Trang chủNewsKinh tếNhững gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng

Những gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng


*Sau 2022 gây ấn tượng với việc liên tục thăng hạng thương hiệu trên thị trường thế giới, bước sang 2023 Vinamilk tiếp tục tạo tiếng vang với các giải thưởng danh giá của ngành sữa toàn cầu. Về kinh doanh, công ty cũng ghi nhận kết quả tích cực trong bối cảnh thị trường chung gặp không ít khó khăn. Dùng từ “bội thu” có lẽ cũng không quá lời với Vinamilk thưa ông?

Tôi nghĩ từ “bội thu” thích hợp để đề cập đến các giải thưởng mà Vinamilk đạt được. Đầu năm nay, toàn bộ thương hiệu sữa bột trẻ em của Vinamilk, cũng là các thương hiệu đầu tiên tại châu Á, đạt được giải thưởng về an toàn tinh khiết Purity Award của tổ chức phi lợi nhuận Clean Label Project (Mỹ). Để đạt giải thưởng này, sản phẩm phải trải qua bài kiểm tra rất khắt khe với khoảng 400 chỉ tiêu khác nhau. Chỉ có 30% các sản phẩm trên toàn cầu tham gia thoả mãn được tất cả chỉ tiêu mà tổ chức này đưa ra và nhận giải. Bên cạnh đó, sữa tươi Vinamilk Green Farm & 100% Organic cũng đạt chứng nhận an toàn và tinh khiết của Clean Label Project. Đây là 2 sản phẩm sữa tươi đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận này.

Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk:  Những gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng - Ảnh 1.

Trước đó, 8 sản phẩm của Vinamilk nhận được giải thưởng quốc tế “Vị ngon thượng hạng” (Superior Taste Award) từ tổ chức International Taste Institute. Đây là giải thưởng hết sức có ý nghĩa bởi Superior Taste Award được xem như Michelin trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Đáng chú ý, trong đó có 2 sản phẩm là sữa đặc Ông Thọ và sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut đạt xếp hạng cao nhất, 3 sao.

Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk:  Những gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng - Ảnh 2.

Ngay sau đó, 2 sản phẩm sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut và sữa tươi Vinamilk Green Farm được gọi tên ở hạng vàng (gold award) của giải thưởng Monde Selection – giải thưởng chất lượng hàng đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống trên thế giới.

Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk:  Những gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng - Ảnh 3.

Gần đây nhất, sữa 9 loại hạt Vinamilk Super Nut lại trở thành quán quân ở hạng mục “Sản phẩm thay thế sữa tốt nhất 2023” (Best Dairy Alternative) tại giải thưởng The World Dairy Innovation Awards 2023 (Giải thưởng Ngành sữa toàn cầu về đổi mới năm 2023).

Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk:  Những gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng - Ảnh 4.

Đây đều là các giải thưởng rất danh giá của ngành thực phẩm toàn cầu và thể hiện được các sản phẩm “made in Vietnam” đang có vị thế ngang bằng với các sản phẩm hàng đầu trên thế giới.

*VN đi sau trong ngành công nghiệp sữa so với thế giới nhưng gần 50 năm kể từ khi thành lập, Vinamilk đã chinh phục nhiều cột mốc ấn tượng: Top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, Thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu với giá trị thương hiệu 3 tỉ USD, Thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực ASEAN (do Brand Finance – tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu công bố). Ông nói gì về hành trình và thành tích ấn tượng này?

-Tháng trước, tôi có anh bạn từ Mỹ về VN và đã mua mấy thùng sữa chua Vinamilk mang qua đó ăn. Tự hào không? Quá tự hào đi chứ. Ban đầu, mục tiêu của Vinamilk khi xuất khẩu là muốn phục vụ cộng đồng kiều bào ở nước ngoài. Nhưng hiện nay, thương hiệu đã lan tỏa đến người tiêu dùng bản xứ và phát triển rất tốt.

Thật ra, xuất khẩu thô hoặc làm gia công thì dễ hơn nhiều. Nhưng Vinamilk đã chọn lối đi riêng, xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình dù con đường này gian nan gấp bội lần. Không dễ gì để 1 thương hiệu Việt có thể hiện diện tại 59 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường nổi tiếng khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk: Những gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng - Ảnh 5.

Để làm được điều đó, ngay từ đầu chúng tôi quan niệm rằng: Một sản phẩm uy tín, chất lượng, trở thành thương hiệu sữa hàng đầu của 1 quốc gia thì mới đủ sức thuyết phục người nước ngoài thử và chọn. Ngược lại, Vinamilk có mặt ở Nhật, Hàn Quốc, Mỹ,… thì niềm tin và đẳng cấp quốc tế của Vinamilk tại thị trường nội địa cũng sẽ tăng lên rất nhiều.

Chúng ta không phải đất nước chăn nuôi bò sữa lâu đời, sản phẩm sữa không phải thế mạnh của VN nhưng Vinamilk quyết tâm thay đổi vị thế của VN trên bản đồ sữa thế giới.

*Trên hành trình đó, theo ông, yếu tố nào là quan trọng nhất?

-Chinh phục thị trường nước ngoài hay trong nước đều dựa vào 3 yếu tố quyết định: chất lượng sản phẩm, giá cả và chất lượng dịch vụ.

Về chất lượng sản phẩm, Vinamilk tuân thủ triệt để và tiên phong áp dụng những tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến nhất trong quá trình sản xuất và cả nguyên vật liệu đầu vào, như: Global gap, Organic, ISO 9001, FC 2000, ISO 17025… Song, đó mới chỉ là tấm vé thông hành, là cuốn hộ chiếu để có thể xuất ngoại thôi. Cửa ải tiếp theo là hương vị. Mỗi một vùng miền lại có 1 khẩu vị khác nhau nên khi xuất khẩu vào thị trường nào, chúng tôi luôn phải có đội ngũ phát triển thị trường và R&D đi trước, kết hợp với đối tác ở nước sở tại nghiên cứu thói quen, văn hóa ẩm thực của họ. Ví dụ sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk khi qua Trung Quốc, có nơi dùng để làm nước giải khát, có nơi dùng để chấm với bánh màn thầu. Mình phải biết được điều đó để điều chỉnh, gia giảm cho phù hợp. Bởi vậy, cùng là sữa Ông Thọ nhưng hương vị ở Quảng Đông sẽ khác ở Quảng Tây, có thể độ ngọt hoặc độ đạm sẽ được thay đổi. Tương tự, vừa qua, trong quá trình khảo sát thị trường, chúng tôi thấy người Trung Quốc đang rất chuộng, nếu không muốn nói là mê mẩn sầu riêng. Thế là, các lô sữa chua ăn vị sầu riêng của Vinamilk dành riêng cho thị trường Trung Quốc đã ra đời và xuất khẩu qua đất nước tỷ dân này.

Yếu tố tiếp theo là giá cả. Xuất khẩu thì chắc chắn biên lợi nhuận thấp hơn nội địa vì tốn nhiều chi phí. Nhưng khi đã quyết chinh phục thị trường, trong thời gian đầu thâm nhập phải chịu mức lợi nhuận thấp để lan tỏa hiệu ứng thương hiệu.

Về yếu tố chất lượng dịch vụ, chúng tôi có cả đội ngũ kinh doanh quốc tế phối hợp với đối tác để tìm hiểu thị trường. Chúng tôi lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng và điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Hệ thống phân phối cũng được giám sát chặt chẽ, không phải cứ đưa sản phẩm qua rồi phụ thuộc vào nhà phân phối; mà phải trực tiếp theo dõi hành trình của sản phẩm.

Nói thì đơn giản, theo đúng nguyên tắc, trình tự tuy nhiên để làm được là câu chuyện rất gian nan. Nhưng tính cách của Vinamilk là chọn làm việc khó. Quan trọng nữa là chất lượng sản phẩm và có quyết tâm thì sẽ làm được.

Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk: Những gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng - Ảnh 7.

*Kinh tế thế giới đang khó khăn. Ngay cả ngành thiết yếu như sữa, thực phẩm cũng đối mặt với khả năng sụt giảm doanh số. Vinamilk đã có kế hoạch gì để vượt qua giai đoạn hiện nay? Ông đánh giá thế nào về tương lai của ngành sữa nội cũng như thị trường toàn cầu?

-Thị trường sữa tại VN ngày càng chịu áp lực cạnh tranh. Vinamilk mặc dù dẫn đầu thị trường, với thị phần được nhiều người nhận định là có khoảng cách an toàn với đơn vị đứng thứ hai, nhưng chúng tôi không thể chủ quan.

Thách thức nữa là nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay ngày càng phân mảnh, không đồng nhất: Người kiêng đường, nhóm lại thích ngọt, giới trẻ chuộng sự hiện đại… Do đó, DN phải có cách tiếp cận khách hàng mới, khác biệt hóa, cá nhân hóa, kể được câu chuyện phù hợp với từng người. Bao trùm lên trên tất cả là kinh tế hiện nay rất khó khăn, sức mua cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk:  Những gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng - Ảnh 8.

Song, chúng tôi nhận định đây chỉ là những bất lợi trong giai đoạn trung và ngắn hạn. Về dài hạn, Vinamilk tin tưởng ngành sữa VN vẫn còn nhiều cơ hội khai thác để phát triển. Đầu tiên là mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người ở VN hiện còn thấp so với các nước lân cận. Cụ thể, theo Research and Markets, hiện mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở VN chỉ 27 lít/người/năm, so với mức 35 lít/người/năm của Thái Lan và 45 lít/người/năm của Singapore. Điều đó cho thấy thị trường của chúng ta còn tiềm năng lớn.

Thứ 2 là khoảng cách tiêu thụ sữa giữa nông thôn và thành thị còn rất xa. Đây cũng là 1 dư địa để tăng trưởng.

Một cơ hội nữa là hằng năm có trên 1,5 triệu trẻ em chào đời tại Việt Nam. Đây là nhóm cần bổ sung dinh dưỡng nhiều nhất trong tương lai và là dư địa tăng trưởng rất lớn cho ngành sữa.

Giám đốc điều hành Marketing của Vinamilk:  Những gì tốt nhất phải dành cho người tiêu dùng - Ảnh 9.

Bên cạnh đó, tuy dịch bệnh khiến cho thị trường suy giảm nhưng bù lại, sau Covid-19, mọi người có xu hướng ngày càng quan tâm và sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Thị trường có thêm đối tượng người lớn có sức mua cao hơn, thu nhập ổn định hơn, quan tâm sức khỏe nhiều hơn. Còn có cả nhóm người tiêu dùng GenZ – các bạn trẻ hiện quan tâm đến lối sống sạch, sống xanh, phát triển bền vững. Vinamilk sẽ tiên phong khai phá các phân khúc này. Đó là những cơ hội. Khi đã nhìn thấy cơ hội thì sẽ biết cách để tận dụng, khai thác và tăng trưởng.



Source link

Cùng chủ đề

Vinamilk tài trợ ‘132kg đạm’ cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội

ANTD.VN - Mỗi hộp Sữa hạt Cao Đạm Vinamilk chứa 12g đạm chủ yếu từ đậu Hà Lan, tương đương lượng đạm trong khoảng 50g ức gà, cũng là sản phẩm có tỉ lệ đạm thực vật (không đậu nành) cao nhất trong ngành sữa thực vật tại Việt Nam, nay có mặt trong 11.000 bộ race-kit của các VĐV VnExpress Marathon Hà Nội. Là thương hiệu đồng hành (Nhà tài trợ Vàng) cùng hệ thống giải chạy...

Đưa thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới – “Hành trình rực rỡ” của Vinamilk

Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp. Không chỉ là một danh hiệu Với nhiều kết quả nổi bật trong 2 năm qua, đặc biệt là sự đổi mới nhận diện thương hiệu ấn tượng...

Vinamilk lan toả ý thức bảo vệ môi trường đến học sinh qua siêu nhà máy sữa và trang trại Green Farm

ANTD.VN - Hiện đại nhưng không “hại điện”, công nghệ thông minh nhưng thân thiện với môi trường – đó là những điều các em học sinh cấp 1, cấp 2 đã mắt thấy tai nghe khi đến trải nghiệm trang trại Green Farm và siêu nhà máy sữa của Vinamilk. Trang trại Green Farm: không chỉ thú vị vì có nhiều bò sữa… Trước chuyến đi, khi được hỏi, đa số các em đều trả lời rằng...

Nữ thủ lĩnh tài ba đưa Vinamilk vươn xa

Không chỉ giỏi quản lý, bà Mai Kiều Liên còn có tiếng với tố chất kinh doanh nhạy bén. Trong hành trình thương hiệu quốc gia Vinamilk vươn mình trở thành thương hiệu sữa với giá trị đứng thứ 6 toàn cầu, có dấu ấn đặc biệt từ người dẫn dắt - bà Mai Kiều Liên. "Chúng ta phải xuất ngoại" - câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty...

Tái sinh vỏ hộp sữa – Vinamilk khuyến khích Gen Z , Alpha hành động vì môi trường

Biến những chiếc vỏ hộp sữa sau khi sử dụng thành giấy tái chế hay tấm vật liệu tổng hợp để làm ra nhiều đồ dùng hữu ích, dành tặng trẻ em. Đây là cách chương trình "Vỏ xinh được tái sinh” của Vinamilk thu hút sự quan tâm và tham gia của người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ. Góp vỏ hộp sữa, nhận ý thức xanh Theo đuổi lối sống xanh từ khi còn học cấp 3, Kim...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lực lượng nắm quyền muốn giải tán mọi nhóm vũ trang ở Syria

Ông Ahmed al-Sharaa, thủ lĩnh của nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) dẫn đầu lực lượng lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 8.12 vừa ra tuyên bố mới. ...

Sinh viên thiếu kiến thức cơ bản khi ra trường do giáo trình lỗi thời

Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc, những kiến thức mà sinh viên khối ngành kỹ thuật nước này tiếp nhận trên giảng đường ĐH trở nên 'vô dụng' ở nơi làm việc. ...

Áo khoác mỏng nhẹ cho ngày se lạnh, hợp thời tiết TP.HCM lúc này

Mỗi khi trời se lạnh vào những tháng cuối năm, chiếc áo khoác mỏng nhẹ là lựa chọn...

Bài đọc nhiều

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (16/12): Giảm mạnh

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (16/12): Mở phiên giao dịch đầu tuần, vàng SJC giảm mạnh gần 2 triệu đồng một lượng, trong khi vàng thế giới tăng nhẹ. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê Duẩn,...

Lấy thực tiễn làm động lực phát triển nguồn lực AI tại Việt Nam

Trong bối cảnh nguồn nhân lực AI tại Việt Nam còn khan hiếm, VNPT xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ chuyên gia với động lực chính là những nhu cầu thực tiễn của thị trường. Tại Diễn đàn số Việt Nam - Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 22/11 ở Hà Nội, TS. Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI, đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thách thức và giải pháp trong việc phát...

Petrovietnam chuẩn bị đà tăng tốc cho mục tiêu tăng trưởng ‘2 con số’

Hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu và nộp ngân sáchTrong tháng 11, các chỉ tiêu sản xuất trọng yếu của Petrovietnam hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 1,3-15,1%. So với cùng kỳ, có 5/9 chỉ tiêu tăng trưởng là: khai thác khí, sản xuất điện, LPG, Condensate, NPK.Tập đoàn cũng hoàn thành vượt kế hoạch 6/6 chỉ tiêu tài chính từ 2-57% trong tháng 11, về đích trước từ 3 - 5 tháng.Động lực lớn...

Công ty Phát Đạt được phép mở bán 92 căn shophouse tại dự án Bắc Hà Thanh

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định xác nhận 92 căn nhà ở kết hợp dịch vụ đủ điều kiện được bán, cho thuê mua tại Dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh. Công ty Phát Đạt được phép mở bán 92 căn shophouse tại dự án Bắc Hà ThanhSở Xây dựng tỉnh Bình Định xác nhận 92 căn nhà ở kết hợp dịch vụ đủ điều kiện được bán, cho thuê mua tại...

Cùng chuyên mục

Nhân sự và tài chính

Kiểm nghiệm thực phẩm là một hình thức kiểm soát chất lượng thực phẩm nhằm đảm bảo uy tín của nhà sản xuất cũng như quyền lợi của người tiêu dùng. Bên cạnh những thuận lợi, hoạt động...

Kinh tế 2025: Giá vàng, USD có tăng mạnh, bong bóng nào vỡ?

Kinh tế thế giới trong năm 2025 được dự báo sẽ rất khó lường trước những chính sách của nước Mỹ dưới thời ông Donald Trump. Lạm phát có nguy cơ tăng trở lại, giá vàng và USD tiếp tục tích cực và có thể có những bong bóng sẽ vỡ. Khó lường Nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ khó lường trong năm trong 2025 với nhiều quan hệ kinh tế sẽ rất căng thẳng. Kinh tế thế...

Bạc quay đầu tăng nhẹ

Giá bạc hôm nay (17/12), trong phiên đầu tuần, ghi nhận bạc trong nước và thế giới có xu hướng tăng nhẹ. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc tăng nhẹ ở mức 1.132.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.167.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc tăng nhẹ, hiện được niêm yết...

F88 bắt tay MB biến hơn 850 cửa hàng tài chính thành phòng giao dịch ngân hàng

Ngày 16/12, MB và F88 chính thức ký kết hợp tác toàn diện, hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học tại 850+ điểm giao dịch của F88, không lo gián đoạn giao dịch ngay cả khi điện thoại không hỗ trợ quét NFC.Mô hình mới thêm tiện lợi khi khách hàng trải nghiệm dịch vụ ngân hàngNắm bắt được nhu cầu của khách hàng trong việc tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng thuận tiện,...

Giá tiêu trong nước hôm nay đang neo ở mức cao

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 17/12. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 17/12/2024 như sau, giá tiêu trong nước ổn định và duy trì ở mức cao so với phiên giao dịch trước. Hiện giá mua...

Mới nhất

Nhân sự và tài chính

Kiểm nghiệm thực phẩm là một hình thức kiểm soát chất lượng thực phẩm nhằm đảm bảo uy...

C.P. Việt Nam chung tay bảo tồn sếu đầu đỏ

Ngày 12-12 vừa qua, tại Vườn quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ công bố đề án bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim giai đoạn 2022 - 2032. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm bảo vệ loài chim quý...

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị. Nhóm 9X chế biến đa dạng sản phẩm từ quả xoài Đa dạng sản phẩm chế biến từ xoài Huyện Cam Lâm là “thủ phủ” trồng xoài...

Mới nhất

Nhân sự và tài chính