất nhập khẩu, tài chính, pháp lý… Trong đó, có trên 70% doanh nghiệp hoạt động sản xuất trực tiếp, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Đăng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cho biết: Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, bản thân các doanh nghiệp thành viên trong Hội cũng bị tác động không nhỏ. Chính vì thế, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi thành viên, Hội đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình để quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng và xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt thời gian này, Hội đang triển khai hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, tăng kênh hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp hội viên.
Qua đó, đã giúp các thành viên tìm kiếm thêm hợp đồng, đối tác tiềm năng, mở rộng thị phần cho các doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động kết nối giao thương giữa các Hội Doanh nhân trẻ trong nước và giữa các thành viên của Hội, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức cơ cấu lại hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng đa dạng hóa ngành nghề và chú trọng các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế và được khuyến khích đầu tư… Đó là những tín hiệu vui, cho thấy các doanh nghiệp đã bắt nhịp xu hướng phát triển, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, xây dựng thương hiệu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Trao đổi về vai trò của Hội Doanh nhân trẻ trong việc kết nối giao thương giữa các hội viên, anh Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất & thương mại Dịch vụ Thùy Linh, đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp các sản phẩm bể bơi lắp ghép, thiết bị lọc bể bơi, nhà hơi, ô dù bạt sự kiện và các sản phẩm gia công từ bạt nhựa PVC, PE, TPU hàng đầu Việt Nam chia sẻ: việc Hội Doanh nhân trẻ tạo cơ hội để các thành viên được gặp gỡ, tiếp xúc, giao thương với nhau sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, qua đó học tập những ý tưởng, các làm hay của từng doanh nghiệp để ứng dụng vào doanh nghiệp của mình.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhau trong tìm kiếm đối tác, phối hợp quảng bá thông tin, làm đầu mối vận động và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và hội viên nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư, sử dụng hàng hóa của nhau trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi doanh nghiệp hội viên. Tôi hi vọng rằng, sau hơn 8 năm hoạt động, với hệ thống cơ sở, chi nhánh nhà xưởng trải dài từ Bắc vào Nam, các sản phẩm mang thương hiệu Việt của Công ty sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa với sự hợp tác, chia sẻ của các doanh nhân trẻ trong và ngoài tỉnh.
Với tinh thần doanh nhân trẻ luôn mạnh mẽ vươn lên, điều hành doanh nghiệp phát triển ổn định sản xuất kinh doanh. Từ doanh nghiệp nhỏ là Công ty giải pháp Quảng cáo Tràng An thành lập từ năm 2015, đến nay anh Lê Minh Thọ đã phát triển doanh nghiệp của mình lớn mạnh. Hiện anh điều hành 2 công ty là: Công ty MTV Tràng An Ninh Bình và Công ty MTV An Phúc Đức, ngoài ra anh còn là tổng đại lý Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Ninh Bình. Công ty của anh đã hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng và thủy lợi với nhiều công trình quan trọng tại các địa phương trong tỉnh.
Để doanh nhân trẻ có thêm nhiều cơ hội phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của tình, anh Lê Minh Thọ cho rằng: Trong điều kiện hiện nay, Hội Doanh nhân trẻ tổ chức kết nối giao thương được xem là một giải pháp quan trọng để xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng kênh bán hàng và tìm hiểu thị trường ngay trong nội bộ các doanh nghiệp thành viên. Tôi hy vọng điều này sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh.
Là một trong số ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giấy vở, nhà phân phối của Tổng Công ty giấy Việt Nam trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Giấy vở Hồng Điệp luôn chú trọng nâng cao chất lượng in ấn các sản phẩm giấy vở bằng việc thường xuyên đầu tư, trang bị máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các nhà trường và phụ huynh, học sinh trên địa bàn tỉnh và mở rộng thị trường ra một số tỉnh ngoài.
Chị Trần Thị Hồng Lĩnh, Giám đốc Công ty TNHH Giấy vở Hồng Điệp chia sẻ: Chiến lược kinh doanh của Công ty là khuyến khích người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và Công ty luôn hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của người tiêu dùng.
Hiện Công ty sản xuất hàng chục mẫu sản phẩm, trong đó tập trung vào mặt hàng giấy vở phục vụ học sinh tiểu học, THCS và THPT… Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế trong nước đang gặp nhiều khó khăn, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, sức mua trên thị trường bị thu hẹp, Công ty đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm… Vì vậy, bên cạnh sản phẩm giấy vở phục vụ học sinh, công ty còn là nhà phân phối của Tổng Công ty giấy Việt Nam với các loại giấy in, giấy photo, cung cấp cho các cơ quan, công sở và in các loại văn bản tích liệu với số lượng lớn cho các đơn vị.
Với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, chị Trần Thị Hồng Lĩnh cho rằng: Trong thời gian tới, Hội Doanh nhân trẻ cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả và triển khai các nội dung liên quan để thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại; tổ chức các chương trình đào tạo, tư vấn, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại và phát triển thị trường trực tiếp hoặc trực tuyến trên mạng internet cho doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm trong tỉnh.
Đồng thời, hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, đưa sản phẩm lưu thông tại các hệ thống phân phối hiện đại như hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại; thúc đẩy xúc tiến thương mại điện tử, phát huy hiệu quả mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến.
Bài, ảnh: Nguyễn Thơm