Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhững sai lầm khi dạy trẻ mẫu giáo làm quen với chữ

Những sai lầm khi dạy trẻ mẫu giáo làm quen với chữ


Việc cho trẻ làm quen chữ viết trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành của Bộ GD-ĐT hoàn toàn khác với việc người lớn dạy trẻ mẫu giáo cách viết chữ cái, ghép vần theo thói quen.

CHƯA ĐÚNG Ở CHỖ NÀO ?

Không phải cô giáo mầm non cầm nguyên cuốn sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 và dạy chữ cho trẻ là được. Cũng không phải cô giáo mầm non chăm chăm dạy từng chữ cái trong bảng chữ cái cho trẻ, yêu cầu trẻ phải nhớ được, viết thuộc chữ đó.

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết khi cho trẻ làm quen với đọc, viết ở bậc mầm non, các giáo viên (GV) nên dạy các con quy tắc ngồi thẳng lưng cho đúng, ngồi tập trung nghe cô giảng bài, khoảng cách giữa mắt và tập vở là bao nhiêu, cách cầm bút thế nào, di chuyển từ trái sang phải, từ trên xuống dưới… Đó là cái “nền” của việc học ở tiểu học cần phải hướng dẫn cho các con.

Những sai lầm khi dạy trẻ mẫu giáo làm quen với chữ - Ảnh 1.

Trẻ làm quen chữ viết thông qua các trò chơi, hoạt động ở trường mầm non

Bà Điệp nhấn mạnh: “Các cô giáo mầm non có thể hướng dẫn cho con tập tô, tập đồ nét chữ cũng được nhưng phải hướng dẫn đúng”.

“Căn cứ theo bộ chuẩn phát triển của trẻ 5 tuổi của Bộ GD-ĐT, các GV phải căn cứ theo bộ chuẩn này để thực hiện. Việc trẻ tiếp thu được mặt chữ hay chưa khi trẻ 5 tuổi cũng không giống nhau. Có trẻ cô giáo nói là nhớ liền, có trẻ thì tới nghỉ hè lớp lá mới tiếp thu được. Điều này hoàn toàn bình thường vì sự tiếp nhận của mỗi đứa trẻ sẽ khác nhau, có bé vào lớp 1 thì được 72 tháng tuổi, nhưng có bé mới sáu mấy tháng tuổi”, bà Điệp trao đổi thêm.

KHÔNG PHẢI DẠY CHỮ, MÀ LÀ LÀM QUEN CHỮ

Bà Lại Thị Nguyên Nhung, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Thành Phố (đường Trần Quốc Thảo, Q.3, TP.HCM), cho biết việc cho trẻ làm quen chữ trong độ tuổi mầm non khác với học chữ ở tiểu học, việc này sẽ thông qua các trò chơi, tập trung vào 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Trẻ mầm non nhìn con chữ sẽ giống như một ký hiệu để các em vẽ lại, có thể gọi là “sao chép” chữ. Điều này hoàn toàn khác với học sinh lớp 1 – các học sinh sẽ được cô giáo dạy từng chữ cái, gồm những nét gì, bắt đầu từ ô ly thứ mấy…

Trong môi trường vui chơi, học tập, chẳng hạn như bằng cách làm quen thẻ tên của bé ở trên các ngăn tủ để đồ, trẻ sẽ làm quen được chữ. Có bé nhìn sẽ biết thẻ nào tên “Trúc” là của mình, không phải vì trẻ đọc được, mà là trẻ đã ghi nhớ hình ảnh chữ “Trúc”. Hay khi bé nhìn cô viết trên thiệp từ “Tặng mẹ”, bé sẽ dùng bút “sao chép”, “vẽ” lại, có thể chữ “mẹ” đứng trước, chữ “tặng” đứng sau. Đó là điều hoàn toàn bình thường.

Bà Nhung cho biết theo chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi (cuối năm lớp lá), trẻ nhận dạng được 29 chữ cái trong bảng chữ cái, biết được mối liên hệ giữa chữ viết và lời nói, biết viết chữ viết theo thứ tự từ trái qua phải, bắt chước hành vi viết và sao chép chữ cái. Do đó GV mẫu giáo các lớp 5 – 6 tuổi cần phải xây dựng môi trường chữ viết phong phú xung quanh trẻ; tên các đồ dùng, đồ chơi, sách truyện tranh, băng ghi hình, ghi âm tạp chí… giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu học qua các trò chơi.

Ví dụ cô cho trẻ xem hình ảnh con cá và chữ “con cá”, cô nói với trẻ trong đây có chữ “c”, chữ “a”; hay cô cho trẻ xem hình ảnh con bò, chữ “con bò” và cho trẻ biết trong đây có chữ “o”, chữ “b”. Hay có những trò chơi, cô cho trẻ xem từ “thỏ”, và xem từ viết ở dưới còn thiếu chữ gì, để trẻ “vẽ” vào đó chữ “o” hoặc chữ “t” còn thiếu. Hoặc trẻ cũng được chơi trò chơi, từ đó học được kỹ năng so sánh, chữ “a” khác với chữ “ă” chỗ nào… Hoặc với bài đồng dao “Gánh gánh gồng gồng/Gánh sông gánh núi gánh củi gánh cành/Ta chạy cho nhanh về xây nhà bếp”, cô cho trẻ làm quen với chữ “g”.

“GV mầm non khi tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết phải tránh dạy như GV lớp 1 dạy trẻ viết chữ. Không phải dạy đơn lẻ từng chữ cái a, b, c, mỗi chữ gồm các nét gì, viết ra sao”, bà Nhung nói. Đồng thời theo bà Nhung hiện nay cũng có các bộ học cụ, học liệu để trẻ mầm non làm quen chữ, như các cuốn tập đồ nét chữ, nhưng không đòi hỏi các bé phải gò bó để viết, chỉ dừng lại ở việc đồ nét.

“Quan trọng nhất, GV mầm non cần chú ý đến tư thế ngồi học của trẻ, cách cầm viết cho đúng. Đó chính là nền tảng cho trẻ vào tiểu học. Chuẩn phát triển của trẻ 5 tuổi không phải là đọc thông viết thạo. Việc tập viết chữ nên để các cô giáo tiểu học dạy trẻ một cách bài bản, đúng ngay từ đầu, việc của cô giáo mầm non là cho trẻ làm quen”, cô Nhung lưu ý.

Những sai lầm khi dạy trẻ mẫu giáo làm quen với chữ - Ảnh 2.

Trẻ lớp 1 tại một trường tiểu học tại TP.HCM trong giờ tập viết

CÓ NÊN NHỜ CÔ GIÁO MẦM NON DẠY THÊM CHỮ CHO CON ?

Nhiều phụ huynh có con sắp vào lớp 1 lo lắng khi con chưa thuộc hết bảng chữ cái cũng chưa biết ghép vần, viết chữ. “Thay vì đón con từ trường mầm non về rồi chở đi học thêm chữ ở một cô giáo khác, tôi có nên gửi con thêm một tiếng mỗi ngày ở trường để cô dạy chữ cho con rồi đón về cho tiện?”, là ý kiến một phụ huynh đăng trong hội phụ huynh có con sắp vào lớp 1.

Cô Trần Thị Hoài Nghi, GV Trường tiểu học Kim Đồng (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cho biết chương trình đào tạo GV mầm non và tiểu học khác nhau, lứa tuổi các em học mầm non và tiểu học cũng khác nhau. Do đó, chưa kể tới việc trẻ học trước chương trình thì có nhiều hệ lụy khi con vào lớp 1 và không được dạy thêm – học thêm theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT, thì việc cô giáo mầm non dạy viết chữ cho trẻ – công việc chuyên môn thuộc về GV tiểu học là không phù hợp.

“Đào tạo GV tiểu học mất tới 4 năm, trong đó các sinh viên sư phạm được đào tạo đầy đủ các phương pháp dạy tiếng Việt, dạy toán từ lớp 1 tới lớp 5. Đặc biệt, từ năm học 2024 – 2025 thì cả 12 lớp trong bậc phổ thông đều được dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. GV tiểu học khi được nhà trường phân công dạy lớp 1 hay 2, 3, 4, 5 thì trước đó đều phải đi tập huấn về chương trình của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT. Do đó, nếu GV mầm non, không được đào tạo đúng chuyên môn sư phạm tiểu học, không được tập huấn sách giáo khoa Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mà chỉ dạy trẻ đọc, viết chữ theo quán tính, thói quen thì là sai phương pháp và không chuẩn kiến thức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sau này trẻ chính thức vào lớp 1, cô giáo tiểu học của trẻ lại phải sửa lại mọi thứ từ đầu, điều này vừa mất thời gian, lại ảnh hưởng tâm lý đứa trẻ”, cô Nghi trao đổi. 

Cần hướng dẫn trẻ đúng ngay từ đầu

Chủ một trường mầm non tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM, cho rằng muốn chuẩn hóa dạy trẻ, thì cần chuẩn hóa chất lượng đào tạo GV đứng lớp. Để hướng dẫn trẻ làm quen chữ viết bậc mầm non đúng thì các GV mầm non cần được học cách dạy đúng ngay từ đầu, để đảm bảo đồng nhất chương trình đào tạo ở các cơ sở giáo dục mầm non. Từ đó, chuẩn hóa chất lượng giáo dục trẻ làm quen chữ viết bậc mầm non. Hiện nay TP.HCM luôn có các chương trình đào tạo, các khóa bồi dưỡng thường xuyên, các buổi thao giảng, chia sẻ kinh nghiệm cho các GV, tạo điều kiện để các GV được đào tạo, rèn luyện, nâng cao chuyên môn.

Một GV dạy lớp lá, công tác trong một trường mầm non công lập tại TP.HCM cho biết hiện tại cô cũng đang tham gia lớp bồi dưỡng thường xuyên dành cho các GV mầm non, do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Trường ĐH Sài Gòn tổ chức cho các GV. Lớp được tổ chức trực tuyến. Trong chương trình học có nhiều module kiến thức, trong đó có module kỹ năng dạy trẻ làm quen đọc, viết…, các GV cũng được thực hiện các bài kiểm tra, thực hành…



Source link

Cùng chủ đề

Đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm, tiến sĩ giáo dục có thể nghỉ muộn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, một trong những vấn đề mới quy định tại dự thảo luật này so với các quy định hiện hành là chính sách tiền lương, chế độ nghỉ hưu của nhà giáo. ...

‘Bà giáo’ khó đứng lớp mầm non

TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55. TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm...

Trận đấu hấp dẫn của các cầu thủ tuổi mẫu giáo

Những cầu thủ nhí trong độ tuổi mẫu giáo so tài trên sân cỏ nhân tạo trong màn cổ vũ sôi nổi từ cha mẹ và các thầy cô giáo. ...

Bắc Ninh dành hơn 215 tỉ đồng hỗ trợ giáo viên, nhân viên mầm non

HĐND tỉnh Bắc Ninh dự kiến kinh phí hơn 215 tỉ đồng để hỗ trợ hợp đồng lao động giáo viên, nhân viên nấu ăn… năm học 2024 - 2025. Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, HĐND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành...

Một số điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

(Tổ Quốc) - Không còn thi thăng hạng, việc xét thăng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

4 loại cảm lạnh không được chủ quan vì có thể tiến triển nặng

Có hàng trăm loại virus gây cảm lạnh khác nhau. Tất cả đều gây ra các triệu chứng giống nhau như sổ mũi, nghẹt mũi, ho, hắt hơi, nhức đầu nhẹ, sốt nhẹ... Trong đó, một số loại virus có thể gây ra...

Nhà trường không được giữ hộ kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh

Một địa phương tại TP.HCM đề nghị các trường học và giáo viên chủ nhiệm không được đứng ra vận động kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh, không thu hộ, giữ hộ khoản tiền này. ...

Hóa thân thành cô nàng cá tính với mũ lưỡi trai

Chiếc mũ lưỡi trai không chỉ là một món đồ che nắng mà còn là một biểu tượng...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Cùng chuyên mục

Ôn thi cùng con trai nghiện game, ông bố bất ngờ đỗ đại học

Năm 1993, trong kỳ thi tuyển sinh đại học, anh Ba đạt 530 điểm, lọt danh sách những người có điểm thi đại học cao nhất Thanh Hải. Dù vậy, anh Ba không chọn vào đại học vì thời điểm đó, rất nhiều học sinh chỉ học hết cấp 3 rồi đi làm. Sau đó anh theo học trường trung cấp kỹ thuật và trở thành nhân viên tại một chi nhánh đường sắt tại Tây Ninh.Nhờ công...

Nghiên cứu khoa học giảng viên trẻ và sinh viên: Trình bày tiếng Anh trong nghiên cứu tốt hơn trước

Năm nay có những nghiên cứu mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, và số lượng bài báo công bố quốc tế tăng. Đặc biệt, trình bày tiếng Anh trong nghiên cứu khoa học tốt hơn những năm trước. ...

Hơn 500 học sinh, sinh viên dự “Phiên tòa giả định” về an toàn giao thông

Chương trình nhằm mục tiêu tuyên truyền sâu, rộng, lan tỏa tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TW và tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung và “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao...

Đại biểu Quốc hội đề nghị có cơ chế để phụ huynh, học sinh bỏ phiếu kín đánh giá giáo viên

GS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội - đề xuất, phải có cơ chế lấy ý kiến đánh giá của học sinh, cha mẹ học sinh với giáo viên theo phương thức đánh...

Nhà trường không được giữ hộ kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh

Một địa phương tại TP.HCM đề nghị các trường học và giáo viên chủ nhiệm không được đứng ra vận động kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh, không thu hộ, giữ hộ khoản tiền này. ...

Mới nhất

SẴN SÀNG CHO IRCTIRE CUP 2024: TỔNG THƯ KÝ LIÊN ĐOÀN XE ĐẠP – MÔ TÔ THỂ THAO VIỆT NAM GẶP GỠ CÁC VĐV

14h chiều nay ngày 9/11, ông Nguyễn Ngọc Vũ - Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam cùng BTC giải đua IRCtire Cup và Ban trọng tài đã có cuộc họp phổ biến chi tiết các thông tin trước thềm giải đua. Những lưu ý về đường đua, timeline thi đấu, hạng mục...

Hãi hùng cảnh người dân liều ‘cắt’ đầu ô tô, lao qua dòng xe để xuống hầm chui Thanh Xuân

TPO - Để tiết kiệm thời gian khi đi xuống hầm chui Thanh Xuân từ đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người dân bất chấp nguy hiểm, liều mình băng qua dòng xe đông đúc đang lưu thông với tốc độ cao.  09/11/2024 | 14:26 ...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Gia Lai lần thứ IV

Chiều 9/11, tại Hội trường 2/9, Tp. Pleiku, Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Gia Lai lần thứ IV - năm 2024 đã chính thức khai mạc.Sáng 09/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra...

Không ảnh hưởng đến doanh nghiệp

(NLĐO) - Bảng giá đất mới thực tế không ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhất là khối sản xuất - kinh doanh, doanh nghiệp bất động sản… ...

Mới nhất