115 em sinh viên Việt Nam đã được 61 doanh nghiệp Hàn Quốc như Công ty điện tử Samsung Việt Nam, Công ty điện tử LG, Tập đoàn Hanwha… trao học bổng, với tổng số tiền tài trợ là 1 tỷ 150 triệu đồng.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tại sự kiện Ngày hội trách nhiệm xã hội doanh nhân Hàn Quốc (CSR) và Lễ trao học bổng Chung tay chia sẻ năm 2023. |
Những người bạn trân quý
Tại sự kiện Ngày hội trách nhiệm xã hội doanh nhân Hàn Quốc (CSR) và Lễ trao học bổng Chung tay chia sẻ năm 2023 do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đồng tổ chức ngày 29/11, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho rằng, Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam về đầu tư, thương mại, du lịch, hợp tác lao động…
“Bên cạnh các hoạt động đầu tư, kinh doanh, Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các hoạt động xã hội như xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ trẻ em nghèo, người khuyết tật, đào tạo và dạy nghề, trao học bổng cho các sinh viên ưu tú…
Sự có mặt của các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam, những nghĩa cử trách nhiệm, nhân văn không chỉ đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước mà còn đồng hành, hỗ trợ người dân, qua đó, góp phần tiếp tục vun đắp mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh.
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam cũng nhận thấy, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 175 lần và Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.
Năm 2022, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện và đến năm nay đã thống nhất Chương trình hành động cụ thể để triển khai mối quan hệ đó.
Đại sứ Choi Youngsam nhận thấy, trong khoảng thời gian 30 năm ngắn ngủi, hai nước đã trở thành những đối tác quan trọng, không thể thiếu của nhau không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả văn hóa, xã hội. Hai bên đã cam kết cùng nỗ lực để trở thành những người bạn trân quý của nhau trong tương lai.
“Sự phát triển như vậy của mối quan hệ hai nước có được là nhờ sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp. Nhờ sự quan tâm và giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã gây dựng được nền tảng kinh doanh trong nhiều lĩnh vực tại nhiều địa phương khác nhau. Từ đó, có có cơ hội để cống hiến cho xã hội Việt Nam”, Đại sứ Hàn Quốc khẳng định.
Doanh nghiệp Hàn Quốc trao học bổng cho sinh viên Việt Nam. |
Tích cực hoạt động CSR tại Việt Nam
Tại ngày hội CSR và Lễ trao học bổng Chung tay chia sẻ năm nay, 61 doanh nghiệp Hàn Quốc đã trao học bổng cho 115 em sinh viên Việt Nam, với tổng giá trị 1,15 tỷ đồng. Đại sứ Choi Youngsam kỳ vọng, đây sẽ là chất dinh dưỡng giúp ước mơ mỗi em sinh viên bén rễ sâu và lớn mạnh, trở thành những cây xanh to đẹp.
“Ngạn ngữ có câu: Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Tôi mong muốn, Chính phủ Việt Nam sẽ hỗ trợ tích cực để CSR sẽ trở thành nền tảng vững chắc cho mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 của đất nước”, Đại sứ bày tỏ.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng, phát triển bền vững, kinh doanh bền vững, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có vai trò quan trọng và trở thành yêu cầu cấp bách đối với mỗi quốc gia. Đói nghèo, biến đổi khí hậu, chênh lệch trong phát triển, tiếp cận giáo dục, dịch bệnh… cho thấy đóng góp cho xã hội không chỉ là nhiệm vụ của chính phủ mà trở thành nghĩa vụ cao cả, là đạo đức và kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Ngày hội CSR và Lễ trao học bổng Chung tay chia sẻ năm 2023 là sự kiện thường niên được KOCHAM tổ chức từ năm 2015 đến nay. Sự kiện đã góp phần nâng cao hình ảnh doanh nghiệp và quốc gia Hàn Quốc bằng cách quảng bá rộng rãi hoạt động CSR của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, giúp kết nối các sinh viên Việt Nam xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn tới các công ty Hàn Quốc. |
Trong bối cảnh thế giới đang biến chuyển nhanh, khó lường, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng cho rằng, Chính phủ Việt Nam hết sức coi trọng và chủ trương tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Hàn Quốc.
Việt Nam đã và đang nỗ lực tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tại xứ sở kim chi yên tâm hoạt động, sản xuất, kinh doanh và đầu tư lâu dài tại đất nước.
“Trên cơ sở nền tảng quan hệ song phương hết sức tốt đẹp, với tiềm năng, dư địa to lớn để hợp tác, tôi mong muốn, KOCHAM và các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam, mang lại công ăn việc làm cho người dân và tạo các điều kiện tốt nhất cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Đồng thời, tích cực nhân rộng các hoạt động trách nhiệm xã hội đến các khu vực vùng sâu, vùng xa, là những nơi có nhu cầu nhất của Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng bày tỏ.
Đồng quan điểm, Chủ tịch KOCHAM ông Hong Sun cho rằng, hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nước ngoài tại nước sở tại không chỉ là hoạt động kinh doanh lâu dài mà còn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao hình ảnh quốc gia.
Ông Hong Sun nói: “Hiện tại, hoạt động trách nhiệm CSR đã trở thành mục tiêu kinh doanh theo đuổi lợi ích của toàn xã hội khu vực. Phát triển và tăng trưởng bền vững là từ khóa được tìm kiếm trên toàn cầu. Điều này đã chứng minh rằng, doanh nghiệp không thể chỉ nhìn về phía trước, mà phải luôn quan sát xung quanh để tạo ra giá trị bền vững trên nền tảng của sự chia sẻ và cống hiến”.
Ông bày tỏ hy vọng, doanh nghiệp sẽ không chỉ thực hiện những đóng góp và hoạt động trách nhiệm xã hội trong một dịp đặc biệt nào đó mà nó sẽ trở thành hoạt động thường thức và được thực hiện trong cả 365 ngày.
“Trong tương lai, KOCHAM sẽ cùng với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam tiếp tục tham gia tích cực hơn nữa vào các hoạt động CSR tại Việt Nam, với đối tượng là tầng lớp yếu thế trong xã hội, thực hiện văn hóa ‘chia sẻ’ vốn có của Hàn Quốc để củng cố mối quan hệ song phương và cải thiện môi trường doanh nghiệp”, Chủ tịch KOCHAM nói.
“Đối với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, Việt Nam không chỉ đơn thuần là thị trường kinh doanh, mà còn là mảnh đất của các doanh nghiệp. Và mảnh đất Việt Nam ấy phải liên tục màu mỡ thì các doanh nghiệp mới có thể tăng trưởng bền vững. Đó là lý do để Samsung liên tục thúc đẩy các hoạt động cống hiến xã hội tại Việt Nam. Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong từng nói rằng “cùng nhau sẻ chia, cùng nhau phát triển chính là con đường hướng tới vị trí số 1 của thế giới”. Trên nền tảng ấy, Samsung sẽ vươn lên mục tiêu số một thế giới tại Việt Nam. Qua các hoạt động CSR, chúng ta có thể cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm và tri thức góp phần cho Việt Nam và tất cả chúng ta có được một cuộc sống tốt đẹp hơn” – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho. |