Những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp logistics chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Ảnh: Internet.
Việt Nam hiện có hơn 40.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics. Tuy vậy, các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay hoạt động một cách manh mún và thiếu tính liên kết giữa các vùng. Do đó ngành logistics của Việt Nam cần phải chuyển đổi từ truyền thống sang những tiêu chuẩn xanh mới để đảm bảo đủ tiêu chí khi hàng hóa sang các thị trường, đặc biệt là thị trường khó tính, thị trường tiêu chuẩn cao.
Nhằm trao đổi, đề xuất khung pháp lý và một số giải pháp cụ thể trong định hướng chuyển đổi xanh, phát triển bền vững ngành logistics Việt Nam, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với Báo Giao thông tổ chức Hội thảo ‘Vai trò của Vận tải xanh – Green Logistics trong xu thế quốc tế đương đại tăng trưởng xanh phát triển bền vững hướng tới NETZERO – 2050’.
Các đại biểu thảo luận. Ảnh: VOV
Logistics xanh ngày càng được Chính phủ và các doanh nghiệp tập trung quan tâm, đầu tư một cách chuyên nghiệp. Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ngày càng được đầu tư xây dựng và mở rộng. Đặc biệt, một loạt hệ thống đường cao tốc trọng điểm được xây dựng, cải tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển. Hệ thống cảng biển cũng được cải thiện, chú trọng đầu tư, cải tiến liên tục; tiếp cận những dịch vụ vận tải tiên tiến, hiện đại và thân thiện môi trường hơn.
Chia sẻ tại hội thảo, các chuyên gia cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có mục tiêu và lộ trình chuyển đổi xanh để hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Theo đó, đến năm 2030 nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực.
Năm 2050, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Ngành giao thông vận tải, logistics nói chung có tiềm năng cắt giảm khí nhà kính thông qua chuyển đổi nguồn nhiên liệu, năng lượng.
Chia sẻ về cam kết giảm phát thải khí metan toàn cầu 30% dưới mức năm 2020 vào năm 2030, đại diện Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc giảm phát thải khí nhà kính ngành nông nghiệp thông qua đổi mới công nghệ, khuyến khích và hợp tác với nông dân. Đồng thời thực hiện nâng cao tính chính xác, minh bạch, nhất quán và đầy đủ của kiểm kê quốc gia khí nhà kính.
Các chuyên gia cũng cho hay, thuận lợi của giao thông, vận tải xanh là chính quyền các thành phố và doanh nghiệp đã đầu tư phương tiện, hệ thống hạ tầng liên quan nhằm đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Trong khi đó, việc thực hiện giao thông xanh gặp một số khó khăn trong thuyết phục để người dân chủ động chuyển sang sử dụng các phương tiện công cộng nói chung và phương tiện giao thông xanh. Bên cạnh đó, thị trường hiện chưa tiếp cận được nhiều nguồn cung cấp để có sự cạnh tranh và có lựa chọn hấp dẫn hơn về giá để người dân lựa chọn.
Người dân đóng vai trò quan trọng trong quá trình xanh hóa phương tiện giao thông, bởi họ là những người trực tiếp sử dụng phương tiện, tham gia giao thông. Sản xuất và sử dụng các phương tiện xanh sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào các nguyên liệu hóa thạch tự nhiên, do đó giúp tiết kiệm các chi phí khai thác và xử lý môi trường cho quốc gia./.
Lê Quang