Đây là lần thứ 3 Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh cùng phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM). Thông qua hội nghị, 4 địa phương mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới và các sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2024 nhằm thu hút khách du lịch đến với các tỉnh; xây dựng hình ảnh du lịch 4 địa phương thông qua việc liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm.
Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hợp tác, liên kết quảng bá, xây dựng, định vị thị trường, giới thiệu chương trình kích cầu du lịch năm 2024 đến với các tỉnh thành phía Bắc, tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch 4 địa phương gặp gỡ các đối tác du lịch trong cả nước.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Mạnh chia sẻ: Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh là khu vực có vị trí địa lý đặc biệt thuộc vùng Bắc và Bắc Trung Bộ, là cầu nối giữa Hà Nội với khu vực Bắc Trung Bộ, giữa Tây Bắc và Đồng Bằng Sông Hồng, giữa các tỉnh miền trung với nước bạn Lào, Thái Lan. Nơi đây có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, hội tụ đầy đủ các loại hình du lịch với nhiều di tích lịch sử văn hóa có giá trị, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách, là điểm đến an toàn, hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Trong những năm qua, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 4 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 4 địa phương thông qua các hoạt động cụ thể như: Phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch; Đón đoàn Famtrip các tỉnh đến khảo sát tại 4 tỉnh; Trao đổi thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; Hỗ trợ tuyên truyền thông tin quảng bá du lịch;…
Cùng với đó, nhiều tour du lịch đã được khai thác và đang tiếp tục xây dựng như: Chương trình du lịch khám phá du lịch cộng đồng miền Tây Nghệ An, vườn quốc gia Pù Mát – kết nối với vườn quốc gia Bến En Thanh Hóa – Du lịch Ninh Bình – Hà Nội – các tỉnh Tây Bắc; Kết nối du lịch Tây Bắc với Nghệ An qua đường mòn Hồ Chí Minh và đường quốc lộ 1A; Tour du lịch đặc trưng riêng có của vùng kết nối qua các kinh đô Việt Cổ (Di tích Cố đô Hoa Lư, Thành nhà Hồ và Đền thờ Vua Quang Trung);…
Cũng theo ông Bùi Văn Mạnh, có thể nói, với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh đang trở thành cầu nối giữa các vùng du lịch trong cả nước như: Liên kết các tỉnh Bắc miền Trung; Liên kết với thị trường Hà Nội, các tỉnh đồng bằng sông Hồng; Liên kết với thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nguyên, là điểm khởi đầu của con đường Hồ Chí Minh huyền thoại và cũng là điểm khởi đầu của tuyến du lịch hành lang Đông Tây (theo quốc lộ số 8)…
“Tuy nhiên, để du lịch của 4 địa phương tiếp tục phát triển đạt được những kết quả tốt đẹp, trở thành các điểm đến du lịch hấp dẫn của cả nước, chúng tôi hy vọng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lữ hành và du khách hãy đến để tham quan tìm hiểu, nghiên cứu, đầu tư cũng như xây dựng các chương trình du lịch mới hấp dẫn, tạo sự liên kết, khác biệt, mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa cho du khách. Qua đó, góp phần thu hút ngày càng đông du khách đến với các địa phương” – ông Bùi Văn Mạnh nói.
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã tham quan không gian trưng bày ấn phẩm, sản phẩm đặc trưng của 4 tỉnh; theo dõi video trình chiếu chung về tiềm năng, sản phẩm du lịch của 4 địa phương. Đồng thời, đại diện 4 địa phương cũng đã giới thiệu về sản phẩm du lịch mới, sự kiện nổi bật và các hoạt động du lịch tiêu biểu của tỉnh trong năm 2024; cùng nhau trao đổi, thảo luận để đưa ra những giải pháp nhằm đưa ngành du lịch phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy đánh giá cao những kết quả mà ngành du lịch 4 tỉnh đã đạt được. Đặc biệt, hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch là cơ hội tốt để các tỉnh giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn để phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước vào mùa cao điểm dịp hè sắp tới.
Qua đó, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị, các tỉnh cần cùng nhau phối hợp, liên kết hướng tới mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch chung. Đặc biệt chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn đối với du khách. Tiếp tục có sự chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp trong quản lý về du lịch, nhằm giữ chân khách, tạo ra sản phẩm du lịch dài ngày. Bên cạnh đó, hiệp hội du lịch các địa phương cần có sự phối hợp, liên kết, đồng hành, định hướng các doanh nghiệp, cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng chính sách để du lịch ngày càng phát triển./.