Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhững khó khăn phải vượt qua

Những khó khăn phải vượt qua


Các cơ sở để thực hiện đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ở góc độ pháp lý, đây là một trong những quyết sách trong việc thực hiện đổi mới, căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế với những văn bản cụ thể. Chẳng hạn như Điều 11 luật Giáo dục đã giao Chính phủ quy định việc dạy học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục; Quyết định số 72/2014/QĐ-Ttg ngày 17.12.2014 cũng đã cụ thể học về việc dạy và học tiếng nước ngoài trong nhà trường; Kết luận số 91-KT/TW ngày 12.8.2024 của Bộ Chính Trị mang tính đột phá trong việc dạy và học tiếng Anh với những nội dung trọng tâm : “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học…”.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Những khó khăn phải vượt qua- Ảnh 1.

Học sinh TP.HCM trong một giờ học tiếng Anh

Ở góc độ chuyên môn, với quy định chuẩn tiếng Anh của giáo viên đang giảng dạy bộ môn theo từng cấp học theo Công văn số 792/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25.2. 2014, Bộ GD-ĐT đã từng bước nâng chất trình độ kiến thức và kỹ năng của người thầy để làm nền tảng trong những hoạt động sư phạm liên quan đến ngoại ngữ này. Ngay ở bậc mẫu giáo đã có chương trình làm quen với tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT. Theo Chương trình GDPT 2018, tiếng Anh được giảng dạy ngay từ lớp 3 là một bước tiếp nối của chương trình tiếng Anh thí điểm trước đây.

Tại những thành phố lớn như TP.HCM chẳng hạn đã có những đề án dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh. Ở những cơ sở giáo dục trong nhiều tỉnh, thành với chủ trương xã hội hóa trong việc dạy tiếng Anh thì việc học sinh được học tiếng Anh với người nước ngoài chẳng còn xa lạ với công chúng.

Trong những năm gần đây, việc dạy và học tiếng Anh ngày càng được quan tâm không chỉ với những cơ sở giáo dục mà lan tỏa tính tích cực đến với phụ huynh bởi đơn giản họ hiểu rằng ngôn ngữ này sẽ trở thành một công cụ trong tương lai chứ không chỉ là một môn học đơn thuần.

Giáo viên không đơn thuần chỉ biết tiếng Anh

Đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường bắt đầu chắc chắn không dễ dàng. Tuy nhiên, không phải là không khả thi bởi những nền tảng pháp lý, hiệu quả thực tế cùng với sự đầu tư về chuyên môn và cơ sở vật chất.

Hình thành nên đội ngũ giáo viên cốt cán là một việc rất quan trọng để tạo nguồn và làm nền tảng trong những năm học tiếp theo. Việc chọn giáo viên cốt cán thực hiện theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT nhưng cần chú trọng đến tính hiệu quả nhiều hơn hay nói một cách khác là những giáo viên này phải hiểu tiếng Anh chứ không đơn thuần là biết tiếng Anh. Những giáo viên phải có kiến thức chuyên môn tốt, nghiệp vụ sư phạm vững vàng và vận dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao nơi bộ môn mình phụ trách bởi vì hơn ai hết họ phải tạo được niềm tin trong mắt đồng nghiệp qua hiệu quả công việc ngay vị trí việc làm của mình trước khi làm công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn giáo viên theo quy định của Thông tư 20.

Thay đổi cách kiểm tra đánh giá theo hướng thiên về kỹ năng thay vì chỉ tập trung vào kiến thức ngôn ngữ để học sinh nhận thấy được hiệu quả của chương trình mà cơ bản nhất là nghe và nói được tiếng Anh theo năng lực của mình. Xây dựng môi trường, phong trào học tiếng Anh gắn với những hoạt động giáo dục trong nhà trường. Đó là những việc cần để tạo một bước đột phá trong công tác chuyên môn của việc dạy và học tiếng Anh.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Những khó khăn phải vượt qua- Ảnh 2.

Xây dựng môi trường, phong trào học tiếng Anh gắn với những hoạt động giáo dục trong nhà trường

Chủ trương đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình tiểu học cũng không nằm ngoài dự tính này.

Việc xây dựng những chiến lược phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng xu thế, đón đầu tương lai là cần thiết. Chắc hẳn khi bắt đầu thực hiện sẽ gặp những khó khăn và những rào cản vô hình nhưng nên kiên nhẫn để theo dõi và lắng nghe dư luận. Từ đó có những định hướng và điều chỉnh thích hợp để những ý tưởng chiến lược có tính khả thi và phù hợp với tình hình thực tế và trang bị cho học sinh từ sớm về khả năng tư duy, tiếp cận và khai thác cái mới. Đó mới là cách phát triển bền vững.




Nguồn: https://thanhnien.vn/dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-hai-trong-truong-hoc-nhung-kho-khan-phai-vuot-qua-185240909141438262.htm

Cùng chủ đề

10 năm, trên 30.000 học sinh tham gia

Chiều 29.11, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức tổng kết 10 năm triển khai Đề án 5695-dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam (Đề án 5695-chương trình tiếng Anh tích hợp). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đại tướng quân đội Hàn Quốc bị bắt

Công tố viên tại Hàn Quốc ngày 17.12 thông báo đã bắt đại tướng Park An-su, Tham mưu trưởng lục quân Hàn Quốc. ...

Quả trứng hiếm ‘tỉ quả có một’ được giá hơn 6 triệu đồng

Quả trứng hình cầu siêu hiếm được một người đàn ông quyên góp cho tổ chức từ thiện đã được bán đấu giá 200 bảng Anh (hơn 6 triệu đồng). ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Cùng chuyên mục

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Mới nhất

Tạm giữ hình sự đối tượng đánh tới tấp tài xế xe tải trên cabin

Cho rằng xe tải vượt ẩu xe của mình trên đường ở Bình Phước, người đàn ông đã hành hung tài xế ngay trên cabin khi dừng đèn đỏ. Công an vừa tạm giữ hình sự người này để điều tra làm rõ. Tối nay (17/12), Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết, Cơ quan CSĐT vừa...

Ngành tài chính – ngân hàng lương bỏ xa các ngành khác

Hướng dẫn lương 2025 của ManpowerGroup Việt Nam, cẩm nang thị trường lao động Việt Nam cho thấy ngành tài chính - ngân hàng có lương bỏ xa các ngành khác. ...

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. ...

Phát huy giá trị Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943 để xây dựng các giá trị văn hóa CAND trong tình...

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp với Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy giá trị Đề cương về văn hoá Việt Nam năm 1943...

Đại diện Việt Nam hé lộ “hậu trường” sau 4 ngày nhập cuộc Miss Charm 2024

Vừa hoàn thành vòng phỏng vấn kín, 37 thí sinh Miss Charm 2024 lập tức diện những bộ cánh sang trọng, lộng lẫy dự tiệc Beauty of Charm cùng ban tổ chức. Đại diện Việt Nam hé lộ "hậu trường" cuộc thi. (Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dai-dien-viet-nam-he-lo-hau-truong-sau-4-ngay-nhap-cuoc-miss-charm-2024-post1002680.vnp

Mới nhất