Qua 130 năm lịch sử hình thành và phát triển, Đà Lạt được ví như “bảo tàng kiến trúc Pháp thế kỷ 20 tại Việt Nam”. Hàng trăm biệt thự nghỉ dưỡng duyên dáng, ẩn mình giữa rừng thông được xây dựng để phục vụ nhu cầu ở, nghỉ dưỡng của người Pháp tại Đông Dương.
Với nỗi niềm hoài hương, những biệt thự, công sở với phong cách châu Âu dần hình thành. Càng về sau, kiến trúc các tòa biệt thự càng phong phú về phong cách như Normandy, Provence, Bretagne, Savoie, Basque.
Nhờ những kiến trúc đa dạng mang tính vùng miền mà ngày nay Đà Lạt sở hữu một bộ sưu tập cửa sổ độc đáo.
Nếu “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, thì với một ngôi nhà, phải chăng ô cửa sổ cũng như đôi mắt?
Đến nay, vẫn có thể dễ dàng chiêm ngưỡng nhiều “đôi mắt biệt thự” đẹp ở phố núi.
Từ cửa ô kính hai cánh phổ biến ở thế kỷ 19 thấy được ở đường Lê Hồng Phong, đến cửa vòm vùng Provence đặc trưng ở thế kỷ 17 ở đường Trần Phú, hay cửa vòm lá sách vùng Marseille và cửa đôi thường có ở thế kỷ 19 nơi đường Hoàng Văn Thụ, Hùng Vương.
Phổ biến nhất và ấn tượng nhất vẫn là cửa tò vò, nằm cân đối dưới hai cạnh chéo của mái ngói hình chữ A, thường là một cửa số tròn thanh nhã, tạo nên một bố cục hài hòa giữa đường thẳng và đường cong.
Cửa sổ tròn cũng là loại cửa dễ thiên biến vạn hóa tùy theo sở thích của chủ nhân.
Cũng như đôi mắt chúng ta, cửa số mỗi ngôi nhà thể hiện phần nào tính cách của chủ nhân. Nếu khung cửa vuông hay chữ nhật đơn giản nhưng mạnh mẽ và trầm tĩnh, thì khung cửa vòm hoặc cửa tròn lại nhẹ nhàng mà sâu lắng với những đường cong mềm mại.
Có nhiều nhận định cho rằng đường thẳng mang tính hướng ngoại còn đường tròn mang tính hướng nội. Dù sao chúng ta vẫn luôn cảm thấy thân thiện, cởi mở khi bước vào một ngôi nhà có những cửa sổ rộng mở và cũng cảm thấy thật e dè, thận trọng khi gặp những cánh cửa khép kín…
Nguồn:https://www.facebook.com/photo/?fbid=767388435502315&set=pcb.767388568835635