Dịch vụ điện toán đám mây
Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên các nền tảng đám mây đảm bảo dữ liệu luôn sẵn sàng khi cần thiết. Ngoài ra, AI có thể giám sát hàng trăm cảm biến và có thể phát hiện các vấn đề trước khi chúng ảnh hưởng đến hoạt động của xe ô tô.
Với khả năng theo dõi hàng nghìn điểm dữ liệu mỗi giây, AI có thể phát hiện ra những thay đổi nhỏ và chỉ ra lỗi của các thành phần đang chờ xử lý, nhằm đảm bảo an toàn cho người lái xe.
AI còn được ứng dụng trong quá trình sản xuất và lắp đặt các hệ thống thông tin giải trí trên ô tô. Trong đó, những hệ thống này có thể đề xuất các sản phẩm và dịch vụ dựa theo nhu cầu và sở thích của người dùng sử dụng kho dữ liệu thô.
Đồng thời, AI cũng cho phép người lái xác định các doanh nghiệp gần vị trí hiện tại có thể phục vụ họ vào thời điểm đó.
Tính năng an toàn
ADAS (Advanced Driver Assistance System) là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của trí tuệ nhân tạo ngành công nghiệp ô tô. Theo đó, đây là một hệ thống bao gồm các tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao, mang đến sự thuận tiện, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
ADAS có nhiều tính năng khác nhau như phanh tự động, phát hiện lái xe buồn ngủ, cảnh báo chệch làn đường, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo phương tiện cắt ngang và nhiều tính năng an toàn khác. Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới còn ứng dụng AI cho việc phát triển xe không người lái.
Phần mềm AI được cài đặt trên ô tô sẽ thu thập dữ liệu từ các camera độ phân giải cao, một loạt cảm biến siêu âm, radar hướng về phía trước, hay GPS để tổng hợp thành các tín hiệu điều khiển vận hành xe. Như vậy, quá trình điều khiển xe sẽ được đơn giản hóa, đem đến sự thuận tiện, thoải mái nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người lái.
Sản xuất và bảo hiểm ô tô
Với ứng dụng của công nghệ AI, dây chuyền robot sản xuất ô tô cũng được cải tiến đáng kể. Hệ thống robot có thể tương tác với các công nhân làm việc trong xưởng nhằm hỗ trợ cải thiện quá trình sản xuất. Robot sử dụng AI còn có thể cảm nhận những gì mà công nhân đang làm để tự điều chỉnh chuyển động của mình, tránh làm bị thương người khác.
Ví dụ, chuỗi Robot sản xuất ô tô tại Hàn Quốc còn có khả năng xác định các khuyết tật hoặc bất thường trong vật liệu nhằm điều chỉnh phù hợp hoặc đưa ra cảnh báo cho nhân viên kiểm soát chất lượng.
AI cũng được đưa vào bảo hiểm ô tô để giúp đưa ra các đánh giá rủi ro trong thời gian thực.
Giám sát người lái
Công nghệ AI được sử dụng để kiểm tra người lái có đang ở trong xe hay không. Bên cạnh đó, nó còn có thể xác định mức độ tập trung của người lái trong quá trình vận hành phương tiện.
Nếu phát hiện thấy mất tập trung, hệ thống sẽ đưa ra tín hiệu cảnh báo để người lái xe quan sát đường, đi cẩn thận hơn. Ngoài ra, bằng cách nhận diện các cử chỉ tay đơn giản, AI giúp người lái điều khiển hệ thống thông tin giải trí mà không cần rời mắt khỏi đường.
Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/nhung-ung-dung-cua-tri-tue-nhan-tao-tren-o-to-192240415113041617.htm