Những chuyến phà cuối cùng đưa khách sang sông
Sáng 17/7, PV Báo Giao thông có mặt tại bến phà Rừng. Như thường lệ, chuyến phà Rừng đầu tiên vẫn bắt đầu vào lúc 4h30 hàng ngày và kết thúc vào 20h30. Lượng người, xe qua lại bến phà Rừng hôm nay vẫn đông. Khu nhà điều hành cũ kĩ, trạm soát vé qua phà Rừng vẫn còn đó, các hàng quán hôm nay vẫn bày bán đồ ăn vặt cho hành khách mỗi khi qua phà như thường ngày.
Tuy nhiên, cảnh tượng quen thuộc suốt gần 50 năm qua tại bến phà Rừng sẽ chỉ còn đến khi chuyến phà cuối cùng rời bến vào 20h30 đêm nay. Từ 0h ngày 18/7, cầu Bến Rừng sẽ chính thức đi vào hoạt động, thay phà Rừng làm nhiệm vụ đưa đón khách qua sông trên lộ trình Hải Phòng – Quảng Ninh và ngược lại.
Chạy xe máy lên chuyến phà Rừng sáng 17/7, anh Nguyễn Việt Hà (trú huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) chia sẻ, anh làm việc tại TX Quảng Yên (Quảng Ninh) nên hàng ngày đều qua lại chuyến phà này.
“Hôm nay, tôi sẽ đi những chuyến phà cuối cùng qua bến Rừng. Khó tránh khỏi cảm giác lưu luyến vì đã gắn bó với phà, bến, khúc sông này hàng ngày. Nhưng từ mai, tôi sẽ được chạy xe máy qua cầu Bến Rừng, chắc chắn sẽ thuận tiện, nhanh gọn hơn”, anh Hà chia sẻ.
Anh Lê Hoàng Nguyên (trú TX Quảng Yên) – một hành khách quen thuộc của bến phà cho biết, ngày nào tôi cũng đi lại qua bến phà này để sang Hải Phòng làm việc tại Nhà máy đóng tàu Phà Rừng.
“Tôi rất mừng vì sắp tới, cây cầu Bến Rừng đi vào hoạt động sẽ giúp tôi và mọi người đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, gần 10 năm thường ngày vẫn đi lại trên những chuyến phà trên, có khi ăn sáng ngay tại nhà chờ khiến tôi không khỏi có cảm giác tiếc nhớ, bồi hồi khi hôm nay sẽ là chuyến phà cuối cùng tôi đi làm qua”.
Hôm nay, quán bà Yên ven quốc lộ 10 thuộc địa phận huyện Thủy Nguyên vẫn bày bán hàng phục vụ khách qua phà Rừng như mọi khi. Những cốc trà đá, nước lá vối, một vài quả trứng gà, trứng vịt luộc sẵn, những phong kẹo lạc, bim bim rồi bánh gio, bánh nướng vẫn bày trên chiếc bàn nhỏ, nhưng với số lượng ít hơn hàng ngày.
“Nay là những chuyến phà cuối cùng rồi, nên vài hôm nay tôi đã không lấy thêm bánh kẹo mới. Bán nốt hôm nay rồi phải tìm việc khác làm”, bà Yên cho hay.
Theo bà Yên, khách đi phà chủ yếu là công nhân và các tiểu thương thường xuyên đi lại trong ngày từ Quảng Ninh sang Hải Phòng và ngược lại.
“Hàng ngày, họ bận bịu với công việc, với áp lực cuộc sống nên dù đã quen mặt nhau trên những chuyến phà trên nhưng cũng ít nói chuyện, ít trao đổi với nhau. Tuy nhiên, những ngày gần đây, họ chia sẻ với nhau nhiều hơn và chủ đề không gì khác ngoài việc bến phà sắp dừng hoạt động”, bà Yên tâm sự.
Hoàn thành sứ mệnh 45 năm lịch sử
Được đưa vào hoạt động từ năm 1979, trải qua gần nửa thế kỷ thăng trầm từ bến đò gỗ chèo tay nâng lên phà gỗ rồi chuyển sang phà sắt, đến nay, phà Rừng chuẩn bị hoàn thành sứ mệnh của mình.
Phà Rừng từng nắm giữ vai trò quan trọng trong đảm bảo giao thông trên tuyến quốc lộ 10 kết nối Quảng Ninh với Hải Phòng và đi tới các tỉnh Hải Dương, Thái Bình, Nam Định.
Tuy nhiên, từ sau khi có cầu Đá Bạc cùng với việc điều chỉnh tuyến quốc lộ 10, lượng người và phương tiện đi qua phà Rừng cũng ngày một giảm đi.
Trong những năm 90, bến phà Rừng trở thành điểm giao thương nhộn nhịp bậc nhất tại Hải Phòng. Những chuyến phà to chở đầy ắp người với đủ các loại phương tiện bởi đây là tuyến đường duy nhất, ngắn nhất để đi từ Hải Phòng sang Quảng Ninh.
Ông Nguyễn Văn Khương, một tài xế xe khách từng chạy tuyến này nhớ lại: “Bến phà Rừng ngày đó còn có những chuyến xe khách chạy Hải Phòng – Quảng Ninh – Móng Cái với tần suất dày đặc. Hàng hóa và hành khách lưu thông qua bến phà lên tới hàng ngàn người, hàng trăm lượt phương tiện chứ không ít như bây giờ”.
Khi cầu Đá Bạc được khánh thành vào năm 2005, các phương tiện ít đi qua phà Rừng hơn nên bến dần thưa người. Hiện nay chỉ còn những người buôn bán nhỏ và công nhân từ TX Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên thường xuyên qua lại.
Anh Đỗ Quang Huy, một tài công tại phà bến Rừng chia sẻ: “Đã công tác ở bến phà này gần 20 năm nên từ lâu, chúng tôi coi nơi đây như ngôi nhà thứ 2 của mình. Phà chuẩn bị dừng hoạt động, trong mỗi người vừa vui nhưng cũng có chút ngậm ngùi, vì có cầu rồi người dân có cơ hội đi lại thuận tiện hơn nhưng cũng là lúc 31 cán bộ, công nhân viên của bến phải chuyển sang công việc mới, đơn vị mới”.
Năm 2022, dự án cầu Bến Rừng nối huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) với TX Quảng Yên (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng đã được khởi công, từ 0h ngày 18/7 dự án trên sẽ chính thức được vào hoạt động và cũng là thời điểm sứ mệnh lịch sử của phà Rừng sẽ dừng lại. \Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu, phía bên Hải Phòng thuộc xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách quốc lộ 18 khoảng 6,4km.
Video: Toàn cảnh dự án cầu Bến Rừng trước khi đưa vào khai thác.
Dự án cầu Bến Rừng có chiều dài hơn 1,86km, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m, phần cầu chính gồm 4 nhịp, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp, mố trụ cầu kết cấu bê tông cốt thép.
Đường dẫn 2 đầu cầu chiều dài 410m, mặt cắt nền đường rộng 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố cùng hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ.
Cầu Bến Rừng sẽ góp phần tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện của nhân dân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên sẽ không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi 40km sang quốc lộ 18 rồi vòng ra quốc lộ 10 như trước đây.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhung-chuyen-pha-cuoi-cung-tai-ben-rung-192240717122503347.htm