Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNiềm tự hào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Niềm tự hào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Sau 30 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu và phát triển, Khoa Xã hội học và Phát triển (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã có những đóng góp nổi bật, trở thành niềm tự hào của học viện.

ĐẠT TIÊU CHUẨN KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ 20, nhận thấy sự cần thiết của xã hội học đối với công tác lãnh đạo, quản lý Ban giám hiệu Trường Tuyên huấn Trung ương 1 quyết định thành lập tổ bộ môn Xã hội học trực thuộc Khoa Kiến thức bổ trợ gồm 9 cán bộ đã đảm nhận giảng dạy cho 3 môn: xã hội học, tin học và dân số học.

Trong giai đoạn những năm 2004 – 2014, đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa ngày càng phát triển, nhiều sinh viên ưu tú do khoa đào tạo được giữ lại, cho đi đào tạo nâng cao đồng thời tuyển thêm một số giảng viên mới của các cơ sở đào tạo khác. Cùng với quá trình phát triển, một số cán bộ giảng viên của khoa trưởng thành được cất nhắc lên chức vụ cao hơn, một số chuyển sang cơ quan khác nhưng số lượng thường giữ ở mức trên dưới 15 người.

Niềm tự hào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền- Ảnh 1.

Đội ngũ giảng viên Khoa Xã hội học và Phát triển có năng lực và trình độ chuyên môn cao, đi đầu trong đổi mới phương pháp giảng dạy

ẢNH: KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN CUNG CẤP

Từ năm học 2012 – 2013, nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, khoa đào tạo thêm chương trình cử nhân ngành công tác xã hội và năm 2013 bắt đầu khóa đào tạo thạc sĩ ngành xã hội học.

Năm 2018 khoa có tên mới là Xã hội học và Phát triển. Sau khi nhà trường đạt chuẩn quốc gia về chất lượng giáo dục năm 2018, nhằm khẳng định hơn nữa uy tín và vị thế, khoa đã chủ động đăng ký đánh giá ngoài kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành xã hội học. Đến năm 2022 được công nhận là một trong 4 khoa đầu tiên có chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc gia.

NHIỀU DẤU ẤN RIÊNG TRONG ĐÀO TẠO, TẬP HUẤN

Năm học 2013 – 2014, khoa bắt đầu đào tạo cao học ngành xã hội học, đến nay đã có 7 khóa ra trường với gần 100 học viên và hàng chục học viên Lào. Khoa đã xây dựng 2 chương trình đào tạo cao học xã hội học: Một theo định hướng nghiên cứu và một theo định hướng ứng dụng (dành cho đào tạo cao học tại các địa phương).

Có thể nói, các đặc trưng chung trong chương trình đào tạo tại Khoa Xã hội học và Phát triển vẫn được giữ vững nhằm tạo dấu ấn riêng. Trong chương trình đào tạo cử nhân công tác xã hội, cán bộ giảng dạy của khoa nhấn mạnh rèn luyện các kỹ năng. Trong đó, sử dụng được các kỹ năng công tác xã hội cá nhân, nhóm vào việc cung cấp các dịch vụ trợ giúp các cá nhân, gia đình và nhóm để giúp họ tăng cường năng lực tự giải quyết vấn đề và đáp ứng nhu cầu của mình.

Các chương trình đào tạo mới có xu hướng tăng cường các học phần về ngành và chuyên ngành, tăng cường tỷ lệ thực hành, đổi mới các phương pháp giảng dạy và đánh giá người học.

Ngoài nhiệm vụ chính là giảng dạy đối với các chương trình đào tạo của khoa, môn xã hội học đại cương cho các ngành khác, giảng viên của khoa còn tham gia giảng dạy, đào tạo ở nhiều khóa tập huấn khác cho cán bộ, phóng viên trong và ngoài Học viện thông qua các dự án với Ủy ban Dân số – Gia đình và Trẻ em; Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội và truyền thông dân số (trong khuôn khổ dự án VIE/97/P19 và sau này là dự án VIE/01/P09); Quỹ Ford; Viện FES…

Niềm tự hào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền- Ảnh 2.

Chương trình đào tạo cử nhân công tác xã hội nhấn mạnh rèn luyện các kỹ năng

ẢNH: KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN CUNG CẤP

TÍCH CỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Nhận thức được rằng muốn nâng cao chất lượng giảng dạy thì không thể không nghiên cứu khoa học tốt, do vậy đội ngũ giảng viên của khoa trong 30 năm qua đã tích cực nghiên cứu khoa học. So với giai đoạn 10 năm sau khi thành lập, hiện nay tiềm năng nghiên cứu khoa học của khoa đã tăng lên, đặc biệt trong những năm gần đây, các giảng viên trong khoa đều tham gia nghiên cứu khoa học và hầu hết đều có công trình công bố trong các hội thảo quốc tế, quốc gia.

Cán bộ khoa đã hướng dẫn sinh viên thực hiện nhiều đề tài khoa học, hầu hết các đề tài được đánh giá cao. Sinh viên của khoa có phong trào nghiên cứu khoa học tốt. Đến nay đã có 2 đề tài đạt giải nhất và nhiều đề tài đạt giải nhì, ba, khuyến khích. Sinh viên của Khoa Xã hội học và Phát triển đã góp phần vào thành tích chung về công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường.

Trong một số năm vừa qua, Học viện Báo chí – Tuyên truyền đã được bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thành tích nghiên cứu khoa học của sinh viên trong đó có nhiều công đóng góp tích cực, hiệu quả của sinh viên xã hội học.

TỶ LỆ SINH VIÊN RA TRƯỜNG CÓ VIỆC LÀM CAO

Với những kỹ năng đó, sinh viên của khoa sau khi ra trường có tỷ lệ việc làm cao. Hiện rất nhiều cựu sinh viên của khoa đang đảm trách những vị trí quan trọng ở nhiều cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế. Sinh viên của khoa ra trường làm việc ở nhiều vị trí nghề nghiệp như cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu, giảng viên, cán bộ phụ trách các dự án phát triển của các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị ở các địa phương và trung ương.

Tỷ lệ PGS cao nhất trong học viện

Có thể nhận thấy, Khoa Xã hội học và Phát triển là một trong những đơn vị có tỷ lệ PGS cao (3/20 PGS trong toàn Học viện), có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Khoa luôn chú trọng việc đảm bảo chất lượng giảng dạy là hàng đầu, chủ động thường xuyên đổi mới cả nội dung chương trình, giáo trình, đặc biệt là phương pháp giảng dạy.

Đơn vị tiên phong của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trải qua 30 năm phát triển, Khoa Xã hội học và Phát triển luôn thể hiện là đơn vị tiên phong của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Đội ngũ giảng viên có năng lực và trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên nghiệp trong và ngoài nước, có khả năng ngoại ngữ, đi đầu trong đổi mới phương pháp giảng dạy; có nhiều giảng viên đạt thành tích cao trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế được công bố trên các diễn đàn học thuật; tạo động lực và hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết nối được các nguồn lực trong nước và quốc tế hỗ trợ cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu của khoa và nhà trường. Sinh viên tốt nghiệp đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường lao động.

Môi trường giáo dục mở, chú trọng vào trải nghiệm của người học thông qua các dự án hợp tác với các tổ chức quốc tế, tôn trọng sự khác biệt, khuyến khích phát triển năng lực cá nhân.




Nguồn: https://thanhnien.vn/niem-tu-hao-cua-hoc-vien-bao-chi-va-tuyen-truyen-185241101160719945.htm

Cùng chủ đề

Yêu cầu Đại học Huế đánh giá lại luận án tiến sĩ đạo văn

Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn yêu cầu Đại học Huế tổ chức đánh giá lại nội dung luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An Hòa được kết luận có lỗi đạo văn. Ngày 14-12, đại diện Vụ Giáo...

Phát động cuộc thi ‘Gửi tương lai xanh 2050’ – lan tỏa thông điệp xanh cho thế hệ tương lai

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) phát động cuộc thi “Gửi tương lai xanh 2050”. Cuộc thi tạo cơ hội để học sinh thể hiện những ý tưởng sáng tạo, độc đáo qua ba hình thức: viết thư, vẽ tranh hoặc làm video Đây là sân chơi sáng tạo dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc, với mong muốn khơi dậy nhận...

Xem xét giảm tỷ lệ hoặc bỏ hẳn “xét tuyển sớm”

NDO - Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ cân nhắc giảm tỷ lệ 20% hay bỏ "xét tuyển sớm” để gộp vào xét tuyển chung một đợt, nhằm tạo sự thuận lợi và hiệu quả cho các thí sinh, cơ sở đào tạo; cũng như hướng tới một nền giáo dục minh bạch, công bằng, chất lượng. Một trong những điểm sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Quy chế tuyển...

Những “tấm lòng vàng” của thầy cô với học sinh nghèo nơi biên giới

Sau tất cả những việc làm ý nghĩa, điều mà thầy cô vùng biên Gia Lai mong muốn các em học sinh nghèo vươn lên trong học tập và có cuộc sống bớt khó khăn vất vả. Ngoài giờ lên lớp, khi nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ là cô Lê Thị Nhơn - giáo viên Trường THCS Chu Văn An (xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) lại...

Chính phủ đề xuất chuyển 2 đại học quốc gia về Bộ GD&ĐT

Theo đó, Chính phủ đề xuất chuyển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM về Bộ GD&ĐT để quản lý. Đồng thời, giao 2 đại học quốc gia đề xuất phương án sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong.Đối với 2 Viện Hàn lâm, Chính phủ đưa ra 2 phương án. Trong đó phương án 1: Hợp nhất Viện Hàn lâm Khoa học xã hội với Viện Hàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chính phủ mới Syria muốn Nga ‘xem xét lại’ hiện diện quân sự

Chính phủ chuyển tiếp Syria cho rằng các động thái quân sự gần đây của Nga mơ hồ và kêu gọi Moscow xem xét lại hiện diện quân sự tại Syria. ...

CEO TikTok gặp riêng ông Trump, tìm cách ngăn lệnh cấm ở Mỹ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa gặp CEO TikTok Châu Thụ Tư, sau khi ông Trump bày tỏ "thiện cảm" với TikTok và cho hay chính quyền sắp tới của mình sẽ "xem xét" lại lệnh cấm ứng dụng này. ...

Trung Quốc tăng thời gian quá cảnh miễn thị thực cho công dân từ 54 nước

Cục Di trú Quốc gia (NIA) của Trung Quốc hôm nay 17.12 thông báo nước này sẽ cho phép công dân thuộc 54 quốc gia lưu trú tới 10 ngày trong lúc quá cảnh mà không cần thị thực. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Chấp hành Luật An toàn giao thông là một tiêu chí

TPO - Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã dành chương II để quy định về các nội dung liên quan đến giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ cho học sinh.  TPO - Nghị định số 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành...

Cùng chuyên mục

Cô giáo tình nguyện ngày ngày đưa trò tới lớp

Những chuyến xe đưa đón của cô giáo Nguyễn Thị Minh Hòa (Trường THPT Ông Ích Khiêm, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã giúp hành trình neo giữ con chữ của cô học trò khuyết tật bớt gian nan và mặc cảm. Suốt hai...

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp: Phụ huynh ‘bất ngờ mà vui quá’

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên THPT từ năm học 2025 - 2026. ...

Vụ học sinh Đà Nẵng phải cởi áo ấm giữa trời lạnh, nhà trường nói gì?

TPO - "Sân trường tập trung hơn 1.725 học sinh, các em đang tham gia hoạt động nên nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Nhiều em cởi áo khoác cầm trên tay vì không chịu được nóng", Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) giải thích.  TPO - "Sân trường tập trung hơn 1.725 học sinh, các em đang tham gia hoạt động nên nhiệt độ trong cơ thể tăng cao. Nhiều...

Pickleball đã xuất hiện trong trường học ở Hà Nội

Pickleball - môn thể thao thời thượng đã bất ngờ xuất hiện tại ngôi trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội. Những ngày qua, sân trường THPT Phan Đình Phùng thêm phần sôi động, náo nhiệt với sự xuất hiện của môn thể thao Pickleball. Trong giờ ra chơi, học sinh thay vì ngồi trong lớp đã tích cực hơn trong việc xuống sân hay hòa mình vào bầu không khí sôi động để cổ vũ cho bạn bè. Nhà trường...

Từng bị chê béo, tân Hoa hậu Sinh viên Việt Nam thay đổi hình thể ngoạn mục

An Nhi(Tổng hợp) Nguồn: https://vtcnews.vn/tung-bi-che-beo-tan-hoa-hau-sinh-vien-viet-nam-thay-doi-hinh-the-ngoan-muc-ar914097.html

Mới nhất

Di dời tài sản tại dự án đất bị lấn chiếm rộng hơn 4.000m2 ở Hoàng Mai

TPO - Các lực lượng chức năng quận Hoàng Mai (thành phố Hà Nội) đã tiến hành di dời tài sản, quây tôn khu vực đất dự án bị lấn chiếm với diện tích hơn 4.000m2. 17/12/2024 | 10:39 ...

Tài xế ô tô đấm người túi bụi ở trung tâm TPHCM khai những gì?

Tài xế Quách Minh Nhựt khai rằng vì lo lắng với việc đưa con đi khám bệnh, trong khi đó lại bị người đi xe gắn máy nhắc nhở ngay cổng bệnh viện nên nóng giận, không kiểm soát được hành động. XEM CLIP: Cơ quan CSĐT Công an quận 1, TPHCM tối nay (16/12) cho biết đã làm rõ các...

Gạo biến động nhẹ, lúa tươi có xu hướng giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động nhẹ. Thị trường lượng ít, giá gạo biến động nhẹ, giá lúa tươi có xu hướng giảm. Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/12 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động ít với cả gạo và...

Việt Nam lọt top 3 điểm đến ngày càng hấp dẫn du khách Australia

Trang asianaviation.com (Singapore) ngày 16/12 dẫn Báo cáo Xu hướng du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA) cho thấy Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến du lịch ngày càng hấp dẫn du khách Australia. ...

Chính phủ mới Syria muốn Nga ‘xem xét lại’ hiện diện quân sự

Chính phủ chuyển tiếp Syria cho rằng các động thái quân sự gần đây của Nga mơ hồ và kêu gọi Moscow xem...

Mới nhất