(CLO) Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống đang diễn ra căng thẳng, những thông điệp “chốt hạ” gửi tới cử tri tại 7 tiểu bang dao động (chiến trường) sẽ quyết định cuộc bầu cử vẫn tiếp tục tràn ngập trên tivi, máy tính và điện thoại thông minh.
Từ bà Harris và những người ủng hộ bà, những thông điệp đó đề cập đến nhiều vấn đề thường nhật về kinh tế và thuế, số phận của việc phá thai hợp pháp và những nguy cơ tiềm ẩn khi ông Trump trở lại Nhà Trắng.
2,6 tỷ USD được chi cho quảng cáo bầu cử
Theo báo cáo được công ty theo dõi quảng cáo AdImpact công bố hôm thứ Hai, cuộc đua tổng thống Mỹ đã chứng kiến khoản tiền khổng lồ 2,6 tỷ đô la được chi cho quảng cáo chính trị kể từ đầu tháng 3.
Chiến dịch của ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris và các nhóm ủng hộ bà đã chi nhiều hơn chiến dịch của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump, 1,6 tỷ đô la so với 993 triệu đô la.
Phần lớn – hơn 1,8 tỷ đô la – đã được chi cho 7 bang chiến trường có khả năng quyết định cuộc bầu cử: Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.
Số tiền này đã tạo ra hơn 380 quảng cáo phát sóng với tổng số gần 1,5 triệu lượt phát sóng.
Đối với ông Trump và các đồng minh của ông, có một thông điệp thống trị: Đánh bại bà Harris là vấn đề sống còn. “Gia đình bạn sẽ sống sót thêm 4 năm nữa như thế nào nếu bạn không thể sống sót qua đêm nay?” một quảng cáo từ siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) Right for America đã hỏi.
Một phân tích của The New York Times và công ty theo dõi AdImpact về các giao dịch mua quảng cáo lớn nhất trong những tuần cuối của chiến dịch tranh cử đã tìm ra những mô hình rõ ràng.
Theo đó, bà Harris và những người ủng hộ truyền đạt nhiều thông điệp, trong khi ông Trump và những người ủng hộ chủ yếu bám vào các biến thể về chủ đề sợ hãi.
Chiến dịch của Harris có xu hướng sử dụng giọng nói và bài phát biểu của ứng cử viên, với nhận định rằng bà đã đạt được mức độ tin tưởng và dễ mến có thể giành được sự ủng hộ của một số ít cử tri chưa quyết định.
Các quảng cáo quảng bá cho chiến dịch tranh cử của ông Trump hiếm khi sử dụng giọng nói của ông, thay vào đó dựa vào người dẫn chuyện. Và trong những ngày cuối cùng của chiến dịch, cả hai ứng cử viên sẽ phát sóng nhiều quảng cáo sâu rộng hơn kêu gọi lòng yêu nước.
Sau đây là phân tích các vấn đề và chủ đề kết thúc chiến dịch, theo quan điểm của cử tri tại các chiến trường quan trọng:
Nỗi sợ
Bà Harris và các đồng minh có những chiến dịch quảng cáo khá khiêm tốn, sử dụng các cựu trợ lý và tướng lĩnh từng phục vụ dưới thời ông Trump để mô tả ông là “mối nguy hiểm quá lớn đối với nước Mỹ” và là nhân vật “mất kiểm soát, bất ổn và không được kiểm soát”.
Nhưng cựu tổng thống Donald Trump và các nhóm ủng hộ ông lại gửi đi thông điệp khác, nhuốm màu sắc kinh hoàng. Từ quảng cáo này đến quảng cáo khác, những người nhập cư bất hợp pháp được cho là nguy hiểm.
Trong một chiến dịch quảng cáo lớn hơn nữa, 5.914 lần phát sóng chỉ trong 6 ngày cuối tháng 10 với giá 19,3 triệu USD, cũng do Make America Great Again Inc chi trả, cho biết rằng “những nạn nhân vô tội” của “cuộc khủng hoảng biên giới”.
Trong đợt mua quảng cáo lớn nhất của Đảng Cộng hòa trong những tuần qua, MAGA Inc. đã chi gần 23 triệu USD cho 8.560 lần phát sóng một quảng cáo kể về “một bé gái” “bị cưỡng hiếp và chôn sống”, nhưng “Kamala lại cho phép những kẻ phạm tội tình dục bị kết án sống gần trường học và công viên”.
Thuế và nền kinh tế
Các cuộc thăm dò liên tục cho thấy rằng cử tri chủ yếu quan tâm đến nền kinh tế và lạm phát, những vấn đề được coi là điểm yếu của bà Harris và đảng Dân chủ đã cố gắng giải quyết. Future Forward, siêu PAC chính ủng hộ Phó tổng thống, đã chi số tiền lớn nhất, hơn 52 triệu USD, để phát sóng hai quảng cáo tập trung chủ yếu vào các vấn đề trong bếp.
Right for America, một siêu PAC của đảng Cộng hòa, đang chạy một quảng cáo kinh tế tích cực bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, ca ngợi ông Trump vì lời hứa xóa bỏ thuế tiền boa, an sinh xã hội và thuế làm thêm giờ.
“Những người làm thêm giờ là những công dân chăm chỉ nhất trong đất nước chúng ta, và trong một thời gian dài, không ai ở Washington để mắt đến họ,” ông Trump nói giọng điệu hiếm hoi trong các quảng cáo. Với giá khoảng 7 triệu USD, đây là mức giá thấp nhất trong số các giao dịch mua muộn lớn nhất. Một quảng cáo khác, với khoảng 7,7 triệu USD cho những tuần cuối về lạm phát.
Phá thai và chuyển giới
Kể từ quyết định của Tòa án Tối cao lật ngược vụ “Roe kiện Wade” năm 2022, cử tri đã khen thưởng đảng Dân chủ, trong các cuộc bầu cử giữa kỳ và đặc biệt, vì đã bảo vệ quyền phá thai. Chiến dịch của bà Harris đang thúc đẩy lợi thế đó. Quảng cáo đóng cửa lớn thứ hai và thứ ba của họ – 17,5 triệu USD và hơn 47.600 lần phát sóng trong hai tuần cuối tháng 10 – là về quyền phá thai.
Chương trình phát sóng lớn nhất, và được phát sóng gần 32.000 lần, là sự trở lại của Hadley Duvall, người phụ nữ trẻ đã giúp Thống đốc Andy Beshear của Kentucky giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại năm ngoái với câu chuyện đau lòng của cô về việc bị xâm hại tình dục và mang thai ở tuổi 12. Lần này, Duvall nói về “64.000 ca mang thai do bị hiếp dâm” ở các tiểu bang đã cấm phá thai.
Trong số bốn quảng cáo được chiến dịch tranh cử của ông Trump mua nhiều nhất vào tháng 10 có các cuộc tấn công vào lập trường trước đây của bà Harris về quyền của người chuyển giới.
Lòng yêu nước, trong những ngày cuối cùng
Những quảng cáo cuối cùng, bao quát từ cả hai chiến dịch sẽ không xuất hiện trong những lần mua nhiều nhất hoặc phát sóng nhiều nhất vì chúng chỉ phát sóng trong vài ngày, nhưng chúng có hai điểm chung: lời kêu gọi lòng yêu nước và quyết định có ý thức không nêu tên ứng cử viên đối lập.
Phần kết dài hai phút của bà Harris, được phát sóng trong các trận đấu bóng bầu dục NFL vào Chủ nhật, nói rằng: “Chúng ta thấy ở những người Mỹ đồng hương của mình những người hàng xóm, không phải kẻ thù”, khi một bức tranh toàn cảnh của đất nước trôi qua, thành thị, nông thôn, người da đen và người da trắng.
Quảng cáo dài một phút của ông Trump bắt đầu bằng giọng nam – không phải giọng của ông. “Khi chúng ta bị đánh gục, chúng ta không nằm im, chúng ta sẽ đứng dậy lần nữa”, người dẫn chuyện khuyên nhủ, sử dụng chính lời của ông Trump vào ngày tháng 7 đó ở Butler, bang Pennsylvania. “Chúng ta chiến đấu, chúng ta chiến đấu, chúng ta chiến đấu”.
Nguyễn Khánh (theo New York Times)
Nguồn: https://www.congluan.vn/bau-cu-my-nhung-thong-diep-cuoi-cung-va-chien-dich-quang-cao-ty-do-cua-hai-ung-vien-post319956.html